Dự án mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á bị 'treo 10 năm' được HĐND tỉnh quan tâm

Hạnh Nguyên 15/07/2022 07:20

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Hà Tĩnh Trần Việt Hà bị đại biểu “xoáy” sâu vào dự án mỏ sắt Thạch Khê và nhiều dự án “treo” khác trên địa bàn tỉnh.

Đăng đàn trả lời phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh vào cuối chiều 14/7, Giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh Trần Việt Hà nhận được nhiều ý kiến chất vấn về dự án “treo” trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, đại biểu đặc biệt quan tâm đến vấn đề dân sinh tại Dự án mỏ sắt Thạch Khê (có trữ lượng lớn nhất khu vực Đông Nam Á) - dự án đã bị “treo” hơn 10 năm.

Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Hà Tĩnh Trần Việt Hà trả lời chất vấn đầu tiên tại kỳ họp. Ảnh BHT.

Chất vấn Giám đốc Sở KHĐT, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt - tổ đại biểu huyện Thạch Hà đặt câu hỏi: Người dân 6 xã nằm trong vùng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê chưa có hệ thống nước sạch, nhiều dự án không được triển khai xây dựng, việc canh tác sản xuất vô cùng khó khăn. Sở đưa ra các giải pháp nhằm ổn định đời sống dân sinh trước mắt và lâu dài như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Việt Hà cho hay, trong thời gian chờ quyết định việc chấm dứt hay tái khởi động dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 946/QĐ-TTg ngày 21/6/2011 với tổng mức đầu tư 1.677 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương đã cấp 945 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng trong vùng dự án.

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà, chất vấn. Ảnh BHT.

Thời gian tiếp theo, Sở sẽ tiếp tục khảo sát, rà soát để tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đề xuất chấm dứt dự án. Đồng thời, đề xuất bố trí nguồn lực hỗ trợ đầu tư cho các xã chịu ảnh hưởng.

Trong trường hợp sau khi kết thúc, sẽ đề xuất quy hoạch lại các xã nằm trong vùng thực hiện dự án để phát triển dịch vụ, du lịch biển.

Tiếp tục đặt câu hỏi về dự án mỏ sắt Thạch Khê, đại biểu Thái Văn Sinh, tổ đại biểu huyện Đức Thọ chất vấn: Trong lúc chờ quyết định của Chính phủ, giải pháp tình thế trước mắt đối với người dân ảnh hưởng bởi dự án là gì bởi người dân đã chịu mất cân bằng an sinh xã hội nhiều năm rồi?

Ví dụ như người dân thiếu nước sạch thì ta có dự án nho nhỏ để giải quyết tạm thời về nước sạch cho người dân hay không…?.

Thứ hai, chúng ta có tiên lượng được thời gian giải quyết được các vướng mắc đó không? Cái này là khó nhưng cũng nên có tiên lượng để nhân dân an tâm - đại biểu Thái Văn Sinh nhấn mạnh.

Đại biểu Thái Văn Sinh chất vấn Giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh.

Trả lời nội dung này, ông Hà nói: “Giải pháp trong thời gian tới thì tôi đã có nói rồi. Trước đây, Trung ương đã có quan tâm rồi. Biết là nhân dân khó khăn thật nhưng đầu tư vào vùng đó thì phải được Chính phủ cho dừng hẳn”.

Ngoài ra, Giám đốc Sở KHĐT cũng chia sẻ, thời điểm làm Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, ông hiểu rõ người dân ảnh hưởng dự án rất khó khăn.

“Chúng tôi sẽ tiếp thu, ghi nhận điều đó và cố gắng tham mưu tỉnh, có giải pháp kiến nghị Trung ương. Hơn nữa, vấn đề quy hoạch chưa được Trung ương tháo gỡ, nhân dân phải chờ đợi một chút, thông cảm, chia sẻ. Đây là dự án lớn, chấm dứt được rất khó, thẩm quyền là của Trung ương” - ông Trần Việt Hà trả lời.

Trao đổi thêm với đại biểu, cử tri về dự án mỏ sắt Thạch Khê, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng chia sẻ: Không riêng gì nguyên Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà trăn trở mà tất cả các đại biểu và các ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy đều trăn trở. Chính vì vậy chúng ta đã có văn bản gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, đề xuất dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng trao đổi thêm về dự án mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh BHT.

“Nội dung này chúng tôi được biết, sau cuộc khảo sát chính thức của Thủ tướng Chính phủ, sắp tới Bộ Chính trị sẽ có cuộc họp để bàn nội dung này. Trong lúc đang chờ quyết định của Bộ Chính trị, mong bà con cử tri huyện Thạch Hà, cử tri 6 xã bị ảnh hưởng hết sức thông cảm.

Có những việc đại biểu đặt ra, ngay cả Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chưa thể trả lời được. Bởi vì chúng ta đang phải chờ phương án của Bộ Chính trị” - ông Hoàng Trung Dũng nói.

Tại phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng (tổ đại biểu TP Hà Tĩnh) cũng đặt ra một số câu hỏi đối với Giám đốc Sở KHĐT về khu du lịch Xuân Thành có nhiều dự án được chấp thuận đầu tư nhưng triển khai chậm và giải pháp xử lý đối với một số dự án gặp khó khăn về thuê đất?

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh cho biết, khu du lịch Xuân Thành hiện có tất cả 74 dự án đầu tư, trong đó có 21 dự án của các tổ chức doanh nghiệp do UBND tỉnh chấp thuận, 30 dự án do huyện chấp thuận đầu tư, 23 dự án thực hiện trên đất của các tổ chức cá nhân.

Trong số 74 dự án, có 23 dự án đã đầu tư và kinh doanh, 4 dự án đầu tư xây dựng, 10 dự án hiện đang bỏ hoang và 37 dự án chưa triển khai.

Ông Trần Việt Hà cũng đã thẳng thắn nhìn nhận về những nguyên nhân khách quan, chủ quan và đưa ra các giải pháp để tháo gỡ trong thời gian tới như: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và kịp thời xử lý khó khăn, hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục để các dự án sớm đi vào hoạt động; xử lý nghiêm các dự án chậm tiến độ, thực hiện thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh BHT.

Ông Trần Việt Hà cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh có tất cả 60 dự án gặp khó khăn về cho thuê đất, trong đó 50 dự án thực hiện 100% phần đất do Nhà nước quản lý, 10 dự án thực hiện một phần đất do Nhà nước quản lý.

UBND tỉnh cũng đã đề xuất với Chính phủ và Bộ TNMT về vấn đề này. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TNMT, Bộ Tư pháp soát xét.

Phân tích nguyên nhân đối với một số dự án gặp khó khăn về thuê đất, Giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan để có hướng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á bị 'treo 10 năm' được HĐND tỉnh quan tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO