Du lịch Hà Nội chuyển mình từ chuyển đổi số

Phạm Sỹ 26/11/2022 08:00

Sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều giải pháp đã được đề ra để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Trong đó ngành Du lịch Hà Nội xác định chuyển đổi số là giải pháp căn cơ, tất yếu và lâu dài, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0.

Du khách trải nghiệm Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng công nghệ thực tế ảo VR 360. Ảnh: Phú Văn.

Dấu hiệu tích cực

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường. Trên nền tảng những công nghệ mới, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có thể đem đến những trải nghiệm thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho khách du lịch.

Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, đã có 27 điểm đến trên địa bàn TP Hà Nội triển khai số hóa dữ liệu và hình ảnh; Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng truyền thông mới như: Facebook, Youtube, Tiktok, cũng như các nền tảng 3D, trực tuyến… Đây là phương pháp truyền thông mới phù hợp với xu hướng mới của thị trường, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Về phía các doanh nghiệp du lịch, điểm đến du lịch, hiện nay các đơn vị cũng rất chủ động, tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong quản lý, xây dựng sản phẩm du lịch mới, tuyên truyền, quảng bá các tour du lịch: Tích cực triển khai hệ thống quản lý dữ liệu, thông tin trong hoạt động quản lý, phát triển kinh doanh. Các đơn vị như di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Hoàng Thành Thăng Long… hiện nay đã áp dụng hệ thống phần mềm QR code, cửa soát vé tự động, phần mềm quản lý khách…qua đó nâng cao năng lực quản trị của đơn vị; Ứng dụng các công nghệ mới như 360, 3D, FLYCAM, Mapping…

TS Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, chuyển đổi số là đòn bẩy khách quan tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hiểu được điều này, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã bước đầu triển khai một số hoạt động liên quan tới chuyển đổi số. Thời gian tới Trung tâm sẽ cố gắng triển khai một chương trình ứng dụng tham quan ảo 3D bằng ánh sáng vào ban đêm tại di tích. Đặc biệt chương trình có ứng dụng công nghệ 3D Mapping để truyền tải cho du khách những trải nghiệm chân thực và sống động nhất.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cũng cho rằng, thời gian qua trong quản lý điểm đến đã áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại như thực tế ảo, thực tế tăng cường, hình ảnh 360 độ, 3D... để đưa ra nhiều sản phẩm mới mẻ, độc đáo, gây ấn tượng mạnh cho du khách. Trong thời đại công nghệ số, việc kết hợp công nghệ ảo và trải nghiệm thực tế sẽ mang lại những ấn tượng rất khác biệt cho du khách.

Khách du lịch trải nghiệm tham quan điểm đến qua công nghệ số. Ảnh: Ngọc Trang.

Cần có hệ sinh thái, phần mềm chung

Tuy vậy, theo Sở Du lịch Hà Nội, hoạt động chuyển đổi số của các đơn vị còn diễn ra tự phát, nhỏ lẻ chưa có sự thống nhất, đồng bộ. Chưa xây dựng được hệ sinh thái, phần mềm chung, hệ thống dữ liệu lớn áp dụng xuyên suốt, liên thông giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị doanh nghiệp du lịch; Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm hiểu và lựa chọn công nghệ ứng dụng cho sản phẩm của đơn vị.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trên cơ sở Chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ký kết đầu năm 2021 trong việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025, Hà Nội quyết tâm tập trung đầu tư làm mới trên các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực, quảng bá xúc tiến và đặc biệt là chuyển đổi số trong ngành du lịch một cách thiết thực, hiệu quả. Những tiện ích trong chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho cả du khách cũng như doanh nghiệp lữ hành khi hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch dễ dàng tiếp cận hơn.

Du khách quét mã vé điện tử vào cửa khi tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Sở Du lịch Hà Nội đã đề xuất một số các giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch đó là tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính quyền, doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với hoạt động du lịch Thủ đô. Đa dạng các hình thức tuyên truyền thông qua các chương trình đào tạo về du lịch, các chương trình, phóng sự trên các kênh truyền thông, hệ thống báo đài của Hà Nội và Trung ương, thông qua hệ thống các trang mạng điện tử, chương trình FM Du lịch. Cùng với đó, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch đẩy mạnh chuyển đổi số…

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số của du lịch Hà Nội đã góp phần đưa các sản phẩm dịch vụ du lịch tiếp cận với du khách một cách nhanh chóng và thuận tiện, từ đó góp phần đẩy mạnh ngành du lịch sớm phục hồi và bứt phá trong thời gian tới.

Hà Nội đã triển khai xây dựng và lắp đặt các trạm phát sóng wifi tại các khu vực du lịch trọng điểm, tập trung lượng lớn khách du lịch: khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, khu di tích Hoàng thành Thăng Long, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phố sách Hà Nội, khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, khu vực phố Trịnh Công Sơn, khu vực nhà chờ sân bay Nội Bài... phục vụ nhân dân và khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Hà Nội chuyển mình từ chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO