Dự án nạo vét bán đất sai mục đích

Đình Minh 22/05/2021 07:29

Trong giấy phép thực hiện dự án nạo vét hồ Con Nhạn, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thanh Hoa (DN Thanh Hoa) chở đất từ lòng hồ mang bán cho nhà máy gạch tuynel. Tuy nhiên, trong suốt quá trình thực hiện, DN này lại mang hàng chục nghìn m3 đất đi san lấp, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Xe tải, máy múc hoạt động rầm rộ tại công trường dự án Nạo vét lòng hồ Con Nhạn.

Giấy phép cấp 1 đằng, làm 1 nẻo

Theo tìm hiểu, ngày 26/4/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được Công văn số 09/VB-XDTM của DN Thanh Hoa đề nghị tận thu khối lượng đất đá thừa trong quá trình thi công dự án công trình nạo vét lòng hồ Con Nhạn để cung cấp cho các nhà máy gạch trên địa bàn. Trên cơ sở báo cáo và đề nghị của các sở, ban, ngành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho DN Thanh Hoa được thu hồi, vận chuyển khoảng 14.327 m3 đất thừa trong quá trình thi công dự án nạo vét lòng hồ Con Nhạn để làm nguyên liệu sản xuất gạch tuynel.

Theo đó, thời gian thu hồi, vận chuyển không quá 6 tháng kể từ ngày 1/11/2020. Đồng thời, DN Thanh Hoa phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định đối với khối lượng đất thu hồi trên. UBND huyện Hà Trung và UBND xã Hà Lai có nhiệm vụ giám sát quá trình thu hồi, vận chuyển đất thừa trong quá trình thi công, đảm bảo vệ sinh, đúng vị trí, thiết kế được phê duyệt và thời gian theo quy định.

Tuy vậy, theo phản ánh của người dân xã Hà Lai, DN Thanh Hoa đã không thực hiện đúng như giấy phép, đã bán sai hàng chục nghìn m3 đất từ suốt tháng 11/2020 đến cuối tháng 4/2021. Cách đây chưa lâu, tại công trường dự án nạo vét hồ Con Nhạn, chúng tôi ghi nhận có 5 máy xúc cùng hàng chục xe tải, xe ben đang tấp nập ra vào lấy đất. Theo quan sát, công trường nạo vét lòng hồ có 2 lối để các xe tải ra vào.

Trong khoảng gần 1h đồng hồ, chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt xe tải đang tấp nập di chuyển từ vị trí 2 lối ra khỏi dự án, mang đất chở đến khu vực thi công dự án Trung tâm văn hóa huyện Hà Trung để san lấp. Quá trình di chuyển, các xe này không che bạt, làm rơi vãi đất, cuốn bụi bay mù mịt trên đường. Vì lộ trình từ lòng hồ Con Nhạn đến khu vực dự án Trung tâm văn hóa huyện Hà Trung chỉ khoảng 100m nên số lượng xe chở đất di chuyển khá dày.

“Họ lấy đất từ lòng hồ mang đi bán từ khoảng tháng 11/2020. Tôi nghe giám đốc DN nói là được nạo vét sâu tới 1,5m lòng hồ. Việc múc đất thì khi nào có dự án xung quanh đây thì họ huy động máy móc để làm, từ đầu năm đến nay, việc của họ khá đều, xe 3 chân, 4 chân với các loại xe ben liên tục ra vào lấy đất”, anh Vũ Thanh Bình, người dân sống ngay gần khu vực nạo vét chia sẻ.

Biết nhưng làm ngơ?

Khi biết đất từ dự án này không được phép chở đi san lấp, người dân địa phương tỏ ra khá bất ngờ vì hoạt động này của doanh nghiệp đã diễn ra từ rất lâu và cũng không có sự can thiệp của chính quyền địa phương. Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch UBND xã Hà Lai thừa nhận: DN Thanh Hoa bán đất sai mục đích tại dự án nạo vét hồ Con Nhạn có phần trách nhiệm của chính quyền địa phương.

“Đúng là đất nạo vét lòng hồ Con Nhạn được tỉnh cho phép bán cho nhà máy gạch, nhưng họ lại không thực hiện đúng như thế. Cũng bởi chất lượng đất không đảm bảo để làm gạch, khi thăm dò thì xác định sai nên mới thành ra như vậy. Sự việc thì rõ như ban ngày, ai cũng thấy hết cả mà. Trong dự án này, UBND xã là chủ đầu tư, đồng thời được giao công tác giám sát, nhưng để xảy ra như vậy, chắc chắn có trách nhiệm của chúng tôi”, ông Tuyên nói.

Như vậy, việc bán đất sai mục đích của DN Thanh Hoa là đã rõ. Theo lời Chủ tịch UBND xã Hà Lai thì sai phạm này của DN Thanh Hoa, chính quyền đã nắm rõ, tuy nhiên, là đơn vị giám sát, chính quyền xã này lại buông lỏng quản lý, để mặc doanh nghiệp bán sai mục đích hàng chục nghìn m3 đất lòng hồ.

Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 8/4/2021, DN Thanh Hoa lại tiếp tục có Công văn số 68/VB-XDTM xin gia hạn thời gian tận thu đất nạo vét tại hồ Con Nhạn. Ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện Hà Trung nghiên cứu nội dung xin gia hạn của DN Thanh Hoa để tham mưu, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Thiết nghĩ, nếu tiếp tục cấp phép cho DN Thanh Hoa tận thu đất nạo vét thì kịch bản bán đất sai mục đích liệu có tiếp diễn. Trách nhiệm của UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Lai đến đâu khi để hàng chục nghìn m3 đất lòng hồ Con Nhạn bị đưa đi san lấp giữa thanh thiên bạch nhật?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án nạo vét bán đất sai mục đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO