Dự án Thanh Lanh Valley Golf and Resort chưa hoàn thiện pháp lý đã mở bán bát nháo

Quốc Khánh 14/01/2022 15:06

Dự án Thanh Lanh Valley Golf and Resort đến nay vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ pháp lý, chưa có cơ sở dự án thuộc đất ở hay đất thương mại dịch vụ nhưng đã được chào bán rầm rộ, cam kết sổ đỏ lâu dài.

Rao bán chênh biệt thự từ 3 – 3,5 tỷ đồng

Tại Vĩnh Phúc, thông tin rao bán các căn biệt thự sân golf của dự án Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh (tên thương mại là Thanh Lanh Valley Golf and Resort) tại Trung Mỹ, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc xuất hiện rầm rộ nhiều tháng nay nay. Theo một số sàn môi giới của dự án, giá các căn biệt thự sân golf tại đây dao động Giá từ 17-32 tỷ đồng với 1 căn biệt thự có diện tích từ 200 – 300 m2.

Ảnh phối cảnh dự án Thanh Lanh Valley Golf and Resort.

Đặc biệt, môi giới bán hàng tại dự án luôn khẳng định việc biệt thự tại dự án này được cấp sổ đỏ. Biệt thự ở đây được quảng cáo là được cấp giấy chứng nhận đất ở lâu dài. Một môi giới chào bán hàng tại dự án cho biết: “Giá các căn biệt thự sân golf 17 – 18 tỷ mỗi căn là đã báo gồm giá chênh. Chênh 3 – 3,5 tỷ, nhưng tiềm năng sẽ mang lại lợi nhuận cao vì có sổ đỏ lâu dài” - một người môi giới cho biết.

Chưa có cơ sở cấp sổ đỏ cho dự án

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, hiện tại chưa có cơ sở khẳng định dự án này có được cấp phép sổ đỏ hay không.

Bởi trước đó, dự án đã được tạm bàn giao đất nhưng chưa xác định được tiền sử dụng đất. Vì Vậy đến nay tiền sử dụng đất, sau khi điều chỉnh việc này vẫn chưa hoàn thiện, chưa có cơ sở dự án thuộc đất ở hay đất thương mại dịch vụ.

Việc quảng cáo bán hàng của môi giới là không chính xác, bởi hiện chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa có quyết định chủ trương đầu tư sau điều chỉnh quy hoạch.

Chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng dự án Thanh Lanh Valley Golf and Resort rao bán ồ ạt trên nhiều diễn đàn.

Còn theo các chuyên gia bất động sản, việc triển khai xây dựng công trình trên đất và bán hàng ở Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh là không phù hợp với pháp luật. Bởi theo quy định chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính. Và việc rao bán sản phẩm là ‘được cấp sổ đỏ lâu dài’ là chưa chính xác, bởi nguyên tắc, có một số dự án đất dịch vụ du lịch, trước đó xin được cấp sổ đỏ nhưng khi điều chỉnh quy hoạch xin cấp lại thì không cấp được.

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi, việc Dự án Khu nghỉ dưỡng và sân Golf Thanh Lanh dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa xác định được tiền sử dụng đất, nhưng nhiều năm qua việc khai thác, thu lợi từ sân Golf của Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo ai quản lý? Việc buông lỏng quản lý tài nguyên của cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc có gây thất thoát cho ngân sách nhà nước?

Theo ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh đang cho rà soát, kiểm tất cả dự án triển khai trên Vĩnh Phúc đảm bảo đúng điều kiện, quy định của pháp luật. Đồng thời cam kết, chắc chắn chỉ khi nào dự án có đủ điều kiện mới được phép bán hàng.

Hồ Thanh Lanh bị "bức tử"

Theo phản ánh, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo (thuộc xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) do Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo là chủ đầu tư đang “bức tử” hồ thủy lợi Thanh Lanh.
Người dân xã Trung Mỹ cho biết, từ cuối năm 2018, Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo đã tiến hành thi công đổ đất, san lấp, lấn chiếm phần đất bán ngập hồ thủy lợi Thanh Lanh. Việc đổ đất xảy ra trên diện rộng và trong khoảng thời gian dài, tuy nhiên chính quyền địa phương lại chậm trễ trong việc ngăn chặn, xử lý.
Việc làm này khiến nhiều hộ dân lo ngại, bởi phần diện tích đất bán ngập vừa có vai trò làm tăng diện tích chứa nước lòng hồ, vừa đảm bảo an toàn cho hồ thủy lợi trước những sự cố thiên tai, lũ lụt bất ngờ. Bên cạnh đó, các dải bán ngập tự nhiên cũng có vai trò hạn chế ô nhiễm nguồn nước trong lòng hồ... Đặc biệt, hồ Thanh Lanh còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước tưới tiêu trong ngoài xã Trung Mỹ.

"Núp bóng" dự án sân golf để kinh doanh BĐS

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng: Việc xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động sân golf, theo quy định tại quyết định 1946 (năm 2009) của Thủ tướng thì chỉ được sử dụng đất đã giao để xây dựng sân golf, không được sử dụng đất đã cấp làm sân golf xây dựng nhà, biệt thự để bán, chuyển nhượng. Ngoài ra, tỉ lệ diện tích đất dành để xây dựng nhà ở thấp tầng cho thuê tối đa không quá 10% trên tổng diện tích đất sân golf.

Hiện nhiều chủ đầu tư lại thường sử dụng 10% quỹ đất dịch vụ cho sân golf theo quy định cho việc xây khách sạn, biệt thự để bán và kinh doanh không đúng quy định, thậm chí còn có việc bán cả condotel trong dự án sân golf. Theo ông Võ, cần đánh thuế, thu tiền sử dụng đất theo dạng đất dịch vụ xây khách sạn, xây biệt thự để bán, cho thuê để tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Thanh Lanh Valley Golf and Resort chưa hoàn thiện pháp lý đã mở bán bát nháo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO