Du khách quốc tế trở lại Mỹ Sơn

Thành Vinh 23/11/2021 07:51

Sau một ngày tạm hoãn, ngày 22/11, hơn 40 khách du lịch quốc tế đã đến tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Cùng với khách quốc tế, trong ngày cũng đã có một số đoàn khách du lịch trong nước đăng ký tham quan Mỹ Sơn vào những ngày tới.

Tại vùng lõi Di sản - nơi được ví là thung lũng hội tụ văn hóa tâm linh của Đền tháp Mỹ Sơn, du khách đắm mình trong chương trình nghệ thuật đặc sắc của nền văn hóa Chăm, thưởng thức các vũ điệu nghệ thuật dân gian Chăm trong không gian huyền thoại, trải nghiệm nhạc cụ dân tộc, hát dân ca Chăm, trình diễn trích đoạn lễ hội Rija nưgar, chuốt Gốm Chăm, dệt Thổ cẩm, học làm hoa tai Chăm, trải nghiệm các trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực truyền thống Chăm-Việt.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch chính của Mỹ Sơn là quần thể các đền tháp. 2 năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến du lịch Di sản này bị gián đoạn, song đây là thời gian để các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam trùng tu các di tích theo nguyên tắc bảo vệ nguyên vẹn các giá trị cốt lõi của di sản cho đời sau. Chuyên gia Ấn Độ, Việt Nam và hàng trăm công nhân lành nghề đã tập trung bảo tồn, tôn tạo các đền tháp A1, A12, A13 thuộc Nhóm A; sắp xếp lại Đài thờ A1 và phục dựng, tái định vị gồm trụ đỡ, lối vào đền A1; hoàn thành trùng tu các tháp A2, A4, A5, A6 và A7 xung quanh Đền A1, tiến hành trùng tu phần đế tháp A13.

Đến nay, nhóm tháp A - kiệt tác của nghệ thuật kiến trúc Chămpa đã hoàn toàn đủ khả năng mở cửa phục vụ du khách tham quan. Đặc biệt, sau thời gian trùng tu, bổ sung hiện vật, tư liệu, Hội đồng thẩm định bảo vật tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã nghiệm thu thống nhất hồ sơ khoa học về Đài thờ Mỹ Sơn A10, trình Hội đồng thẩm định Bảo vật Quốc gia công nhận Đài thờ Mỹ Sơn A10 là Bảo vật Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách quốc tế trở lại Mỹ Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO