Du lịch khám phá trải nghiệm: Thế mạnh của Lào Cai

H.Thu 06/07/2022 14:05

Có nhiều lợi thế về cảnh quan, đa dạng về văn hóa truyền thống, Lào Cai đang từng bước hướng đến đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đua ngựa – một môn thể thao hấp dẫn của huyện Bắc Hà, Lào Cai. Ảnh: Quang Vinh.

Từ lâu, du khách biết đến Sa Pa bởi vẻ đẹp thơ mộng - một Đà Lạt thứ hai của Việt Nam. Sa Pa luôn là điểm lựa chọn du lịch của người dân trong và ngoài nước. Không chỉ hấp dẫn du khách bởi một Sa Pa nên thơ, Lào Cai còn đang hút khách du lịch bởi những loại hình du lịch mới đầy hấp dẫn.

Đây cũng là nơi được biết đến với nhiều hình thức du lịch thể thao như: marathon, đua ngựa, đua xe đạp, leo núi với các cuộc thi được tổ chức chuyên nghiệp hàng năm, nhằm thỏa mãn đam mê của những tín đồ du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh con người, thiên nhiên và nét văn hóa đặc sắc của địa phương.

Nằm ở phía Tây Bắc của Lào Cai, Bát Xát là huyện vùng cao, địa hình chia cắt mạnh, núi cao, thung lũng sâu, nhiều khe suối cùng với rừng nguyên sinh. Từ nhiều năm nay, du khách trong nước và nước ngoài đã biết đến nơi đây với loại hình du lịch thể thao. Nhiều người tìm đến Bát Xát để được hòa mình vào thiên nhiên thông qua hành trình chinh phục những đỉnh núi thuộc hàng cao nhất Việt Nam như: Ky Quan San, Nhìu Cồ San, Lảo Thẩn và những cung đường đẹp nổi tiếng như: Mường Hum, Y Tý...

Đến với Lào Cai để tham gia loại hình du lịch thể thao, du khách không thể không lựa chọn cách chinh phục đỉnh núi Lảo Thẩn – một ngọn núi hùng vĩ cao 2.860m so với mực nước biển nằm ở huyện Bát Xát. Cung đường chinh phục núi Lảo Thẩn giúp du khách khám phá được những nét đẹp đa dạng của núi rừng Lào Cai, thử thách ý chí và sức bền của bản thân.

Nhiều du khách khi trải nghiệm loại hình du lịch thể thao này đều bày tỏ, mặc dù mệt khi đi bộ vào leo núi nhưng đến khi chinh phục được đỉnh Lảo Thẩn, mọi mệt mỏi đều tan biến bởi trước mắt là một biển mây bồng bềnh thơ mộng. Do đó, không một du khách nào cảm thấy hối hận khi đã lựa chọn việc chinh phục đỉnh núi Lảo Thẩn ở Bát Xát, Lào Cai.

Nhắc đến du lịch thể thao không thể bỏ qua Giải đua ngựa truyền thống trên cao nguyên trắng Bắc Hà - điểm nhấn thu hút du khách đến với địa phương. Trong 9 ngày diễn ra Festival (từ ngày 4-12/6), Bắc Hà đã thu hút được trên 60.000 lượt khách du lịch.

6 tháng đầu năm, tổng doanh thu du lịch của huyện Bát Xát đạt gần 60 tỷ đồng. Huyện hiện có 49 cơ sở lưu trú du lịch, 6 điểm du lịch được công nhận. Số lao động trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực du lịch của địa phương là khoảng 600 người, chủ yếu làm việc tại các nhà nghỉ, homestay và người dân mang vác đồ cho khách leo núi…

Anh Hoàng Sái Phì, chủ một quán nước trên núi Ky Quan San cho biết, du lịch thể thao đã thu hút nhiều du khách đến tham quan nơi đây. Và chính sự thu hút này, đời sống nhiều người dân như gia đình anh Phì đã được nâng lên.

Tham gia các dịch vụ phục vụ khách du lịch đã khiến nhiều bà con ở Bát Xát, Lào Cai thoát nghèo, có của ăn của để. Như gia đình anh Phì, khi phục vụ du khách nghỉ tại quán trên đường leo núi sẽ nhận được 100.000 đồng/tối. Thêm tiền phục vụ đồ ăn, thức uống, mỗi tháng gia đình anh thu nhập thêm 6-7 triệu đồng.

Điều này cho thấy, du lịch phát triển cũng góp phần giúp người dân địa phương nâng cao đời sống, hướng đến phát triển du lịch dịch vụ. Cùng với đó là ý thức bảo vệ tài nguyên, cảnh quan từ đó giúp cho du lịch của tỉnh Lào Cai phát triển một cách bền vững.

Theo chia sẻ của đại diện Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, Sở đã và đang phối hợp cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu tham mưu xây dựng Khung chiến lược phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng đến năm 2050, Lào Cai trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch khám phá trải nghiệm: Thế mạnh của Lào Cai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO