Dự án Khu tái định cư cầu Vĩnh Thịnh: Sai phạm nhiều, dân bức xúc

Đức Sơn 27/08/2016 10:15

Khi triển khai Dự án xây dựng Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Vĩnh Thịnh, từ chủ đầu tư là UBND thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đến các đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công mắc hàng loạt sai phạm. Tuy nhiên, khi xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm chỉ bị kiểm điểm và rút kinh nghiệm, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Một góc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng
xây dựng cầu Vĩnh Thịnh” tại thị xã Sơn Tây.

Chủ đầu tư và nhà thầu đều sai phạm

Để phục vụ cho hàng trăm hộ dân mất đất khi xây dựng Dự án cầu Vĩnh Thịnh, năm 2011, UBND thị xã Sơn Tây quyết định đầu tư xây dựng dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Vĩnh Thịnh” trên diện tích gần 5ha, tại địa bàn xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Theo thiết kế, Dự án sẽ san lấp mặt bằng rồi phân thành các lô chia cho các hộ thuộc diện tái định cư. Chủ đầu tư cũng xây dựng hệ thống đường giao thông, điện nước hoàn chỉnh. Tổng số kinh phí của dự án là hơn 96 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của thành phố Hà Nội.

Để thực hiện Dự án, UBND thị xã Sơn Tây đã cử Ban quản lý vốn đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, vốn xây dựng cơ bản công trình trường học, đường giao thông nông thôn thị xã Sơn Tây (Ban quản lý vốn) làm Đại diện chủ đầu tư. Ngày khởi công Dự án, các hộ thu hồi đất làm cầu Vĩnh Thịnh nhiều người vui mừng vì thiết kế hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư rất hoàn chỉnh, lại nằm ngay QL32, giao thông đi lại rất thuận tiện. Thế nhưng, trong quá trình triển khai dự án, dư luận địa phương bắt đầu “dậy sóng” khi phát hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công có nhiều biểu hiện sai phạm. Chỉ khi Đoàn thanh tra của Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc, những sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án của chủ đầu tư và nhà thầu thi công mới bị phanh phui.

Kết luận của Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, Ban quản lý vốn và UBND thị xã Sơn Tây đã tham mưu và phê duyệt chưa phù hợp và vi phạm quy định của pháp luật. Điển hình như: Tham mưu và phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán và cơ cấu tổng mức đầu tư chưa phù hợp trình tự theo quy định; tham mưu và ban hành các quyết định về việc sử dụng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa phù hợp…

Kết luận này cũng chỉ ra các vi phạm của Ban quản lý vốn và UBND thị xã Sơn Tây như: Thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu chưa phù hợp Kế hoạch đấu thầu đã được phê duyệt; Phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, Dự toán xây dựng công trình chưa phù hợp quy định. Ngoài ra, Ban quản lý vốn chưa thường xuyên thực hiện công tác giám sát, nhắc nhở đối với nhà thầu trong việc tuân thủ biện pháp đảm bảo an toàn đã được phê duyệt; tuân thủ các quy phạm kỹ thuật an toàn trong thi công xây dựng.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng phát hiện Công ty cổ phần Tư vấn quản lý dự án và đầu tư xây dựng Beta đã thực hiện bước thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với bước thiết kế cơ sở đã được phê duyệt; tính toán, xác định khối lượng để đưa vào dự toán không phù hợp bản vẽ thiết kế; Lập dự toán có nội dung áp dụng mã định mức chưa phù hợp với nội dung công việc, không phù hợp với Định mức dự toán xây dựng công trình.

Kết luận cũng chỉ rõ những sai phạm của Viện Chuyên ngành kết cấu công trình xây dựng (tư vấn thẩm tra bản vẽ thi công và dự toán công trình) như: Không xem xét kỹ và chỉ ra được những tồn tại trong công tác thiết kế, lập dự toán trong Báo cáo Kết quả thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công - Tổng dự toán số 64/2012 VKC ngày 7/10/2012...

Buộc giảm trừ quyết toán 1,2 tỷ đồng

Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ rõ: Công ty TNHH Nga Thịnh (đơn vị thi công) bố trí nhân lực cho Dự án không đúng với hồ sơ dự thầu. Công ty cổ phần Bình Tây (đơn vị thi công) không xuất trình được hồ sơ của Chỉ huy trưởng. Các nhà thầu thuộc Liên danh không xuất trình được bảo hiểm theo quy định; thực hiện chưa đầy đủ quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Bình Tây tổ chức thi công không đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt; một số khối lượng nghiệm thu thanh toán và khối lượng đề nghị quyết toán không phù hợp với hồ sơ hoàn công.

Đối với phần cấp điện, Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ ra nhiều vi phạm. Cụ thể, Công ty Tư vấn kỹ thuật và Xây dựng Đầu tư Việt Nam (tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình) chưa thường xuyên thực hiện công tác giám sát, nhắc nhở đối với nhà thầu trong việc tuân thủ biện pháp đảm bảo an toàn đã được phê duyệt... Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hưng Thịnh (tư vấn khảo sát, thiết kế, lập dự toán) không xuất trình được văn bằng, chứng chỉ theo quy định.

Đối với những sai phạm phát hiện qua thanh tra, các tổ chức có hành vi vi phạm, bị xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả với tổng số tiền xử phạt lên đến 240 triệu đồng. Cùng với đó, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị Ban quản lý vốn nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư khi lập hồ sơ quyết toán các gói thầu phải giảm trừ giá trị quyết toán lên tới 1,2 tỷ đồng.

Lý giải về các biện pháp khắc phục những sai phạm, theo lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây: đã chỉ đạo tổ chức họp kiểm điểm đối với các đơn vị thực hiện dự án. Tại buổi họp, các đơn vị đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các sai sót đã nêu trong quá trình thực hiện Dự án. “UBND thị xã Sơn Tây yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay việc nộp phạt vi phạm hành chính, tại các quyết định của Đoàn thanh tra đã ban hành. Đối với các sai sót nêu trong kết luận thanh tra, UBND thị xã Sơn Tây đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện giảm trừ giá trị theo kết luận thanh tra khi lập hồ sơ quyết toán các gói thầu...”- bà Phan Thị Hảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Khu tái định cư cầu Vĩnh Thịnh: Sai phạm nhiều, dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO