Du lịch hay là Covid?

Thế Tuấn 17/05/2021 06:30

Hy Lạp đã chính thức mở cửa đón du khách quốc tế hôm 15/5, với đầy kỳ vọng về mùa hè hồi sinh của ngành du lịch bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19. Khách du lịch nước ngoài đến Hy Lạp sẽ không bị cách ly, nếu họ đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Đi dạo ở trung tâm thành phố Athens, Victoria Sanchez - một du khách 22 tuổi đến từ Cộng hòa Séc chia sẻ, cô cảm thấy “như được sống lại, sau khi đã trải qua một năm dài khó khăn và vất vả vì Covid-19”. Một du khách Mexico cho biết, đến Hy Lạp lúc này rất có lợi, vì giá cả vẫn đang còn rẻ. Còn Rebecca - một khách du lịch đến từ Florida (Mỹ), cho biết: “Cuối cùng thì tôi cũng ở đây. Tôi đã phải đợi gần hai năm, ngần ấy thời gian với Covid. Giờ thì tốt rồi!”.

Du khách tham quan di tích Roman Agora (Athens, Hy Lạp), ngày 15/5. Nguồn: Reuters.

Hy Lạp phấn chấn mở cửa và bài học Maldives

Sau nhiều tháng đóng cửa, Hy Lạp cũng chính thức mở các bảo tàng và các địa điểm khảo cổ nổi tiếng, bao gồm cả thành cổ Acropolis. Các đường phố của khu du lịch Plaka của Athens ngay lập tức đông du khách đến xem các quầy hàng và đồ lưu niệm.

Hy Lạp là một trong số các quốc gia châu Âu triển khai nhanh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhằm mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng sớm. Là quốc gia có nhiều hòn đảo du lịch đẹp nổi tiếng, Hy Lạp đang tăng tốc triển khai tiêm vaccine tại các hòn đảo, với quyết tâm hoàn thành vào cuối tháng 6.

Còn hiện tại, Hy Lạp cũng đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tại các hòn đảo, giúp cho nhiều người di chuyển từ lục địa tới các điểm đến này. Một chuyến bay chở các du khách Đức và Pháp tới đảo Corfu mới đây đã được chào đón rất nồng nhiệt. “Chúng tôi rất hạnh phúc. Tôi rất vui khi được ở đây” - một du khách Pháp phát biểu, ngay sau khi đến đảo.

Năm 2020 là một năm tồi tệ với ngành du lịch Hy Lạp, với chỉ 7 triệu lượt khách quốc tế so với 33 triệu vào năm 2019. Doanh từ du lịch giảm từ 18 tỷ Eur xuống 4 tỷ Eur.

Tuy nhiên, với việc mở cửa này, cũng chưa chắc Hy Lạp an toàn. Bằng chứng là “Thiên đường nghỉ dưỡng Maldives” đã phải trả giá đắt khi mở cửa đón khách ồ ạt. Theo CNN, ngày 15/5, Maldives đang phải cố gắng khống chế số ca nhiễm Covid-19 đang trên đà tăng cao trở lại trong 2 tuần gần đây: 1.572 ca ngày 12/5, so với con số chưa đầy 100 ca hồi giữa tháng trước.

Vào thứ Ba (11/5), Bộ Du lịch Maldives bất ngờ ra thông báo: “Chính phủ quyết định tạm ngừng cấp thị thực du lịch cho du khách đến từ các quốc gia Nam Á bao gồm Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Afghanistan, Bangladesh, Pakistan và Sri Lanka, cũng như những người đã quá cảnh tại các quốc gia này trong vòng 14 ngày trở lại đây”. Lệnh cấm có hiệu lực kể từ ngày 13/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Maldives là một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa trở lại đón khách du lịch vào tháng 7 năm ngoái. Ngay khi làn sóng Covid-19 bùng phát dữ dội ở Ấn Độ, giới nhà giàu Ấn Độ và nhiều ngôi sao Bollywood đã bay đến Maldives và khoe ảnh check-in các bãi biển, khu nghỉ dưỡng 5 sao lên mạng.

Tháng 4 năm nay, người ta đã công bố kế hoạch tiêm phòng cho khách du lịch đến nghỉ dưỡng, khi mà khoảng khoảng 25% người dân được tiêm phòng đầy đủ. Nhưng rồi, đến giữa tháng 5, dịch bùng phát trở lại, Maldives lại “quay về không với nhiều nuối tiếc và ân hận”, nhận xét của CNN.

Doanh nghiệp du lịch Mỹ “cầu cứu” ông Joe Biden

Trong tuần qua, hàng loạt doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch và lữ hành Mỹ đã lên tiếng thúc giục Tổng thống Joe Biden mở các chuyến du lịch quốc tế đến Vương quốc Anh và các quốc gia ít rủi ro khác. Trong một bức thư dài 3 trang, Hiệp hội Lữ hành Mỹ (USTA) đã thu thập chữ ký của 20 “ông lớn” ngành du lịch, vừa là “cầu cứu” vừa gây sức ép lên Nhà Trắng.

USTA nhấn mạnh, nếu không có sự giúp đỡ hoạt động du lịch quốc tế sẽ mất đến 5 năm để có thể phục hồi: “Với tư cách là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp du lịch và lữ hành Mỹ - lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nền kinh tế, chúng tôi kính đề nghị chính phủ nắm bắt cơ hội, nhanh chóng xây dựng lộ trình để mở lại du lịch quốc tế đến Mỹ một cách an toàn ngay trong mùa hè này”.

Theo tính toán của USTA, trước đại dịch, du lịch quốc tế đến Mỹ đã đóng góp 234 tỷ USD thu nhập xuất khẩu cho nền kinh tế Mỹ, tạo ra thặng dư thương mại 51 tỷ USD và hỗ trợ trực tiếp cho 1,2 triệu việc làm của người Mỹ. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh về du lịch vào năm 2020 làm mất đi 150 tỷ USD thu nhập từ xuất khẩu và 1,1 triệu việc làm. Nếu không dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh, Mỹ dự kiến ​​sẽ mất thêm 175 tỷ USD vào cuối năm nay.

USTA gửi thư tới Tổng thống Biden chỉ vài ngày sau khi Vương quốc Anh công bố “danh sách xanh” gồm 12 quốc gia và vùng lãnh thổ an toàn để công dân Anh đi du lịch mùa hè này. Tuy nhiên Mỹ bị loại khỏi danh sách, có nghĩa những công dân Mỹ, bất chấp tình trạng tiêm vaccine, vẫn sẽ phải chịu cách ly khi tới Anh.

Đáng chú ý, trong khi sức ép đòi “mở của” của các doanh nghiệp du lịch Mỹ gia tăng thì nạn lừa đảo du lịch cũng tăng theo. Thực tế đó buộc giới chức Mỹ phải cảnh báo du khách sẽ là mục tiêu nhắm tới của những kẻ lừa đảo. Hai thượng nghị sĩ Mỹ là Amy Klobuchar (bang Minnesota) và Steve Daines (bang Montana) lên tiếng kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) có thêm biện pháp bảo vệ khách du lịch khỏi những kẻ lừa đảo, vì du lịch được dự báo ​​sẽ tăng đột biến trong thời gian tới nhờ tỷ lệ tiêm vaccine tăng nhanh.

“Khi vaccine trở nên phổ biến rộng rãi hơn và các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, 67% người Mỹ có kế hoạch đi du lịch vào mùa hè này. Rất có thể họ sẽ bị lừa đảo”, hai thượng nghị sĩ viết trong bức thư gửi FTC.

Nằm gọn trong lãnh thổ Italy, San Marino có diện tích chỉ khoảng 61 km vuông, với dân số 34.000 người. Sau khi nhận những lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào tháng Hai, cho đến nay 25.000 người dân ở đây đã được tiêm chủng. Bộ trưởng Du lịch Federico Pedini Amati cho biết, hiện San Marino không có bệnh nhân Covid-19 nào đang điều trị tại các bệnh viện, vì vậy quốc gia này dự định mời khách du lịch đến tiêm vaccine Sputnik V (do Nga sản xuất).

Chiến dịch du lịch tiêm chủng sẽ bắt đầu từ hôm nay, ngày 17/5 dành cho các du khách nước ngoài, trừ công dân Italy. Tuy nhiên, khách du lịch muốn đến San Marino tiêm vaccine ngừa Covid-19 phải đặt phòng khách sạn ít nhất một tuần trước khi đến; đồng thời phải có sẵn kế hoạch cho chuyến đi thứ hai, từ 21 đến 28 ngày sau, để nhận liều vaccine tăng cường. Du khách sẽ phải trả 15 Eur cho 2 liều vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch hay là Covid?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO