Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở Quảng Nam: Nhiều sai phạm

Tấn Thành - Chí Đại 29/05/2023 08:18

Dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp với hơn 3.600 căn hộ, do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (viết tắt Công ty STO) làm chủ đầu tư, nhiều năm qua chưa hoàn thành. Thanh tra tỉnh Quảng Nam vào cuộc phát hiện nhiều sai phạm.

Một góc Dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

Dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam được phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2010, chia làm 3 giai đoạn, tổng diện tích hơn 12ha, quy mô đầu tư gồm hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và hơn 3.600 căn hộ đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Dự kiến thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 8/2018. Thế nhưng nhiều năm triển khai thi công đến nay vẫn dở dang.

Ngày 28/5, ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tại dự án này mới triển khai xây dựng 3 khu nhà ở, tuy nhiên khu nào cũng dở dang. Dự án có khoảng 300 lô đất nền và 6 block chung cư nhưng mới chỉ xây dựng thô 2 chung cư, một chung cư đang đổ sàn rồi bỏ hoang, các khung sắt phơi nắng, phơi mưa trong thời gian dài đã hoen gỉ. Các con đường dẫn vào dự án chưa được thảm nhựa; hệ thống điện, nước vẫn chưa được đấu nối. Hiện tại toàn bộ dự án rộng hàng chục héc ta này bỏ không, nhiều vật liệu xây dựng để ngổn ngang khắp nơi.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: Việc giải phóng mặt bằng hoàn thành từ lâu và đã giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, thế nhưng trong quá trình triển khai thì giữa các nhà đầu tư dự án xảy ra tranh chấp, khiến dự án kéo dài nhiều năm qua. Thanh tra tỉnh đã vào cuộc và đã có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm, đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan Công an tỉnh điều tra xử lý theo đúng quy định.

Kết luận số 06/KL-TTT của Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng: Công tác quản lý của chủ đầu tư bộc lộ nhiều yếu kém về năng lực tài chính và quản lý dẫn đến dự án kéo dài nhiều năm qua, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Các hạng mục của dự án vẫn còn dở dang và đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

“Chủ đầu tư là Công ty STO đã thực hiện việc chuyển nhượng trái pháp luật quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng góp vốn với các cá nhân khi chưa đủ điều kiện để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khai thác, chuyển nhượng trùng lặp các lô đất gây ra nhiều bức xúc cho người dân, tạo điểm nóng về khiếu nại, khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh. Chủ đầu tư là Công ty STO có dấu hiệu lừa đảo người dân mua đất của dự án, lừa đảo các doanh nghiệp đầu tư vào dự án (trách nhiệm chính là ông Trần Chiến Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT của Công ty STO” - kết luận thanh tra nêu rõ.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng: Thời hạn hoàn thành dự án là tháng 8/2018. Tiến độ thực hiện dự án quá hạn 50 tháng theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án vẫn chưa triển khai hoàn thiện các phần việc giai đoạn 2. Hiện trạng từ năm 2019 đến nay vẫn không thay đổi, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Công ty STO không thực hiện thiết kế điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng của dự án để triển khai thi công sau khi có điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 kèm theo Quyết định số 184/QĐ-UBND ngày 16/1/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên đơn vị vẫn tiếp tục thi công 2 khu chung cư khi không có cơ sở để thi công như không có bản vẽ tổng mặt bằng của dự án...

“Qua thanh tra cho thấy, Công ty STO không bỏ tiền ra để đầu tư vào dự án, toàn bộ tiền huy động vốn từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty STO hầu như không dùng vào mục đích thực hiện dự án. Toàn bộ việc đầu tư cơ sở hạ tầng và các khu chung cư dành cho người thu nhập thấp là do các Công ty Phú Gia Thịnh và Công ty Lam Sơn bỏ vốn ra để đầu tư xây dựng” - kết luận thanh tra nêu và cho rằng, Ban quản lý Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc cấp giấy phép xây dựng không đúng, thiếu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai dự án, quản lý, kiểm tra việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sở Tài nguyên và Môi trường chưa làm hết trách nhiệm trong việc phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng khi Công ty STO cố ý xây dựng trái phép 2 Block thuộc giai đoạn 3 của dự án khi chưa được UBND tỉnh cho phép.

Thượng tá Hà Thế Xuyên - Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Đơn vị đã tiếp nhận được văn bản và toàn bộ hồ sơ của Thanh tra tỉnh chuyển qua liên quan đến Dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty STO làm chủ đầu tư để điều tra các sai phạm liên quan đến dự án này. Hiện tại đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Thông báo số 109/TB-UBND yêu cầu: “Nhanh chóng rà soát lại tất cả các yêu cầu, đề nghị, chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Điện Bàn để có văn bản báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án. Nêu rõ các việc đã làm được, việc chưa làm được, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan, các tồn tại, vướng mắc;… Xây dựng kế hoạch, biểu đồ tiến độ, phương án huy động nguồn lực, bố trí phương tiện, thiết bị thi công, vật tư, vật liệu,... cụ thể, chi tiết; cập nhật nhật ký thi công công trình và có văn bản cam kết triển khai thực hiện, gửi UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Điện Bàn làm căn cứ kiểm tra, giám sát và xem xét việc gia hạn thời gian thực hiện dự án (nếu có)”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở Quảng Nam: Nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO