Du lịch Quảng Ninh tạo đà phục hồi trước bão Covid-19

Ngọc Anh 14/10/2021 12:36

Hai năm qua, “cơn bão” Covid-19 đã đánh gục hàng loạt doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh. Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, tạo đà cho phát triển thì tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, triển khai hàng loạt giải pháp trong thời gian tới.

Muôn vàn khó khăn

Năm 2021, hàng loạt các chỉ tiêu liên quan đến du lịch, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh đều sụt giảm nghiêm trọng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ hầu hết đều trong hoàn cảnh rất khó khăn. Ngay cả những doanh nghiệp lớn, có dự phòng rủi ro cũng có nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản.

Bà Vũ Thị Liên, Giám đốc Công ty CP Du lịch Quốc tế Vịnh Than chia sẻ: “Chúng tôi phải tạm dừng mọi hoạt động tại công ty để làm việc online tại nhà. Hầu hết các cán bộ, công nhân viên đều nghỉ không lương và một số người đã xin nghỉ để tìm công việc khác. Doanh nghiệp chúng tôi chỉ có thể duy trì hoạt động ở mức cầm chừng 20% nhưng cũng vô cùng khó khăn”.

Vinperl Resort & Spa Hạ Long đã tung ra các gói khuyến mãi với mức giá ưu đãi chưa từng có để kích cầu du lịch mở cửa trở lại.

Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành mà hầu hết các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh cũng “đau đầu” nghĩ kế tồn tại. Đặc biệt là các chủ tàu đã ở vào đỉnh điểm của sự khó khăn với nợ nần bủa vây. Theo tìm hiểu, phần lớn những đơn vị kinh doanh tàu du lịch đều vay vốn ngân hàng để đầu tư. Vậy nên người ít thì cũng nợ tiền tỷ, người nhiều thì vài chục hoặc lên đến cả trăm tỷ đồng.

Nhân viên ngành Du lịch hướng dẫn khách hàng về các quy định an toàn phòng, chống dịch.

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách du lịch của tỉnh ước đạt 2,584 triệu lượt khách, giảm 56,1% so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ đạt 31,9% so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu du lịch đạt 5.045 tỷ đồng giảm gần 60% so với cùng kỳ năm 2020 và chỉ đạt hơn 31% so với kế hoạch. Toàn tỉnh có hơn 1.500 cơ sở lưu trú du lịch nhưng đến thời điểm hiện tại gần như đóng cửa, chỉ có một số ít cơ sở được mở cửa để đón khách cách ly. Các hoạt động lữ hành cơ bản dừng hoạt động ảnh hưởng trực tiếp tới gần 100 công ty, chi nhánh lữ hành, hơn 500 tàu du lịch các loại với hàng nghìn lao động. Bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác như nhà hàng, điểm mua sắm, cơ sở vui chơi giải trí cũng phải dừng hoạt động đến 90%...

Trước khi dịch bùng phát năm 2019, du lịch Quảng Ninh có khoảng 63.000 nhân lực trực tiếp và gián tiếp. Tuy nhiên đến tháng 6/2021, số lượng này chỉ còn hơn 26.200 người. Trong đó, có khoảng 3.300 lao động làm việc thường xuyên, số còn lại là lao động nghỉ giãn cách, nghỉ luân phiên, lao động tạm nghỉ việc không lương và lao động bị cắt giảm.

Nỗ lực phục hồi

Đến nay, mọi nỗ lực giữ vững "vùng xanh” an toàn của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh đã thu được trái ngọt với hơn 100 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, địa bàn “Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”.

Tại các điểm du lịch, khách hàng đều đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt và thực hiên việc khai báo y tế.

Nhờ những điều kiện thuận lợi đó, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai hàng loạt giải pháp nhằm phục hồi và vực dậy ngành du lịch, dịch vụ để sẵn sàng chào đón du khách ngay khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Quảng Ninh đặt mục tiêu sẽ đón khoảng 2 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu từ 4.000 - 4.500 tỷ đồng trong quý IV này.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Quảng Ninh quyết tâm triển khai các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại. Đồng thời khẩn trương triển khai các giải pháp phục hồi thị trường, phương án đón khách và liên kết với các tỉnh, thành phố “vùng xanh” thúc đẩy phát triển du lịch.

Lượng khách du lịch nội tỉnh ngày càng đông trở lại.

Theo lộ trình, Quảng Ninh đã mở cửa một số hoạt động, dịch vụ du lịch đón khách nội tỉnh từ đầu tháng 10 và tiến tới đầu tháng 11 sẽ đón khách ngoại tỉnh, tập trung vào khách đi theo đoàn, theo tour khép kín và đáp ứng đủ các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19.

“Mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng Công ty vẫn luôn nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhất để hoạt động trở lại ngay khi có tỉnh. Chúng tôi đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch để khai thác tốt các lợi thế trên nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng chống dịch” - Giám đốc Công ty CP Du lịch Quốc tế Vịnh Than nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, trong những tháng cuối năm 2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức khoảng 50 sự kiện, hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch tỉnh như Chương trình “Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu năm 2021”; Chương trình “ Quảng Ninh – Nơi hội tụ ngôi sao xiếc Việt Nam năm 2021”; Chương trình Carnaval mùa đông 2021;… Các doanh nghiệp đang rất mong mỏi các kế hoạch sớm được triển khai để mau chóng khôi phục lại hoạt động.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, tùy vào tình hình thực tế, Sở sẽ tham mưu cho tỉnh tổ chức đón khách ngoại tỉnh theo lộ trình với từng địa phương đang làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và bước đầu là thành phố Hải Phòng. Thí điểm ban đầu sẽ tổ chức tới những điểm du lịch mang tính độc lập tương đối như các tuyến, điểm đảo, ít có sự liên quan tới cộng đồng. Với quan điểm chắc đến đâu làm đến đó, khôi phục du lịch phải an toàn và mang lại hiệu quả thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Quảng Ninh tạo đà phục hồi trước bão Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO