Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng (TP Thái Nguyên): Chậm tiến độ, dân bức xúc

Hoàng Sa 04/10/2021 09:00

Được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt từ năm 2009, nhưng đến nay dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng tại TP Thái Nguyên đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống, khiến người dân bức xúc.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Sông Hồng (Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng) là đơn vị chủ đầu tư dự án được giao 16 ha đất, tổng vốn đầu tư 550 tỷ đồng. Dự án có thiết kế và được phê duyệt gồm khu nhà liền kề có tổng diện tích trên 74.000 m2, khu tái định cư trên 17.000 m2, khu biệt thự khoảng 17.300 m2 và khu thương mại - dịch vụ.

Cùng với các công trình nhà ở, dự án cũng dành gần 50% tổng diện tích cho không gian bố trí các công trình công cộng, thể thao, văn hóa và hệ thống giao thông, cây xanh đồng bộ. Nhà đầu tư giới thiệu là một trong những dự án nhà ở dân cư kiểu mẫu tại Thái Nguyên, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân và tạo nên cảnh quan, không gian kiến trúc mới theo hướng hiện đại tại khu vực trung tâm TP Thái Nguyên - đô thị trung tâm vùng Việt Bắc, dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý II/2013.

Năm 2011, dự án được khởi công, nhưng sau gần chục năm, dự án vẫn đang dang dở, ảnh hưởng tới đời sống của người dân địa phương, đặc biệt là những người dân có đất liên quan đến dự án. Nhiều trường hợp người dân có đất nằm trong diện đền bù bởi dự án, nhưng chưa được chi trả, trong khi đó mọi hoạt động kiến tạo của họ đều phải dừng lại.

Bà Lưu Thị Hiền - hộ dân ở tổ 11, phường Hoàng Văn Thụ phản ánh: Việc dự án sau gần chục năm không triển khai khiến cuộc sống của người dân trong khu vực khổ sở. Nhà xập xệ, xuống cấp mà không được sửa, muốn bán cũng không được. Việc thi công dự án bị dở dang nên giao thông đi lại khó khăn, bụi bẩn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng vẫn không được giải quyết.

Theo tìm hiểu, từ tháng 9/2018 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng đến Quý IV năm 2020. Chủ đầu tư đã phối hợp với Hội đồng Bồi thường TP Thái Nguyên thực hiện công tác kê khai, kiểm đếm được 253 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức, tương ứng diện tích là 8,2 ha. Trên cơ sở đó, UBND TP Thái Nguyên phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gồm 7 đợt cho 122 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là trên 94 tỷ đồng.

Chủ đầu tư đã thực hiện chi trả cho 82 hộ gia đình, cá nhân (có Quyết định phê duyệt của UBND TP Thái Nguyên) với tổng số tiền chi trả là 68,6 tỷ đồng và UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định giao đất được 3 đợt cho nhà đầu tư với tổng diện tích 3,89ha. Nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, mới có khoảng 30% khối lượng công việc tại Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng được thực hiện. Ngày 18/3/2021 UBND tỉnh Thái Nguyên đã tiếp tục ban hành quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng đến hết Quý I/2023.

Theo ông Hà Quang Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ thì đến thời điểm này dự án mới thực hiện được khoảng 30% khối lượng. Từ khi được gia hạn (tháng 3/2021) đến nay đã hơn 6 tháng, nhưng chưa thể giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khu tái định cư.

Hiện nay còn 85 hộ dân trong vùng ảnh hưởng chưa đồng ý với phương án bồi thường. Người dân vẫn ủng hộ dự án, nhưng muốn cấp chính quyền và chủ đầu tư phải xem xét và thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng phù hợp theo những điều chỉnh của pháp luật, chứ không thể áp dụng theo “cơ chế” của thời điểm 10 năm trước.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên cho biết: Dự án này đang còn vướng vì không có tái định cư. Vị trí đất và khu vực làm tái định cư đang còn những vướng mắc do đang có sự tranh chấp đất giữa “tổ chức và người dân” với diện tích hàng nghìn mét vuông, sau nhiều lần giải quyết vẫn chưa xong.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 1.000 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách với tổng số vốn đầu tư khoảng 349.000 tỷ đồng, trong đó, có 112 dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị, nhà ở với tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng và 738 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh với số vốn đăng ký đầu tư khoảng 126.000 tỷ đồng. Tỉnh Thái Nguyên đã kiểm tra, rà soát các dự án, nâng cao chất lượng thẩm định các dự án đầu tư, đảm bảo đúng quy trình, quy định để lựa chọn được những nhà đầu tư thực sự có năng lực. Qua rà soát, tổng hợp kết quả kiểm tra thực tế tại 114 dự án, ngày 1/9/2021 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã xem xét, ban hành văn bản chấm dứt hiệu lực quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của 11 dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh. 10 dự án khác cũng đang được tiếp tục xem xét, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng (TP Thái Nguyên): Chậm tiến độ, dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO