Dự án trường học chậm tiến độ hơn 11 năm

Điền Bắc 17/10/2022 06:45

Được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2011, tưởng chừng dự án Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật (CĐ VHNT) Nghệ An sau khi hoàn thành sẽ là nơi đáp ứng nhu cầu dạy học và là cơ sở phục vụ cho lộ trình nâng cấp trường từ cao đẳng lên đại học. Vậy nhưng, hơn 11 năm nay, công trình vẫn chưa thể sử dụng, gây lãng phí ngân sách, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp.

Hơn 11 năm xây dựng, Dự án Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An vẫn chưa xong.

Dự án tiền tỷ “đắp chiếu”

Năm 2011, tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở 2 Trường CĐ VHNT Nghệ An tại xóm 16, xã Hưng Lộc, TP Vinh, trên diện tích gần 1ha với tổng vốn đầu tư hơn 66 tỷ đồng. Dự án do trường CĐ VHNT Nghệ An làm chủ đầu tư, gồm 2 gói thầu: Nhà học chuyên ngành 5 tầng với tổng mức đầu tư hơn 19,2 tỷ đồng và Khu nhà ở sinh viên hơn 46,9 tỷ đồng.

Cụ thể, với gói thầu nhà học chuyên ngành 5 tầng. Theo hồ sơ thiết kế có diện tích xây dựng 577m2, tổng diện tích sàn 2.790m2, chiều cao công trình 21,85m. Tiến độ thực hiện đến ngày 2/1/2017, sau đó được gia hạn đến ngày 31/12/2017, do Công ty CP Đầu tư xây dựng Nguyên Dũng thi công. Thế nhưng, đến nay sau nhiều năm xây dựng, dự án chưa thể đưa vào sử dụng.

Đối với gói thầu nhà ở sinh viên (ký túc xá) tại cơ sở 2 được phê duyệt năm 2014, tổng diện tích quy hoạch được duyệt 9.980m2, tổng diện tích xây dựng 2.276m2, có tổng mức đầu tư công trình hơn 46,9 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 38,2 tỷ đồng), tiến độ thực hiện đến 31/12/2016 và được gia hạn đến 30/6/2018. Nhưng hiện tại, công trình đang bỏ dở, mới xây dựng phần thô đến tầng 3 của một trong 2 dãy nhà ký túc xá. Tiến độ xây dựng thực hiện không đúng theo hợp đồng đã phê duyệt và ký kết các bên.

Cả 2 hạng mục đều bỏ dở nhiều năm. Riêng khu nhà ở cho sinh viên (trị giá gần 47 tỷ đồng) đã thi công phần thô đến tầng 3 rồi bỏ dở từ nhiều năm qua nên rêu mốc, cỏ mọc um tùm. Còn hạng mục nhà học chuyên ngành 5 tầng với tổng mức đầu tư hơn 19,2 tỷ đồng dù cơ bản đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì chưa có thiết bị dạy học và chưa có vốn để xây khuôn viên trường. Ngoài ra, do không sử dụng nên công trình đã có hiện tượng xuống cấp, loang lổ, thậm chí hoen rỉ.

Công trình bỏ hoang, sinh viên thiếu chỗ ở

Ông Lê Vũ Anh - Hiệu trưởng Trường CĐ VHNT Nghệ An cho biết: Nguồn vốn xây dựng dự án cơ sở 2 của trường sử dụng từ trái phiếu Chính phủ. Sau đó, nguồn này bị dừng lại nên tỉnh Nghệ An gặp khó khăn trong bố trí vốn. Cũng bởi nguồn vốn được bố trí nhỏ giọt nên các nhà thầu đã nhiều lần tạm dừng thi công công trình. Nhà trường đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên các đơn vị liên quan để đốc thúc triển khai hoàn thiện các hạng mục nhưng do nguồn vốn giải ngân quá chậm khiến nhà thầu thi công gặp khó trong việc đảm bảo tiến độ xây dựng. Không những vậy, do xây dựng chậm tiến độ nên mục tiêu nâng thành trường đại học cũng không thành do Chính phủ sau đó không còn cho phép các trường cao đẳng nâng cấp lên đại học.

Tuy nhiên, mục đích sử dụng các công trình này vẫn không thay đổi vì từ năm 2017 đến nay, trường cũng đang tích cực thực hiện xây dựng thành trường chất lượng cao của khu vực nên nhà trường đang thiếu phòng học và khu nhà ở cho sinh viên. Cũng theo ông Lê Vũ Anh, năm học này, Trường CĐ VHNT Nghệ An đã tuyển sinh 350 sinh viên ở các hệ trung cấp và cao đẳng. Trong khi đó, không chỉ sinh viên đang thiếu phòng học mà ký túc xã của trường cũng không có. “Rất nhiều em ở các huyện muốn đến trường để học, nhưng không có ký túc xá nên các em rất ngại vì phải ở trọ bên ngoài. Một số trường phổ thông ở các huyện có đặt vấn đề mời chúng tôi đến mở lớp để dạy nhưng không thực hiện được vì việc mang nhạc cụ và thiết bị đến trường rất khó khăn. Mong muốn của nhà trường hiện nay là sớm được UBND tỉnh bố trí vốn để hoàn thiện các hạng mục còn dở dang và sớm đưa vào sử dụng” - ông Vũ Anh nói, đồng thời cho biết, gói thầu (nhà ở sinh viên) đã được bố trí hơn 7 tỷ đồng và nhà thầu thi công cũng đã ứng tiền. Khối lượng thi công tương đương với số tiền doanh nghiệp đã ứng. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc, mời họ đến để bàn phương án thực hiện tiếp dự án nhưng đến nay họ vẫn chưa đến.

Được biết, Chủ đầu tư là Trường CĐ VHNT Nghệ An cũng đã làm việc với Ban quản lý dự án và các chuyên gia đánh giá thực trạng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai 2 dự án nói trên để tìm hướng giải quyết dứt điểm, nhưng phía đơn vị thi công không hợp tác dù chủ đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản mời các nhà thầu đến để tìm hướng xử lý nhưng nhà thầu không chấp hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án trường học chậm tiến độ hơn 11 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO