Du lịch golf - thị trường tiềm năng

Phạm Sỹ 10/10/2022 09:30

Du lịch golf đã trở thành một thị trường mang lại doanh thu cao, tạo việc làm và cơ hội cho các điểm đến. Tại Việt Nam, nếu có được những bước đi đúng hướng, đây sẽ là mỏ vàng để khai thác bền vững và lâu dài, thậm chí là động lực để du lịch xanh có sự phục hồi mạnh mẽ.

Du lịch golf - Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế.

Tiềm năng lớn

Theo thống kê từ Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam, năm 2019 (trước khi dịch Covid-19 bùng nổ), Việt Nam đón 3 triệu lượt khách chơi golf, trong đó có 1,5 triệu khách quốc tế, doanh thu khoảng 4.500 tỷ đồng.

Hiện nay Việt Nam đã có 80 sân golf 18 lỗ đi vào hoạt động và đến 2025 sẽ có tới 200 sân golf 18 lỗ. Các sân golf tại Việt Nam có chất lượng tốt, đẳng cấp, đều do những golfer nổi tiếng thế giới thiết kế, có sự khác biệt dựa trên lợi thế về đặc điểm địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hấp dẫn khách du lịch.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, nước ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển golf với vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng. Việt Nam cũng gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới và sở hữu nguồn tài nguyên, du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn. Các sân golf của Việt Nam được thiết kế và đầu tư chuyên nghiệp, đặc biệt, khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.

Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của golf ở nước ta trong thời gian qua. Theo đánh giá của tạp chí Forbes thì Việt Nam phát triển golf nhanh bậc nhất thế giới. Theo ông Bùi Đức Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vicoland, du lịch golf Việt Nam có nhiều lợi thế hơn Thái Lan - nước hiện có doanh thu du lịch golf cao nhất trong khu vực.

“Việt Nam có lợi thế về địa hình với nhiều vùng mang đặc điểm địa hình bán sa mạc, đồi núi hùng vĩ, đường bờ biển dài với các bãi biển đẹp, cảnh quan đa dạng, hệ sinh thái phong phú… đây là những điều kiện lý tưởng phát triển các sân golf thích hợp. Nhiều sân golf ở Việt Nam được thiết kế đẹp, độc đáo kết hợp hoàn hảo cùng cảnh quan thiên nhiên” - ông Long cho biết.

Đánh giá về sức ảnh hưởng của du lịch golf, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Du lịch gắn với chơi golf là một trong những sản phẩm được Việt Nam quan tâm, đẩy mạnh quảng bá trong thời gian gần đây.

Gợi mở để bứt phá

Theo ông Khánh, các giải golf tầm cỡ châu Á như BRG Open Golf Championship Danang 2022, hay Hội nghị Golf quốc tế (AGIF) vừa diễn ra rất thành công và ấn tượng tại Đà Nẵng có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phong trào golf, tạo cơ hội cho các golf thủ thể hiện tài năng, phát triển ngành du lịch golf.

Để phát triển du lịch golf, Tổng cục Du lịch đã và đang phối hợp với Hiệp hội Golf Việt Nam và các địa phương tổ chức các giải golf từ phong trào đến chuyên nghiệp mang tầm quốc tế, thu hút khách du lịch golf trên toàn thế giới…

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, bên cạnh các sản phẩm du lịch thế mạnh nổi trội của Thủ đô là văn hóa, ẩm thực, ngành Du lịch Hà Nội cũng ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch golf - loại hình du lịch thể thao cao cấp, kết hợp việc chơi golf và khám phá, tham quan sân golf hay nghỉ dưỡng quanh khu vực sân golf.

“Du lịch golf sẽ là một trong những sản phẩm du lịch quan trọng của Thủ đô trong giai đoạn tới. Sản phẩm du lịch golf sẽ góp phần thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, các nước châu Âu…, giúp gia tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng trưởng cho tổng thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố” - ông Hiếu nói.

Còn theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để du lịch golf Việt Nam phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu giữa các câu lạc bộ golf. Những hoạt động của sân golf này kết nối với sân golf khác, địa bàn khác. Chính quyền cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành kết nối với nhau để mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm.

Theo kế hoạch, Tuần lễ du lịch Golf Hà Nội năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến 30/10 tại các sân golf và các địa điểm du lịch ở Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Sự kiện lần này sẽ đón người chơi cùng gia đình, bạn bè, cổ động viên… trên cả nước và một số nước, như: Singapore, Malaysia, Hàn Quốc...Ông Phạm Thành Trí – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam cho biết "Tuần lễ giao lưu văn hóa golf Hà Nội 2022" dự kiến đón trên 430 người chơi golf (golfer), trong đó có đông đảo người chơi quốc tế và dự kiến là cả gia đình, bạn bè họ.

Ngoài thi đấu, giao lưu và tham gia các hoạt động trong tuần lễ, các golfer (người chơi golf) sẽ ghé thăm các điểm du lịch tại Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Việc tổ chức Tuần lễ du lịch Golf Hà Nội năm 2022 hứa hẹn sẽ là sự kiện để Hà Nội thu hút khách quốc tế có mức chi tiêu cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch golf - thị trường tiềm năng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO