Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên: Nên gia hạn thời gian xét thầu vì nhà thầu dính nghi vấn gian lận hồ sơ

Bạch Dương 11/07/2022 15:53

Gói thầu Đường nội đồng và kênh tiêu thoát nước tại Cảng hàng không Điện Biên nên được gia hạn thời gian xét thầu vì có nhà thầu dính nghi vấn làm giả hồ sơ.

Gói thầu Đường nội đồng và kênh tiêu thoát nước thuộc dự án Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được mở thầu vào ngày 27/5/2022, chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn công bố kết quả trúng thầu nhưng nhà thầu dự thầu lại dính nghi vấn làm giả hồ sơ dự thầu.

Gói thầu này mở thầu vào ngày 27/5/2022 trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với 2 nhà thầu tham dự là Tổng công ty xây dựng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hoá - CTCP và Liên danh Tấn Đạt - Vĩnh Phúc (Công ty TNHH Tấn Đạt Điện Biên - Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Vĩnh Phúc).

Tổng công ty xây dựng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hoá - CTCP dính nghi vấn làm giả hồ sơ dự thầu, cụ thể nhà thầu này bị tố làm giả Hợp đồng nguyên tắc số 20/HĐNT ngày 24/5/2022 để dự thầu.

Hợp đồng nguyên tắc số 20/HĐNT ngày 24/5/2022 bị tố là hợp đồng giả mạo.

Được biết, Công ty TNHH TM và DV An Khang Điện Biên đã gửi văn bản trả lời Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Điện Biên Phủ khi Ban QLDA gửi văn bản đến công ty xác minh tính xác thực của hợp đồng nguyên tắc 20/HĐNT ngày 24/5/2022 như sau: Công ty TNHH TM và DV An Khang Điện Biên không ký hợp đồng cung ứng vật tư, vật liêụ xây dựng cho gói thầu Đường nội đồng và kênh tiêu thoát nước thuộc dự án Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên.

Gói thầu nêu trên tính từ ngày mở thầu đến nay là 42 ngày, hiện Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Điện Biên Phủ vẫn chưa công bố kết quả.

Theo quy định thời gian xét thầu đối với gói thầu này là 45 ngày, hết thời hạn mà bên mời thầu chưa chọn được nhà thầu trúng thầu thì sẽ phải gia hạn theo quy định. Gói thầu có giá dự toán được duyệt là 11,078 tỷ đồng, đơn vị đánh giá E-HSDT: Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Viễn Thông.

Một số nhà thầu băn khoăn “Văn bản số 01/AKĐB ngày 06/06/2022 về việc trả lời xác minh tính xác thực của hợp đồng nguyên tắc số 20/HĐNT của công ty TNHH TM và DV An Khang Điện Biên, và file PDF giữa Tổng công ty xây dựng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hoá - CTCP và công ty TNHH TM và DV An Khang Điện Biên được lưu tại Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Điện Biên Phủ và gói thầu trên đang trong quá trình xét thầu. Việc thông tin dự thầu của nhà thầu bị lộ, liệu có ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu hay không?”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Điện Biên Phủ cho biết ông sẽ cho rà soát, xem xét lại quá trình đánh giá hồ sơ và các tài liệu có liên quan mà báo chí phản ánh trên tinh thần sẽ làm minh bạch để đảm bảo công bằng cho gói thầu vì đây là gói thầu được đấu thầu qua mạng.

Theo dữ liệu ghi nhận các hợp đồng mà Tổng công ty xây dựng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hoá - CTCP đang thực hiện (lưu trữ tại cục quản lý đấu thầu) nhà thầu Thanh Hóa đang thực hiện 8 hợp đồng còn dở dang.

Danh mục các hợp của Tổng ty xây dựng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hoá - CTCP đang thực hiện tính đến tháng 5/2022.

“Ban QLDA ĐTXD thành phố Điện Biên Phủ cần phải xác minh các nhân sự được đề xuất cho gói thầu này có trùng với các gói thầu khác mà nhà thầu này đang thi công dở dang hay không. Đối với Hợp đồng nguyên tắc không có dấu giáp lai đang dính đến nghi án gian lận, nếu Ban QLDA ĐTXD thành phố Điện Biên không đủ năng lực xác minh thì có thể làm văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ” - Một nhà thầu kiến nghị.

Dự kiến gói thầu sẽ được trao thầu cho Tổng công ty xây dựng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thanh Hoá - CTCP vì gói thầu này đang trong quá trình thương thảo, chuẩn bị công bố trên Cổng thông tin đấu thầu Quốc gia tuy nhiên trước những lùm xùm về nghi vấn gian lận hồ sơ cũng như tính bảo mật thông tin của nhà thầu dự thầu thì có lẽ Ban QLDA ĐTXD thành phố Điện Biên nên xem xét gia hạn thời gian xét thầu để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh của gói thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên: Nên gia hạn thời gian xét thầu vì nhà thầu dính nghi vấn gian lận hồ sơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO