Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh chưa có cơ sở cấp sổ đỏ

Quốc Khánh 13/01/2022 14:17

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh trước đây được tạm bàn giao đất nhưng chưa xác định được tiền sử dụng đất. Đến nay, tiền sử dụng đất sau khi điều chỉnh quy hoạch vẫn chưa hoàn thiện nên chưa có cơ sở dự án thuộc đất ở hay đất thương mại dịch vụ.

Môi giới quảng cáo, chào bán hàng bát nháo

Tại Vĩnh Phúc, thông tin rao bán các căn biệt thự sân golf của Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh tại Trung Mỹ, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc xuất hiện rầm rộ nhiều tháng nay nay. Theo một số sàn giao dịch của dự án, giá các căn biệt thự sân golf tại đây dao động Giá từ 17 - 32 tỷ đồng với 1 căn biệt thự có diện tích từ 200 – 300 m2.

Đặc biệt, môi giới bán hàng tại dự án luôn khẳng định việc biệt thự tại dự án này được cấp cấp giấy chứng nhận đất ở lâu dài. Một môi giới chào bán hàng tại dự án cho biết: “Giá các căn biệt thự sân golf 17 – 18 tỷ mỗi căn là đã báo gồm giá chênh. Chệnh 3 – 3,5 tỷ đồng, nhưng tiềm năng sẽ mang lại lợi nhuận cao vì có sổ đỏ lâu dài” - một người môi giới cho biết.

Dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo đã cho xây dựng nhiều hạng mục ở Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, hiện tại chưa có cơ sở khẳng định dự án này có được cấp phép sổ đỏ hay không.

Bởi trước đó, dự án đã được tạm bàn giao đất nhưng chưa xác định được tiền sử dụng đất. Vì Vậy đến nay tiền sử dụng đất, sau khi điều chỉnh việc này vẫn chưa hoàn thiện, chưa có cơ sở dự án thuộc đất ở hay đất thương mại dịch vụ.

Việc quảng cáo bán hàng của môi giới là không chính xác, bởi hiện chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa có quyết định chủ trương đầu tư sau điều chỉnh quy hoạch.

Dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa xác định được tiền sử dụng đất, nhưng nhiều năm qua việc khai thác, thu lợi từ sân Golf Thanh Lanh.

Còn theo các chuyên gia bất động sản, việc triển khai xây dựng công trình trên đất và bán hàng ở Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh là không phù hợp với pháp luật. Bởi theo quy định chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính. Và việc rao bán sản phẩm là ‘được cấp sổ đỏ lâu dài’ là chưa chính xác, bởi nguyên tắc, có một số dự án đất dịch vụ du lịch, trước đó xin được cấp sổ đỏ nhưng khi điều chỉnh quy hoạch xin cấp lại thì không cấp được.

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, việc Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa xác định được tiền sử dụng đất, nhưng nhiều năm qua việc khai thác, thu lợi từ sân Golf của Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo ai quản lý? Việc buông lỏng quản lý tài nguyên của cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc có gây thất thoát cho ngân sách nhà nước?

"Núp bóng" dự án sân golf để kinh doanh BĐS

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng phát triển các sân golf là việc cần làm để kích cầu du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có nhiều chủ đầu tư sân golf lạm dụng xin dự án để lách luật kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng. Nguồn thu từ BĐS “ăn theo” sân golf thực chất là nguồn lợi chính của nhà đầu tư.

Cũng theo GS Võ, hầu hết các dự án sân golf và BĐS nghỉ dưỡng hiện nay, xét về quy hoạch đều không hình thành nên đơn vị ở hay đơn vị dân cư, nghĩa là đơn thuần chỉ thuộc quy hoạch du lịch. Do đó các dự án BĐS cùng sân golf không có thời hạn sử dụng lâu dài. Các CĐT thường thuê đất trả tiền hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho suốt thời gian thuê. Vì thế người mua các sản phẩm BĐS này không sở hữu tài sản như đối với nhà ở thông thường được.

Theo một số sàn giao dịch của dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh, giá các căn biệt thự sân golf tại đây dao động Giá từ 17 - 32 tỷ đồng với 1 căn biệt thự có diện tích từ 200 – 300 m2.
Đặc biệt, môi giới bán hàng tại dự án luôn khẳng định việc biệt thự tại dự án này được cấp cấp giấy chứng nhận đất ở lâu dài dù theo cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc dự án chưa có cơ sở để cấp sổ đỏ.

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc phát triển dự án sân golf ồ ạt mang tính thời điểm sẽ làm mất đi một diện tích đất canh tác lớn, làm biến đổi địa hình và nguồn nước ngầm tại địa phương. Bên cạnh đó là khả năng nhiều chủ đầu tư lợi dụng biến sân golf thành “điểm nhấn” đi kèm cho các dự án BĐS.

Đối với việc xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động sân golf, theo quy định tại quyết định 1946 (năm 2009) của Thủ tướng thì chỉ được sử dụng đất đã giao để xây dựng sân golf, không được sử dụng đất đã cấp làm sân golf xây dựng nhà, biệt thự để bán, chuyển nhượng. Ngoài ra, tỉ lệ diện tích đất dành để xây dựng nhà ở thấp tầng cho thuê tối đa không quá 10% trên tổng diện tích đất sân golf.

Nhưng theo GS Võ, hiện nhiều chủ đầu tư lại thường sử dụng 10% quỹ đất dịch vụ cho sân golf theo quy định cho việc xây khách sạn, biệt thự để bán và kinh doanh không đúng quy định, thậm chí còn có việc bán cả condotel trong dự án sân golf.

Do đó, GS Đặng Hùng Võ cho rằng nên có quy định chặt chẽ về 10% quỹ đất dịch vụ thì chỉ được kinh doanh, các dịch vụ về golf và cho người đánh golf. Bởi hiện nay, nhiều sân golf đang nhập nhằng việc này. Ngoài ra, theo ông Võ, cần đánh thuế, thu tiền sử dụng đất theo dạng đất dịch vụ xây khách sạn, xây biệt thự để bán, cho thuê để tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Vĩnh Phúc kiểm tra, rà soát dự án BĐS bán hàng không đủ điều kiện

Theo đó, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh đang cho rà soát, kiểm tất cả dự án triển khai trên Vĩnh Phúc đảm bảo đúng điều kiện, quy định của pháp luật. Đồng thời cam kết, chắc chắn chỉ khi nào dự án có đủ điều kiện mới được phép bán hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh chưa có cơ sở cấp sổ đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO