Dự án siêu công viên nghĩa trang và bài toán môi trường

MINH QUÂN 06/01/2023 07:00

Chưa được triển khai, nhưng quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công viên nghĩa trang sinh thái, xã Đông Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500) đã dấy lên nỗi lo của người dân bản xứ về thực trạng môi trường sống.

Theo quy hoạch chi tiết, hồ Suối Nứa sẽ là nơi tiếp nhận nguồn nước thải, nước mưa từ dự án Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng. Ảnh: Nam Anh.

Trong những ngày cuối năm Nhâm Dần, cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều người dân sinh sống ở hai xã Đông Hưng và Đông Phú (cùng huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) không khỏi băn khoăn lo lắng, khi chỉ vài tháng nữa thôi, dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Đông Hưng, Đông Phú sẽ đi vào hoạt động.

Bởi lẽ, dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Đông Hưng và Đông Phú công suất 1.000m3/ngày/đêm, cấp cho 1.480 đấu nối tới các hộ dân, là công trình cấp III, sử dụng nước từ hồ Suối Nứa.

Trong khi, cũng chỉ vài tháng trước, cụ thể là vào ngày 06/7/2022, ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có ký, đóng dấu, ban hành Quyết định số 676/QĐ-UBND, về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng, tỉ lệ 1/500. Điều đáng nói, hệ thống nước thải sau khi được xử lý sẽ đấu nối về điểm cuối là hồ Suối Nứa, khu vực hạ lưu. Và nguồn nước của hồ Suối Nứa này lại là đầu vào cho hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Đông Hưng, Đông Phú.

Qua tìm hiểu, quy hoạch chi tiết 1/500 thể hiện dự án công viên nghĩa trang sinh thái thuộc địa giới hành chính xã Đông Hưng. Ranh giới được giới hạn như sau: phía Bắc giáp huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn); phía Nam giáp rừng sản xuất thôn Cai Vàng; phía Đông giáp rừng sản xuất thôn Cai Vàng; phía Tây giáp đường trục xã Đông Hưng.

Dự án chia làm 3 phân khu bao gồm: phân khu A (công viên tâm linh) quy mô khoảng 20 hecta, phân khu B (công viên nghĩa trang) quy mô khoảng 150 hecta, phân khu C (công viên du lịch sinh thái) quy mô khoảng 10 hecta. Phân khu C là không gian cung cấp các dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa của địa phương. Cụ thể: Quần thể khu nghỉ dưỡng tâm linh là điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, kết hợp du lịch khám phá trải nghiệm.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Ong Thế Chiến, Phó Chủ tịch xã Đông Hưng cho hay, dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Đông Hưng, Đông Phú cho hàng loạt những hộ dân nơi đây, có tổng mức đầu tư 23 tỷ đồng và dự kiến đưa vào hoạt động giữa năm 2023. Dự án được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt ngày 06/03/2019, chủ đầu tư là Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Bắc Giang.

Ông Chiến cho biết thêm, Đông Hưng và Đông Phú là 2 xã vùng xa, giáp núi, chính vì vậy, khi dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung triển khai, người dân nơi đây đã rất vui mừng, cùng với đó là những hy vọng, mong mỏi cho cuộc sống thường ngày sẽ bớt đi những khó khăn, cho tới khi hay tin dự án khu công viên nghĩa trang sinh thái.

Nhiều luồng ý kiến người dân lo ngại vấn đề hệ thống xử lý nước thải và khí thải từ dự án khu công viên nghĩa trang sinh thái, làm sao để không ảnh hưởng đến khu vực hồ Suối Nứa (đầu nguồn cung cấp nước cho hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Đông Hưng, Đông Phú) và không gian sinh sống của nhân dân khu vực hạ lưu.

Không ít người dân trong thôn, khi được hỏi (đề nghị được giấu tên) cho hay, họ hoàn toàn ủng hộ những dự án của huyện, của tỉnh và cũng nhờ những dự án như vậy, mà nhiều người dân có thêm công ăn việc làm, đời sống thêm phần khấm khá hơn.

Nhưng cũng chính những người dân này họ nêu thắc mắc “Dự án khu công viên nghĩa trang sinh thái được tỉnh ký quyết định phê duyệt sau, muộn hơn 3 năm so với dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Đông Hưng, Đông Phú. Vậy nhưng, hệ thống nước thải sau khi được xử lý của dự án công viên nghĩa trang sinh thái vẫn sẽ đấu nối về điểm cuối là hồ Suối Nứa, khu vực hạ lưu… Không hiểu quá trình khảo sát đánh giá, lập quy hoạch, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500, các chuyên gia, kỹ sư đã tính toán, cân nhắc tới thực trạng kể trên hay không”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang lên tiếng!

Liên quan tới quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng, thì ngày 02/06/2022, ông Nguyễn Văn Dĩnh, Phó GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang đã có văn bản số 1011/SNN-QLXDCT gửi Sở Xây dựng Bắc Giang về việc, tham gia thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng (tỷ lệ 1/500).

Dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Đông Hưng và Đông Phú đang trong giai đoạn hoàn thành. Ảnh: Nam Anh.

Nội dung trong đồ án quy hoạch có nêu về giải pháp quy hoạch thoát nước mưa từ khu B (khu mộ cát táng, nghĩa trang, nhà hoả táng, nhà tang lễ…) được thu gom về hồ điều hoà khu B để xử lý sinh học đảm bảo yêu cầu rồi thu gom dẫn về suối, ngòi tiêu hiện trạng dẫn về hồ Suối Nứa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang nêu ý kiến, đồ án cần bổ sung các phụ lục tính toán thuỷ lực để có cơ sở xác định hệ thống mạng lưới đường ống thoát nước, khẩu độ các cửa xả, cống… Ngoài ra cần chú ý đến các giải pháp kỹ thuật liên quan đến suối, ngòi tiêu hiện trạng đi qua khu vực dự án cần đảm bảo các yêu cầu quy định theo Luật Phòng, chống thiên tai.

Về giải pháp quy hoạch thoát nước thải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang đề nghị đồ án quy hoạch dự án cần bổ sung tính toán lại thuỷ lực để chọn đường ống mạng lưới nước thải. Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến nước thải sau khi được xử lý sẽ đấu nối vào suối hiện trạng cần đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn quy định và Luật Thuỷ lợi vì các suối hiện trạng sẽ đưa dẫn về điểm cuối là hồ Suối Nứa.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng cho biết, thẩm quyền của xã được tỉnh và huyện giao cho nhiệm vụ tuyên truyền đến người dân có triển khai dự án khu công viên nghĩa trang sinh thái.

Còn đối với lo ngại về vấn đề môi trường và việc thu hồi diện tích hàng trăm hecta đất rừng sản xuất giao dự án, ông Sinh cho biết thêm, xã cùng doanh nghiệp, đơn vị tư vấn triển khai họp dân, lấy ý kiến của toàn dân, hiện không có phản ánh nổi cộm. Trường hợp thu hồi đất rừng sản xuất với diện tích lớn hơn 50 hecta thì phải báo cáo Thủ tướng xin chuyển đổi. Và hiện tại xã, huyện, tỉnh, cũng như doanh nghiệp chưa triển khai gì liên quan đến dự án khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án siêu công viên nghĩa trang và bài toán môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO