Dự án nâng cấp trụ sở Sở Công thương Thái Nguyên: 'Phát lộ' nhiều sai phạm

Đức Sơn 16/08/2017 09:05

Thiếu sót trong quá trình lập dự toán dẫn đến tăng giá trị hàng tỷ đồng. Công tác kiểm tra, giám sát về quản lý chất lượng công trình và chất lượng công trình, tiến độ thi công công trình, nghiệm thu, thanh quyết toán bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng chưa được đầy đủ. Dự án thi công ì ạch chậm tiến độ kéo dài… Đó là hàng loạt sai phạm xảy ra tại Dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở Sở Công thương Thái Nguyên.

Để nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc, năm 2015, Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên đã bỏ ra hơn 21 tỷ đồng để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Trụ sở Sở Công thương Thái Nguyên. Dự án được khởi công ngày 5-5-2015, với thời gian thi công là 300 ngày sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, quá trình thi công rất “ì ạch” dẫn đến Dự án chậm tiến độ khiến dư luận địa phương hoài nghi về sự “nhập nhèm” tại Dự án này.

Mới đây, Sở Xây dựng Thái Nguyên vào cuộc kiểm tra thì hàng loạt sai phạm tại Dự án nâng cấp, cải tạo trụ sở Sở Công thương mới bị “phát lộ”.

Theo Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết, trong quá trình thiết kế lập dự toán công trình cải tạo, nâng cấp trụ sở Sở Công thương Thái Nguyên, đơn vị thiết kế (Công ty TNHH Tư vấn kiến trúc Thái Nguyên) còn nhiều thiếu sót nên trong quá trình thi công phải bổ sung, phát sinh khối lượng của các hạng mục công trình nhà số 1, nhà số 2, nhà số 3 và các hạng mục phụ trợ san nền, sân bê tông và kè đá, hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào (đã có khối lượng nghiệm thu, nhưng chưa có quyết định phê duyệt toàn bộ Dự án tăng 3 tỷ 143 triệu đồng).

“Theo quy định tại Khoản 1 Điều 82 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định về Thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng thì phần bổ sung phát sinh này chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định và người quyết định đầu tư phê duyệt song chủ đầu tư và nhà thầu đã cho thi công và nghiệm thu là không đúng theo quy định…”- Sở Xây dựng Thái Nguyên khẳng định.

Cũng theo Sở Xây dựng Thái Nguyên, công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng thực hiện chưa đầy đủ theo các quy định của tại Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, nghiệm thu và thí nghiệm đánh giá chất lượng vật tư, vật liệu trước khi đưa vào sử dụng của số thành phẩm bán thành phẩm. Nhà thầu có lập hệ thống quản lý chất lượng song thực hiện chưa đầy đủ quy trình quản lý chất lượng theo hệ thống quản lý chất lượng đã lập. Bản vẽ hoàn công giai đoạn của các hạng mục công trình, nhà thầu thi công có lập song chưa chính xác theo thực tế thi công.

Kiểm tra chất lượng công trình trụ sở Sở Công thương Thái Nguyên, Sở Xây dựng Thái Nguyên phát hiện, chất lượng công trình còn một số hạng mục công việc chưa đạt yêu cầu theo quy định.

Đáng chú ý như việc: Xây dựng nhà số 1, trong quá trình thi công chủ đầu tư có thay đổi so với thiết kế ban đầu. Các khối lượng thay đổi đã được nghiệm thu nhưng chưa có quyết định phê duyệt. Mặt khác, sửa chữa cải tạo nhà số 2, 3, trần hiên tầng 3 trát vá trần còn nhiều viết xoa, chân tường, các góc giao góc tường xoa chưa nhẵn, đáy trần của các phễu thu nước còn bị thấm nước, mốc. Hệ thống thu lôi, chống sét nhà số 2, nhà số 3 đã bị bong rỉ sắt, xuống cấp nghiêm trọng. Nhà thầu thi công không thực hiện quy định thi công nên rất nguy hiểm đến tính mạng của con người và tài sản của cơ quan.

Đáng chú ý, tại thời điểm thanh tra công trình cải tạo trụ sở Sở Công thương Thái Nguyên đã thi công xong (chưa có biên bản bàn giao công trình) nhưng chủ đầu tư đã đưa công trình vào khai thác sử dụng. Công trình chưa phê duyệt quyết toán. Theo Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết, đối chiếu các quy định và hợp đồng đã ký kết thi công trình chậm tiến độ theo quy định là 270 ngày.

“Cán bộ giám sát thi công của nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình chưa thường xuyên, liên tục tại hiện trường trong quá trình thi công xây dựng công trình, việc nghiệm thu khối lượng và giám sát chất lượng công trình còn thiếu chặt chẽ. Khối lượng có trong thiết kế và dự toán nhà thầu không thi công song chưa được ghi chép đầy đủ trong nhật ký và biên bản nghiệm thu khối lượng công việc theo quy định. Do vậy chất lượng công trình không đảm bảo, có nhiều khối lượng nghiệm thu không phù hợp với thiết kế và không đúng với thực tế thi công đã dẫn đến giá trị nghiệm thu không đúng thực tế thi công với giá trị sai tăng là 217 triệu đồng…”- Sở Xây dựng Thái Nguyên khẳng định.

Theo đó, Sở Xây dựng Thái Nguyên đề nghị Sở Công thương Thái Nguyên có biện pháp xử lý các sai phạm, xử lý số tiền sai phạm, đồng thời rút kinh nghiệm trong việc quản lý chất lượng, tiến độ thi công và nghiệm thu thanh, quyết toán công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án nâng cấp trụ sở Sở Công thương Thái Nguyên: 'Phát lộ' nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO