Dự kiến tháng 9/2021 sẽ có vaccine phòng Covid-19 made in Việt Nam

Đ. Trân 27/03/2021 06:34

Sáng 26/3, Học viện Quân y tiếp tục triển khai tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine Nano Covax giai đoạn 2 cho 30 tình nguyện viên, đa số là tình nguyện viên cao tuổi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đến tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax và động viên các tình nguyện viên nói trên. Trước đó, ngày 26/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm mũi 1 vaccine này.

Phó Thủ tướng cho biết, tất cả cơ quan, lực lượng thúc đẩy tối đa việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước theo đúng quy trình, quy chuẩn, khẩn trương, rút ngắn thời gian, nhưng không bỏ qua bất cứ giai đoạn nào, bảo đảm các điều kiện an toàn, khoa học.

GS Đỗ Quyết- Giám đốc Học viện Quân y cho biết: Mục tiêu chính của thử nghiệm giai đoạn 2 là thử nghiệm với số lượng mẫu lớn với 560 tình nguyện viên để tiếp tục đánh giá tính an toàn, chú trọng hiệu quả sinh kháng thể và diệt virus của kháng thể đó.

Kết quả của giai đoạn 1 cho thấy vaccine rất an toàn, tạo được kháng thể tốt. Nghiên cứu thử nghiệm về khả năng trung hoà virus cho kết quả tốt, có khả năng diệt được biến chủng của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận ở Anh.

GS Đỗ Quyết cũng thông tin, tiến độ nghiên cứu vaccine được đẩy nhanh đến mức tối đa nhưng vẫn bảo đảm tính khoa học, an toàn. Với tiến độ này, đến cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021 có thể trình Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thông qua việc thử nghiệm vaccine ở giai đoạn 3 để tiến hành tiêm trên diện rộng hơn.

GS Đỗ Quyết cho hay, theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nghiên cứu, thử nghiệm vaccine, điều quan trọng nhất là phải đánh giá được hiệu quả của vaccine trong việc bảo vệ người dân không bị nhiễm bệnh. Như vậy, có thể đối chứng giữa vaccine mà nước ta đang nghiên cứu với vaccine được cấp phép lưu hành trên thế giới để xem hiệu lực bảo vệ đến đâu, nếu tương đương sẽ cho cấp phép và sử dụng. Với phương pháp này, dự kiến đến tháng 9/2021 sẽ có vaccine phòng Covid-19 do Việt Nam tự sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự kiến tháng 9/2021 sẽ có vaccine phòng Covid-19 made in Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO