Du lịch cộng đồng 'lên hương'

Quốc Trung – Diệu Hoà 04/07/2020 00:00

Những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan du lịch tại ĐBSCL thường lựa chọn những  tuyến du lịch sinh thái cộng đồng - loại hình du lịch hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho người dân nhưng đã bị “bỏ quên” bao lâu nay…

Trải nghiệm du lịch ở vùng đất Năm Căn (Cà Mau).

Những vùng đất nên khám phá

Tại TP Cần Thơ, du lịch cộng đồng ở cồn Sơn đang là nơi kết hợp những thế mạnh từ thiên nhiên, cung cấp dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng một cách đa dạng phục vụ khách du lịch. Du khách đến với cồn Sơn sau khi được trải nghiệm các hoạt động nuôi thuỷ sản trên sông Hậu, sẽ được thư giãn giữa những vườn cây trái trĩu quả, được ghé thăm các hộ dân để học làm bánh dân gian, làm vườn, tát mương bắt cá…

Hay ở huyện Phong Điền đang nổi lên là địa phương sinh thái với nhiều vườn trái cây như dâu bòn bon, vườn mận, bưởi, sầu riêng…

Vài năm gần đây, Cà Mau nơi cuối cùng tổ quốc đang thu hút ngày càng nhiều du khách đến chiêm ngưỡng mốc lịch sử quốc gia, trải nghiệm đời sống của người dân bản địa, len lỏi qua từng rừng đước, mắm, đánh bắt thuỷ sản…

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau chia sẻ: “Trước đây, du khách khi đến đây chỉ toàn chụp ảnh vùng đất cực nam trên đất liền rồi…về vì chưa có các điểm để du khách lưu trú. Tuy nhiên vài năm gần đây, nhiều dự án xây dựng các điểm du lịch cộng đồng, các hộ dân tham gia làm du lịch đã thu hút được nhiều du khách dừng chân tại đây”.

Mấy năm trước khi đến vùng đất Năm Căn, mặc dù đã xế chiều nhưng chúng tôi vẫn phải quay trở lại TP Cà Mau, cách đó khoảng 60km để tìm chỗ lưu trú qua đêm. Thế nhưng, giờ đây đến với Năm Căn hẳn nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên với những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 3 sao toạ lạc ngay trong khu rừng ngập mặn.

Như khu nghỉ dưỡng Ozon nằm bên bờ sông Cái Nai, bắt nguồn từ sông mẹ Cái Lớn chảy về những cánh rừng đước, vuông tôm… Bao quanh là bầu không khí rừng, biển trong lành. Du khách về đây sẽ được trải nghiệm thiên nhiên nơi đất Mũi Cà Mau, được đi xuồng len dưới những tán rừng đước, phía trên là một thế giới chim trời, cảm giác như con người và thiên nhiên hòa quyện vào nhau vậy.

Gần một năm qua, Trà Vinh cũng được biết đến với nhiều điểm du lịch cộng đồng, hấp dẫn du khách khắp nơi tìm đến như Cồn Chim đưa vào khai thác từ tháng 5/2019, đã đón hàng chục tour mỗi tháng, với hàng trăm lượt khách các tỉnh về tham quan, trải nghiệm…

Nhận thấy tiềm năng to lớn về du lịch sinh thái của vùng, mới đây 4 địa phương, gồm Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long và Tiền Giang đã cùng bắt tay hợp tác với nhau trong quảng bá, tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác đầu tư phát triển du lịch sinh thái cho khu vực.

Du khách trải nghiệm bè cá trên sông Hậu.

Kết nối du lịch ĐBSCL

Ngày 3/7, Hội thảo Kết nối Du lịch ĐBSCL với chủ đề, “Làm mới du lịch ĐBSCL” được tổ chức tại TP Cần Thơ. Mục tiêu của sự kiện này nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi, đóng góp sáng kiến, từ các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp, chuyên gia…nhằm kiến tạo các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, hấp dẫn cho vùng du lịch giàu tiềm năng.

Vùng ĐBSCL có tài nguyên du lịch phong phú đa dạng, được xác định một trong 7 vùng du lịch của cả nước, với: Du lịch biển - đảo; Du lịch sinh thái sông nước đô thị; Du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); Du lịch văn hóa; Du lịch Cộng đồng… nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như: chợ nổi, du lịch miệt vườn, du lịch sông nước nhưng chưa thu hút được nhiều du khách và khai thác triệt để hết tiềm năng vốn có.

Tiến sĩ Tạ Duy Linh, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch cho biết: Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, gắn với bảo vệ môi trường ở các địa phương duyên hải là rất lớn. Thế nhưng, suốt một thời gian dài các tài nguyên này chưa được khai thác hoặc có khai thác cũng mới chỉ dừng lại ở cấp độ địa phương, mạnh ai nấy làm. Du khách khi đến với mảnh đất giàu tài nguyên tiểu vùng duyên hải phía Đông đều khao khát được cảm thụ, trải nghiệm các giá trị văn hóa cộng đồng, được quản lý bền vững không tách rời mục tiêu bảo vệ môi trường.

Là đơn vị chủ động kết nối du lịch với các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết: Những con số hiện tại rất khó để phản ánh hết mối liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM và vùng ĐBSCL.

Trong 2 tháng đầu năm đã có 5 nghìn lượt du khách quốc tế từ TP HCM đi các tỉnh ĐBSCL. Tăng 14% so với cùng kỳ, tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 đã làm chậm lại sự phát triển này. Nhưng gần đây, hoạt động du lịch trong khu vực ĐBSCL đã bắt đầu khởi động trở lại. Riêng TPHCM doanh thu du lịch của tháng 6-2020 đã tăng 13,5% so với cùng kỳ.

Ông Vũ cũng bày tỏ niềm tin trong tháng 7 này và đợt du lịch hè sẽ có sự cải thiện đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch cộng đồng 'lên hương'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO