Dự kiến ngày 8/3 bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam

PV (tổng hợp) 05/03/2021 16:10

Dự kiến đến ngày 8/3 (thứ Hai) tuần sau, những liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca đã được nhập về sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: ITN.

Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng nay 5/3, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thông tin những vấn đề liên quan đến việc tiếp cận, sử dụng các nguồn vaccine phòng Covid-19 được nhập khẩu về.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay khi nhu cầu vaccine lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí có hơn 30 nước đăng ký mua vaccine gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

"Việc đảm bảo đủ vaccine rất khó khăn, bên cạnh đó đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Ngày 24/2, hơn 117.600 liều vaccine AstraZeneca đã về tới Việt Nam. Đến nay, sau những cuộc làm việc với phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc, đã có giấy kiểm định chất lượng lô vaccine xuất xưởng. Sau đó, Bộ Y tế đã giao một đơn vị kiểm nghiệm lô vaccine này. Đến nay đã đảm bảo điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Theo kế hoạch, ngày mai (6/3), Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc trong vấn đề hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vaccine, cũng như xử lý tai biến sau tiêm…

Dự kiến đến ngày 8/3 (thứ Hai) tuần sau, những liều vaccine phòng Covid-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19 (những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân); các đối tượng theo Nghị quyết 21; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất cho Hải Dương… do lượng vaccine lần này quá ít so với nhu cầu thực tế).

Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.

Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin thêm: Phải khẳng định việc tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất thì vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2.

"Vì vậy, song song với việc mua vaccine từ nước ngoài, chúng ta phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động nguồn vắc xin trong nước. Đây là chiến lược lâu dài", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự kiến ngày 8/3 bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO