Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ

Bắc Vũ 16/01/2021 10:00

Dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 được xem là lớn nhất Bắc Trung bộ với tổng vốn đầu tư lên tới 1.300 tỷ đồng. Vậy nhưng, sau 5 năm, dự án này vẫn chưa hoàn thành, thậm chí có nguy cơ đổ bể.

Dự án Bệnh viện đa khoa 2 (DABVĐK2) còn gọi là Khu B - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (BVHNĐK) là DA trọng điểm về thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An, khởi động từ năm 2013. DA được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó vốn Nhà nước chiếm 40%. Số vốn này do Khu A - BVHNĐK Nghệ An làm đại diện, góp vốn bằng chi phí bồi thường GPMB, lợi thế vị trí địa lý và thương hiệu của bệnh viện. Đây cũng là DA được đầu tư theo hình thức công - tư lớn nhất hiện nay ở các tỉnh Bắc Trung bộ theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ.

Để thực hiện DA, năm 2015, Công ty CP BVHNĐK Nghệ An được thành lập, với số vốn điều lệ là 260 tỷ đồng. Trong cổ phần của công ty, BVHNĐK Nghệ An được xác định góp 104 tỷ đồng (tương đương 40% vốn điều lệ), Công ty Cotec HealthCare góp 132,6 tỷ đồng, Cotec Group góp 23,4 tỷ đồng. Toàn bộ số vốn còn lại (hơn 1.000 tỷ đồng), Công ty CP BVHNĐK Nghệ An vay ngân hàng.

DA này có quy mô 600 giường bệnh, tổng diện tích sàn là gần 55.000 m2, nằm ngay cạnh BVHNĐK Nghệ An. Theo đề án được phê duyệt lần đầu, tiến độ thực hiện đến Quý I/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc và lắp đặt thiết bị. Quý II/2018 sẽ vận hành chính thức, đưa DA vào hoạt động.

Sau 3 năm thi công ì ạch, đến trung tuần tháng 8/2019, phía doanh nghiệp bất ngờ dừng DA. Đến ngày 6/9/2019, DA mới được tái khởi động. Lần này, chủ đầu tư cam kết sẽ khánh thành kỹ thuật bệnh viện vào ngày 26/2/2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, DA này vẫn còn ngổn ngang. Nguyên nhân dừng DA và tiến độ thi công chậm chạp được phía chủ đầu tư biện bạch là do DA phải điều chỉnh quy hoạch, nên ngân hàng không cho vay vốn.

Nguyên nhân khác được phía chủ đầu tư lí giải, trong thời gian qua do vướng quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên DA bị ngân hàng ngưng giải ngân vốn nhiều lần, gây ra các khó khăn về tài chính. Ngoài ra, thời gian DA hoàn thành và đi vào hoạt động còn phải chờ đợi sau khi Cotec HealthCare và Công ty cổ phần BVHNĐK Nghệ An tổ chức được cuộc họp đại hội đồng cổ đông để giải quyết các tồn tại.

Được biết, trong toàn bộ số vốn còn lại (hơn 1.000 tỷ đồng) vay ngân hàng, hiện ngân hàng BIDV chi nhánh Nghệ An cũng đã giải ngân cho Chủ đầu tư dự án hơn 700 tỷ đồng. Như vậy, nếu những lí giải của chủ đầu tư không đảm bảo tính thuyết phục cần được ngành chức năng tỉnh Nghệ An làm rõ để công trình sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO