Du học sinh tại Australia: 'Đỏ mắt' tìm chỗ ở

Hà Anh 03/03/2023 08:28

Việc thiếu chỗ ở đang gây ra những thách thức đối với sinh viên quốc tế khi trở lại du học tại Australia sau khi nước này dỡ bỏ hạn chế đi lại do dịch Covid-19.

Số lượng sinh viên quốc tế tăng đột ngột trong năm 2023 khiến thị trường nhà cho thuê ở Australia lúng túng. Ảnh: Reuters.

Nhu cầu lớn

Zoey Zhang, một sinh viên đến từ Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tìm phòng trọ ở Down Under, đến mức buộc phải ngủ trên đường phố.

Zhang cho biết, cô đã rơi vào trạng thái căng thẳng khi quy định thay đổi sau 3 năm đóng cửa biên giới vì Covid-19, điều này đồng nghĩa với việc cô và khoảng 40.000 sinh viên Trung Quốc khác cũng đều đang tìm chỗ ở tại Australia ở cùng một thời điểm.

"Tôi biết rằng việc tìm thuê nhà ở Australia không dễ dàng, nhưng tôi không ngờ nó lại khó như vậy. Một số người đang cho thuê lại phòng khách hoặc ban công của họ. Nhưng kể cả thuê những vị trí như vậy cũng quá khó" – cô Zhang, học viên cao học ngành Marketing tại ĐH New South Wales, nói.

Đại diện trường Đại học New South Wales - nơi chào đón 1/4 sinh viên quốc tế đến từ Trung Quốc cho đến năm 2020 - cho biết, chỗ ở trong khuôn viên trường đã kín, họ đang tân trang lại các căn hộ của trường để cho sinh viên nước ngoài thuê.

Người phát ngôn của Đại học Sydney – ngôi trường cũng có 1/4 sinh viên quốc tế đến từ Trung Quốc – cho hay, 2.400 giường ký túc xá gần khuôn viên trường đã được lấp đầy và họ phải đặt thêm 700 giường khác với bên cung cấp thứ ba, đồng thời thương lượng với các khách sạn giảm giá cho sinh viên quốc tế.

Nhiều trường đại học cũng muốn dành chỗ ở trong ký túc xá cho sinh viên nhưng thực tế, phần lớn đều đã kín chỗ. Một phần lý do là nhiều cựu sinh viên ở lâu hơn thời gian thuê do thiếu nhà ở ngoài khuôn viên trường. Vì vậy, các trường cũng kêu gọi nhân viên, cựu sinh viên nhường phòng cho tân sinh viên quốc tế.

Các nhà phân tích cho biết, ngay cả những người dự định hoãn một học kỳ cũng có thể gặp khó khăn trong việc tìm chỗ ngủ vì nhiều dự án xây dựng ký túc xá cho sinh viên nước ngoài bị đình trệ trong đại dịch và phải mất ít nhất 4 năm để hoàn thành.

Theo chia sẻ của ông Conal Newland - Giám đốc quốc gia của Operational Capital Markets tại Savills Australia, công ty nhận thấy nhu cầu nhà cho thuê tăng cao chưa từng có. "Đó thực sự là một cơn bão" – ông Newland nói.

Cơ hội trở lại thị trường nhà cho thuê

Nhu cầu nhà ở cho sinh viên tăng cao trong năm nay đã thúc đẩy sự trở lại của một trong số những ngành kinh doanh đem lại thu nhập cho nhiều người dân Australia vốn bị suy yếu trong đại dịch Covid-19.

Trước năm 2020, nguồn thu từ sinh viên Trung Quốc chiếm khoảng 40% trong số 40 tỷ AUD (khoảng 27 tỷ USD) mà Australia thu được từ việc đào tạo sinh viên nước ngoài hàng năm. Con số đó bị thu hẹp trong bối cảnh các hạn chế biên giới liên quan đến Covid-19 xuống còn chưa đến 1/4 thị trường - vốn đã giảm một nửa.

Tại Sydney, giá thuê nhà trung bình hàng tuần đã tăng 11% trong năm 2022 lên 470 USD (khoảng 11 triệu đồng), thậm chí có thể cao hơn ở các khu vực xung quanh khuôn viên trường đại học. Dù giá nhà tăng cao, Sydney và Melbourne vẫn khan hiếm nhà cho thuê. Số lượng nhà cho thuê hiện có ở hai khu vực này là 1%.

Ông Brad Williams - Giám đốc điều hành quỹ tín thác cơ sở hạ tầng đa dạng của AMP Capital, đơn vị sở hữu chỗ ở sinh viên lớn thứ 3 tại Australia – đánh giá, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể mở ra tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư nhà ở tại quốc đảo này.

Trong khi đó, ông Tomas Johnsson - Giám đốc điều hành của UniLodge Australia, nhà điều hành nhà ở dành cho sinh viên lớn nhất đất nước - cho biết, một số nhà phát triển thậm chí còn trả nhiều tiền hơn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Nổi bật trong cơn sốt tìm chỗ ở, Louis Liu – một sinh viên Trung Quốc ở Brisbane và những người khác đã bắt đầu tham gia các buổi xem nhà thay mặt cho sinh viên ở Trung Quốc đại lục. Liu chia sẻ, cô xem nhà hai lần mỗi ngày, với giá lên tới 40 AUD/lần.

Tại Sydney, Joe Du – một người môi giới bất động sản - cho biết, mẹ của một sinh viên Trung Quốc đã chấp nhận bỏ 1.050 AUD/tuần (tương đương 707 USD/tuần) để thuê nhà cho con. Mức giá này cao hơn khoảng 40% so với căn hộ cùng quy mô đắt thứ hai khu phố, có giá thuê 540 AUD/tuần (tương đương 365 USD/tuần) hồi 2022. “Chúng tôi đã nói với phụ huynh này không cần phải trả giá cao như vậy, nhưng bà đang rất lo ngại con mình không có chỗ ở" - anh Du nói.

Giới phân tích cho rằng, nhu cầu gia tăng, đặc biệt từ sinh viên Trung Quốc có thể đẩy giá thuê nhà ở Australia tăng thêm ít nhất 5% ở khu vực nội thành. Giá thuê nhà ở khu vực có phương tiện giao thông công cộng cũng dự kiến tăng.

Các chuyên gia kinh tế của Tập đoàn Westpac cũng dự đoán giá thuê nhà sẽ tăng 11,5% vào năm 2023 tại những khu vực có sinh viên nước ngoài sinh sống. Đây cũng là mức tăng nhanh nhất trong 2 năm qua. Năm ngoái, giá nhà chỉ tăng 10%.

Trung Quốc có số lượng sinh viên nước ngoài lớn nhất tại Australia. Năm 2022, hơn 613.000 học sinh, sinh viên người nước ngoài theo học phổ thông, đại học, cao đẳng tại Australia. Trong số này, sinh viên Trung Quốc chiếm 25%, tương đương hơn 155.000 người. Theo sau là Ấn Độ (16%), Nepal (9%), Singapore (1%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du học sinh tại Australia: 'Đỏ mắt' tìm chỗ ở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO