Du lịch Quảng Ninh đón những mùa vàng

Nguyễn Quý 03/09/2022 17:04

Mùa hè năm 2022, du lịch Quảng Ninh đã ghi dấu sự bứt phá ngoạn mục. Lượng khách có thời điểm còn cao hơn trước khi có dịch Covid-19. Đó là kết quả của quyết sách thúc đẩy ngành du lịch vượt khó và tăng trưởng trở lại.

Điểm du lịch 4 mùa

Cuối tháng 8, khi cái nóng gay gắt không còn nữa, đất trời mang không khí mát dịu của tiết thu, chị Minh Yến (Thanh Xuân, Hà Nội) cùng chồng lái xe ra cao tốc, hướng về Hạ Long vào những ngày cuối tuần.

“Tôi thích sự tĩnh lặng của Hạ Long vào mùa thu, khi những ồn ã, xô bồ của đợt cao điểm du lịch hè không còn nữa. Đây là lúc tôi cảm thấy mình được hòa vào thiên nhiên, cảnh sắc Hạ Long một cách trọn vẹn nhất” – chị Yến chia sẻ.

Không chọn đi tham quan các tuyến đảo hay hang động, chị Yến chọn ăn bữa tối trên du thuyền 5 sao “lạc trôi” giữa vịnh Hạ Long, ngắm bình minh ở balcon một khách sạn nhỏ trên đảo Tuần Châu, rồi kết thúc ngày nghỉ cuối tuần trước khi về Hà Nội bằng một bữa hải sản tươi rói bên bờ vịnh.

Cảnh sắc thiên nhiên độc nhất vô nhị trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Đỗ Giang.

Đối với nhiều du khách, Quảng Ninh thực sự là một điểm đến 4 mùa. Với quyết tâm không để mất, hoặc giảm đi lợi thế cạnh tranh của mình, tỉnh đã và đang quyết tâm tạo ra được trải nghiệm riêng biệt cho mỗi mùa, tăng tần suất du lịch của du khách.

Cùng với việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, không gian du lịch của Quảng Ninh cũng được mở rộng với việc tăng cường liên kết vùng, kết nối 4 trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, đảm bảo tính bền vững, gắn với các sản phẩm đặc thù. Cụ thể là vùng du lịch trung tâm tại TP Hạ Long và vùng phụ cận; vùng du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh tại Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên; vùng du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp tại huyện Vân Đồn, Cô Tô; vùng du lịch biên giới tại khu vực Móng Cái và vùng lân cận. Tỉnh cũng khai thác các không gian du lịch mới ở những địa bàn tiềm năng như: Hải Hà, Tiên Yên, Bình Liêu...

Về thu hút khách, trong bối cảnh hiện tại, tỉnh sẽ tiếp tục hướng vào dòng khách nội địa, trong đó, nét mới là đối tượng khách từ phía Nam. Đối với khách quốc tế, chú trọng dòng khách truyền thống là Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và sẵn sàng chuẩn bị để đón khách Trung Quốc khi quốc gia này thay đổi chiến lược "Zero Covid".

Đón đầu cơ hội

Trung tuần tháng 5 - thời điểm diễn ra SEA Games 31, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tổ chức các môn thi đấu tại những điểm đẹp nổi tiếng, như Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ - một trong những nhà thi đấu đạt tầm quốc tế, có quy mô hoành tráng, hiện đại nhất Việt Nam; SVĐ Cẩm Phả; khu du lịch quốc tế Tuần Châu... Đặc biệt, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, khán giả, cổ động viên, người hâm mộ tự do vào xem tất cả các trận đấu diễn ra tại các địa điểm trên. Vì vậy, đến với Quảng Ninh, tại địa điểm thi đấu, du khách vừa được xem thể thao vừa được trải nghiệm các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng mà hiếm có địa phương nào làm được như vậy.

Du khách chèo kayak thăm hang Luồn (vịnh Hạ Long). Ảnh: Nguyễn Quý.

Ông Trịnh Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch, cho hay: Xác định du lịch gặp nhiều khó khăn khi hoạt động trở lại, nên ngay từ cuối năm 2021, Sở Du lịch đã tham mưu để tỉnh ban hành chính sách về kích cầu phát triển du lịch. Theo đó, tỉnh miễn giảm 50% vé thăm vịnh Hạ Long, Yên Tử, Bảo tàng tỉnh và nhiều địa điểm, dịch vụ khác đến hết tháng 6/2022.

Thậm chí, các cơ sở lưu trú, các dịch vụ khác, doanh nghiệp cũng chủ động giảm giá các dịch vụ. Cùng với đó, tỉnh đã sớm tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch sôi động, hấp dẫn; đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của Quảng Ninh...

Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở làm dịch vụ du lịch cũng đồng loạt đưa ra nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn, phục hồi ngành du lịch. Nổi bật như: Du lịch golf, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện)... Đặc biệt, nhiều điểm đến như Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, hay Yên Tử, vịnh Bái Tử Long, sản phẩm du thuyền, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Complex, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, du thuyền nhà hàng... đã được các đơn vị làm mới và dành nhiều ưu đãi cho du khách trong hè này.

Hàng loạt giải pháp xúc tiến du lịch

Ngày 23/4/2022, Quảng Ninh đã chủ động ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với TST Tourist. Hai bên đã thống nhất các nội dung: Hợp tác khai thác thị trường khách quốc tế từ các khu vực Đông Nam Á (Thái Lan); Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...); Nam Á (Ấn Độ); Trung Đông; châu Âu, Mỹ đến Quảng Ninh. Qua đó, đã đưa hơn 20 đoàn khách với số lượng hàng nghìn du khách đến Quảng Ninh.

Không chỉ xúc tiến du lịch với TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh còn tập trung phát triển thị trường ở các địa phương lân cận như: Triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch hợp tác 3 tỉnh, thành phố: Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh; xây dựng gói kích cầu du lịch Đà Nẵng - Quảng Ninh năm 2022; tổ chức Hội nghị "Hợp tác, kết nối chương trình du lịch an toàn giữa Quảng Ninh - Hà Nội - Ninh Bình với Vietravel"; hợp tác liên kết phát triển du lịch với tỉnh Nghệ An; triển khai chương trình hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Dịp hè, các bãi biển đẹp ở Quảng Ninh đều đông nghẹt khách du lịch. Ảnh: Nguyễn Quý.

Đặc biệt, nhân sự kiện mở cửa du lịch ngày 15/3 được tổ chức tại Quảng Ninh, Sở Du lịch đã tổ chức chương trình liên kết, xúc tiến du lịch với 28 sở du lịch, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc. Qua đó, trao đổi thông tin về đặc trưng thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, những thế mạnh, tài nguyên du lịch phong phú; xúc tiến, giới thiệu các sản phẩm du lịch Quảng Ninh; kết nối hợp tác trao đổi chương trình du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch, khai thác hiệu quả nguồn khách giữa các địa phương, tạo động lực mở rộng và phát triển thị trường du lịch.

Ông Đào Việt Quân, Phó Giám đốc Khối hướng dẫn viên (TST Tourist), nhận định: Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện để thu hút mạnh mẽ nguồn khách từ TP Hồ Chí Minh, bởi không chỉ sở hữu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mà còn có hệ thống hạ tầng giao thông đủ “cao tốc - cảng biển - hàng không”, giúp du khách di chuyển thuận lợi, nhanh chóng.

“Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng du lịch của Quảng Ninh và coi đây là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch vùng Đông Bắc. Nơi đây có tiềm năng để thu hút khách nội địa phân khúc nghỉ dưỡng, nhất là lực lượng công nhân của các tập đoàn. Chúng tôi kỳ vọng Quảng Ninh tiếp tục là địa điểm dẫn đầu cho khách du lịch khi đến Đông Bắc và là địa phương trọng tâm, dẫn dắt cho các địa phương khác” – ông Quân nói.

Theo thống kê của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Ninh đón khoảng 5,5 triệu du khách, tổng thu từ khách du lịch trên 12.100 tỷ đồng, đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với đà tăng chung của du lịch cả nước, lượng du khách đến với Quảng Ninh không ngừng tăng cao, đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ, cuối tuần. Không chỉ về số lượng khách, các chỉ số về tổng khách, doanh thu du lịch cho đến nay đều tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Các điểm du lịch ở Hạ Long cũng như phòng khách sạn những ngày cuối tuần đều gần như đông kín khách với công suất phòng đạt từ 90-100%...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Quảng Ninh đón những mùa vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO