Dự án ngừng thi công, dân thiếu nước sạch để sử dụng

Nghĩa Văn 05/03/2022 13:30

Nhà máy nước thuộc Dự án Hệ thống cấp nước xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 479/QĐ-UBND ngày 30/3/2010 với tổng mức đầu tư là 20.480 triệu đồng; được Phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 159/QĐ-UBND ngày 23/1/2014 với tổng mức là 30.808 triệu đồng.

Sau khi hoàn thiện phần thô, nhà máy nước thuộc Dự án Hệ thống cấp nước xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng “đắp chiếu” từ năm 2015 đến nay.

Dự án được khởi công vào tháng 6/2014 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cấp nước phục vụ cho 1.556 hộ dân (8.190 nhân khẩu) thuộc xã Hải Chánh từ tháng 7/2015. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay dự án này vẫn đang “đắp chiếu” khiến người dân xã Hải Chánh không có nguồn nước sạch để sử dụng.

Bà Phan Thị Thủy (63 tuổi) - trú tại thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh cho biết, do nhà máy nước sạch tại đây chưa được đưa vào hoạt động khiến người dân tại đây đang phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn để phục vụ sinh hoạt.

Còn ông Hồ Hòa (58 tuổi) - trú thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh bức xúc, các phản ánh về Dự án Hệ thống cấp nước xã Hải Chánh vẫn chưa được xử lý, nhà máy nước vẫn “đắp chiếu” gây thất thoát về cơ sở hạ tầng đã xây dựng và đặc biệt là người dân tại đây không có nước sạch để phục vụ sinh hoạt.

Người dân tại đây cho biết thêm, vào thời điểm mùa khô giếng nước của nhiều gia đình cạn khô hoặc có nhưng đục ngầu khiến họ phải đi xin nước từ các hộ dân khác, mua nước đóng bình về để nấu ăn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho rằng, sự bức xúc của người dân về nhà máy nước sạch tại xã Hải Chánh là hoàn toàn hợp lý và cho biết, không phải chỉ người dân mà phía UBND xã Hải Chánh, UBND huyện Hải Lăng cũng mong muốn dự án sớm hoàn thiện và đi vào sử dụng để địa phương ổn định tình hình hướng tới thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Được biết, trong tổng mức đầu tư của Dự án Hệ thống cấp nước xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng có vốn viện trợ ODA của Chính phủ Italia 8.269 triệu đồng (cung cấp vật tư, thiết bị hàng hóa ngành nước do Bộ Tài chính thực hiện). Tuy nhiên, đối với nội dung này lại chưa được triển khai thực hiện theo tiến độ, kế hoạch của dự án đã được phê duyệt, vì vậy toàn bộ phần lắp đặt thiết bị chưa thực hiện được, làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành toàn bộ công trình.

Để triển khai dự án theo đúng tiến độ, khắc phục việc chậm trễ trên, năm 2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Báo cáo Bộ Tài chính đề nghị xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ gia hạn Hiệp định để hoàn thành công trình trong năm 2020 nhằm sớm đưa công trình vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, phục vụ nhu cầu thiết yếu về nước sạch cho người dân địa phương.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và giao cho Công ty cổ phần nước sạch Quảng Trị xác định lại tổng mức đầu tư dự án và tính toán khối lượng còn lại phải thực hiện để hoàn thiện công trình, đề xuất phương án đầu tư.

Trường hợp Hiệp định không gia hạn được, đề nghị thống nhất chủ trương cho tạm dừng, tái cấu trúc dự án và hỗ trợ bố trí ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành công trình trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án ngừng thi công, dân thiếu nước sạch để sử dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO