Du lịch chủ động

Từ Khôi 22/09/2021 06:30

Lẽ thường khi kinh doanh hoạt động du lịch, địa phương nào cũng muốn có sự tăng trưởng, không những vậy còn luôn tìm các phương án để kích cầu du lịch. Thế nhưng, hạn chế du khách, mở rộng hoạt động từng phần có tính toán, cân nhắc là điều cần thiết trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 hiện tại.

Quảng Ninh là một trong những địa phương có doanh thu lớn từ du lịch so với nhiều địa phương khác trên cả nước. Năm 2018, trước khi có dịch Covid-19, thời điểm Quảng Ninh đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, số lượng du khách tới Quảng Ninh lập kỷ lục với 12 triệu lượt khách, doanh thu hơn 24.000 tỷ đồng. Vậy mà, 9 tháng đầu năm 2021, do tác động của dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh chỉ đón chưa tới 2,6 triệu lượt khách, tổng doanh thu chỉ đạt khoảng 5.045 tỷ đồng.

Một tỉnh có tới 4 thành phố trực thuộc, với nhiều điều kiện tự nhiên ưu đãi, cơ chế thông thoáng mà còn ảnh hưởng như vậy, thì những địa phương khác sức ảnh hưởng có lẽ còn nặng nề hơn. Ví như ở Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Hội An, Mỹ Sơn, Nha Trang, Đà Lạt…

Song song với chủ động phòng chống dịch Covid-19, ngành du lịch đang dần từng bước chủ động tính toán cân nhắc tới việc khởi động hoạt động du lịch. Các phương án được nhiều địa phương đưa ra theo lộ trình theo từng giai đoạn và tình hình thực tế. Trong đó, từ kiểm soát du lịch nội tỉnh, đến mở rộng du lịch ngoại tỉnh rồi mới đến đón khách quốc tế. Có những địa phương còn phân khúc đón khách quốc tế với giá trị cao như ở Phú Quốc.

Các địa phương có địa điểm du lịch thu hút lớn đều chủ động tiêm chủng vaccine diện rộng. Đó là điều đảm bảo cho miễn dịch cộng đồng. Tạo điều kiện môi trường “du lịch xanh” đón du khách. Theo thống kê một số tỉnh có số mũi tiêm vaccine nhiều nhất gồm: Bắc Ninh, Bình Phước, Cao Bằng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang… một số tỉnh có số mũi tiêm thấp rơi vào các tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế…

Ngành du lịch và các địa phương cũng đã chủ động xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn. Với du khách, tiêu chí là được tiêm 2 mũi vaccine, có địa phương đưa ra yêu cầu tiêm 1 mũi vaccine kèm theo giấy xét nghiệm âm tính với SARS - CoV - 2 trong 48 giờ.

Tính chủ động trong hoạt động du lịch còn thể hiện ở việc không thực hiện biện pháp phong tỏa cứng nhắc. Các tour đều có lịch trình rõ ràng, khuyến khích du lịch dài ngày…

Trên cơ sở khoa học, và dựa theo tình hình thực tế, các địa phương, điểm du lịch nên có phương án tổ chức hoạt động du lịch riêng, mang tính đặc thù. Như thế, hoạt động du lịch mới được chủ động và đạt hiệu quả, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch chủ động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO