Dự án Hưng Lộc tại TP Vinh: Tiếp tục đình chỉ thi công

Điền Bắc 31/12/2020 07:00

Báo Đại Đoàn kết đã có bài viết phản ánh Dự án “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên” tại xã Hưng Lộc, TP Vinh tỉnh Nghệ An (gọi tắt là Dự án Hưng Lộc), dù bị đình chỉ nhưng vẫn thi công rầm rộ, thậm chí đã rao bán trái quy định. Không những Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) có văn bản tiếp tục đình chỉ việc thi công mà UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu làm rõ đơn tố cáo liên quan đến dự án này.

Dự án Hưng Lộc vẫn đang bị đình chỉ thi công.

Huy động vốn trái luật?

Đi sâu vào tìm hiểu cho thấy, việc huy động vốn tại dự án này cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, Dự án Hưng Lộc do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch là 26.622,26 m2, trong đó 13.870,50 m2 xây dựng nhà ở tầng thấp (nhà ở liền kề 102 lô, nhà ở kiểu biệt thự 07 lô) và 3.514,1 m2 xây nhà ở xã hội.

Cùng với việc chưa được giao đất đã rầm rộ thi công, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An còn “uỷ quyền” cho công ty khác rao bán đất, nhận tiền giữ chỗ, hợp đồng bảo đảm mua bất động sản với nhiều người dân trái quy định.

Theo Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/ 2015 NĐ-CP ngày 20/10/2015 ghi rõ: “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới, để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở...”.

Nhưng trên thực tế, tại dự án này, Cty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An đã ủy quyền cho một đơn vị khác để ký kết các hợp đồng đặt chỗ, hợp đồng thiện chí với người dân để đặt cọc tiền, đăng ký các lô đất tại dự án. Nghĩa là những người góp vốn lại là người mua chính mảnh đất đó chứ không phải nhận lợi nhuận bằng tiền hoặc cổ phiếu.

Ngày 23/12/2020, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản số 9070/UBND-NC về việc xử lý đơn kiến nghị của công dân tại Dự án Hưng Lộc.

Vướng thủ tục thuế

Với dự án này, từ tháng 6/2020 chủ đầu tư tiến hành khởi công, triển khai hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được Sở TNMT bàn giao đất trên thực địa. Trước sự việc bất chấp quy định của chủ đầu tư, ngày 24/11/2020 vừa qua UBND tỉnh Nghệ An đã ra công văn 8303/ UBND- NC yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An giữ nguyên hiện trạng, chưa được thi công các hạng mục công trình của dự án do chưa hoàn thành thủ tục đất đai.

Dù UBND tỉnh Nghệ An đã có “lệnh”, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư gửi các văn bản đến Sở TNMT tỉnh Nghệ An đề nghị Sở này giao đất thực địa. Tuy nhiên, sau khi nhận được các văn bản trên, ngày 8/12/2020 Sở TNMT đã ban hành công văn số 6368/STNMT-QLĐ có ý kiến tiếp tục đình chỉ thi công dự án.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Nghệ An cho biết: “ Tính đến thời điểm này, dự án này vẫn đang bị đình chỉ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ trình UBND tỉnh xem xét tiếp tục tạm dừng nữa hay không”.

Riêng việc huy động vốn và bán đất trá hình, ông Nguyễn Trường Giang- Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Tại dự án này, hiện chúng tôi chưa nhận được hồ sơ của chủ đầu tư về việc mua bán nhà. Còn vấn đề giữa người dân và chủ đầu tư ký kết các loại hợp đồng như đặt chỗ, giữ chỗ thiện chí... chúng tôi không nắm rõ, nó không thuộc sự quản lý của ngành xây dựng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Hưng Lộc tại TP Vinh: Tiếp tục đình chỉ thi công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO