Dự án Sân vận động tỉnh Thái Nguyên điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư: Lãnh đạo Sở Xây dựng nói gì?

Hoàng Sa 01/12/2021 06:15

Dự án xây mới Sân vận động tỉnh Thái Nguyên được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 309,4 tỷ đồng lên 466,062 tỷ đồng, tăng thêm 156,662 tỷ đồng (tương đương với hơn 50% tổng mức đầu tư ban đầu). Dư luận đang đặt ra nhiều vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, năng lực, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong thẩm định dự án.

Dự án đầu tư xây dựng Sân vân động Thái Nguyên được xác định là dự án nhóm B, thuộc công trình cấp I, được xây dựng trên diện tích đất hơn 15,4 ha tại xã Phúc Trìu (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Ngày 19/5/2021 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, kỳ họp chuyên đề đã ban hành Nghị quyết số 22/NQ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Sân vận động Thái Nguyên với tổng mức đầu tư là 309,4 tỷ đồng (trong đó: 200 tỷ đồng sẽ là từ nguồn ngân sách Trung ương và 109,4 tỷ đồng là nguồn vốn ngân sách tỉnh).

Ngày 18/6/2021 UBND tỉnh Thái Nguyên có Công văn về việc giao nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư xây dựng. Đến ngày 12/9/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2858/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình Sân vận động Thái Nguyên.

Tuy nhiên, ngày 20/10/2021, Chủ đầu tư dự án là BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thái Nguyên lại có văn bản đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng Sân vận động Thái Nguyên từ 309,4 tỷ đồng lên 466,062 tỷ đồng (tăng thêm 156,662 tỷ đồng). Ngày 21/10/2021, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã có tờ trình “đề nghị thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Sân vận động Thái Nguyên”. Tiếp đến, ngày 22/10/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên có báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Sân vận động Thái Nguyên.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết: HĐND tỉnh đã ra nghị quyết điều chỉnh, chấp thuận sơ bộ tăng tổng mức đầu tư dự án. Áp dụng luật đầu tư công và tính tổng mức đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư theo Nghị định 10/2021/NĐ-CP. Trong Nghị định số 10 hướng dẫn về lập đề xuất chủ trương đầu tư là phải lấy theo suất đầu tư đã được công bố. Trường hợp chưa có suất đầu tư được công bố thì lúc đó mới tham khảo và xây dựng chủ trương thì mất nhiều thời gian.

Trong báo cáo điều chỉnh đã thể hiện rõ, bản chất là căn cứ vào suất đầu tư ban đầu thấp. Trước đó không tính được vì cần phải căn cứ vào quy trình đề xuất chủ trương đầu tư. Lúc đó mới là đề xuất chủ trương, gọi là “sơ bộ tổng mức đầu tư”. Tổng mức đầu tư chỉ được phê duyệt chính thức ở bước quyết định phê duyệt dự án. Khi đó chưa phê duyệt dự án.

Tháng 5/2021 họp HĐND tỉnh để thông qua chủ trương, trong đó sơ bộ được tổng mức đầu tư. Còn sau khi có chủ trương của nghị quyết HĐND tỉnh rồi thì mới lập dự án, khi đó mới thấy cao hơn rất nhiều suất đầu tư ban đầu đặt ra.

Theo ông Khánh, không phải chỉ riêng tỉnh Thái Nguyên, tất cả giới chuyên môn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tới đây cũng có văn bản gửi lên Bộ Xây dựng vì suất đầu tư đối với các công trình thể thao quá thấp. Đó là nguyên nhân chính.

“Các dự án đầu tư không cấm điều chỉnh. Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cũng đã có giải trình toàn bộ nguyên nhân tại sao mức đầu tư tăng lên. Sau đó các ban của Hội đồng đã thẩm định. Các dự án đầu tư xây dựng thì việc điều chỉnh là hoàn toàn đúng pháp luật” - ông Khánh nói.

Lý giải về việc tăng tổng mức đầu tư, ông Khánh chia sẻ: Nguyên nhân chính là suất đầu tư thấp quá. Chẳng hạn như suất đầu tư của Bộ Xây dựng công bố là hơn 3 triệu đồng/1 chỗ ngồi với 1 sân vận động 22.000 chỗ ngồi cả xây lắp và thiết bị, nhưng sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư xong mới thi tuyển kiến trúc, chọn phương án, có nhà tư vấn, có chủ đầu tư rồi mới đi vào vẽ thiết kế cơ sở, lúc đó mới đủ điều kiện tính ra khối lượng bê tông, cốt thép, thiết bị… từ đó mới thấy con số tăng lên trên 5 triệu đồng/1 chỗ ngồi cùng hàng loạt các thiết bị và nội dung khác đi kèm.

Ông Khánh cho biết, việc điều chỉnh là bình thường, thời gian vừa rồi UBND tỉnh, HĐND tỉnh thông qua nhiều dự án. Tất cả các dự án công đều làm theo đúng quy trình. Tuy nhiên dự án nào mà vượt mức thì mới phải điều chỉnh. Chẳng hạn như các công trình dân dụng, trụ sở các cơ quan thì không vượt. Chỉ có mỗi Dự án Sân vận động là vượt.

Ông Khánh khẳng định lần nữa: Quy trình là đúng, áp dụng Luật Đầu tư công và Nghị định 10. Trong Nghị định 10 hướng dẫn tính toán sơ bộ tông mức đầu tư là tính toán theo suất đầu tư đã được công bố. Trường hợp suất đầu tư chưa được công bố thì mới phải áp dụng các công trình tương tự. Công trình tương tự như Sân vận động Thái Nguyên thì chưa có, suất đầu tư thì Bộ Xây dựng đã công bố rồi.

Sân vận động hiện tại của tỉnh Thái Nguyên nằm ở trung tâm TP Thái Nguyên, có diện tích khoảng 3 ha với sức chứa 30.000 chỗ ngồi. Tuy nhiên, đến nay sân đã xuống cấp và hầu như không diễn ra hoạt động tại sân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Sân vận động tỉnh Thái Nguyên điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư: Lãnh đạo Sở Xây dựng nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO