Du lịch tranh thủ thời cơ

Tôn Thất Duy 04/03/2021 06:30

Sau hơn 20 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tỉnh Quảng Ninh đã mở lại các hoạt động du lịch đối với du khách trong nước trong trạng thái bình thường mới. Cũng tại Quảng Ninh, từ ngày 3/3, sân bay Vân Đồn mở cửa trở lại. Nhưng, cũng không riêng gì Quảng Ninh, hoạt động du lịch tại nhiều địa phương cũng bắt đầu nhộn nhịp, với quyết tâm tranh thủ thời cơ.

Thời điểm này, vùng núi cao phía Bắc là điểm đến yêu thích. Ảnh: Vũ Đức Phương.

Cả du lịch lẫn hàng không đều “sốt ruột”

Quảng Ninh là trọng điểm du lịch của cả nước, với rất nhiều danh lam thắng cảnh từ lâu đã thu hút lượng khách lớn trong nước cũng như khách quốc tế. Dịch Covid-19 đã khiến hoạt động du lịch ngừng trệ, thất thu kéo dài.

Tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt, Quảng Ninh tranh thủ thời gian “ngủ đông” để củng cố cơ sở du lịch của mình. Đại diện du lịch Hạ Long cho biết, trong lúc vắng khách các chủ doanh nghiệp đã nâng cấp hệ thống tàu thuyền; sửa sang phòng khách sạn, nhà nghỉ. Làng chài trên vịnh cũng đã “tự làm mới” để vào cuộc ngay khi du lịch hoạt động trở lại.

Rất quan trọng là việc sân bay Vân Đồn chính thức hoạt động trở lại sau hơn 1 tháng đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ra quyết định đóng cửa sân bay Vân Đồn 24 giờ kể từ 12h ngày 28/1 đến 12h ngày 29/1. Ngay trong buổi chiều ngày 28/1, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quyết định đóng cửa tạm thời sân bay Vân Đồn 15 ngày, kể từ 12h ngày 29/1 đến 12h ngày 13/2. Đến ngày 5/2, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT gia hạn thời gian đóng cửa sân bay Vân Đồn đến 12h ngày 21/2 thay vì đến ngày 13/2. Đến ngày 19/2, Cục Hàng không tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT quyết định thời hạn đóng cửa tạm thời sân bay Vân Đồn từ 12h ngày 21/2 đến 6h ngày 3/3.

Cho tới ngày 1/3, Cục Hàng không Việt Nam chính thức đề nghị Bộ GTVT có quyết định mở cửa khai thác trở lại sân bay Vân Đồn từ 6h ngày 3/3 do dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Lập tức, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên công bố khai thác lại đường bay TP HCM - Vân Đồn. Theo đó, từ ngày 3 đến ngày 17/3, Vietnam Airlines sẽ khai thác 1 chuyến/tuần vào các ngày thứ tư. Từ ngày 18/3 đến ngày 31/12/2021 sẽ tăng tần suất lên 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ tư, thứ sáu và chủ nhật. Các chuyến bay của Vietnam Airline sẽ khởi hành từ TP HCM lúc 13h và từ Vân Đồn lúc 15h45 phút.

Sở dĩ chúng tôi nói kĩ việc này là để thấy ngành du lịch cũng như hàng không đều đã quá “sốt ruột” và cũng rất sẵn sàng đón chờ việc bùng nổ du lịch nội địa, khi mà dịch bệnh được kiểm soát tốt và mùa hè cũng đang đến gần. Số liệu thông qua công cụ Destination Insights của Google từ ngày 6/12/2020 đến ngày 31/2/2021 cũng cho thấy, nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa về các điểm đến trong nước cũng đã tăng rõ rệt, cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước.

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) mở cửa trở lại từ ngày 3/3.

Đón đầu xu hướng

Theo bà Phan Thanh Hảo, người tổ chức tour từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Trung, thì xu hướng du lịch trong 9 tháng đầu năm 2021 này được dự báo là sẽ tăng trưởng ở các tour ngắn ngày, di chuyển trong chặng đường ngắn.

Trên thế giới, cũng theo xu hướng này - theo bà Hảo, trước hết đó là cách “du lịch tại chỗ”. Thuật ngữ này ngày càng phổ biến. Điều đó cũng cho thấy sẽ là thời cơ nếu từng tỉnh/thành, hoặc là vùng thiết kế được những điểm du lịch tốt. “Những hoạt động này liên quan đến khám phá các hình thức văn hóa, địa danh mà người địa phương thường ít chú ý vì tưởng chừng quá quen thuộc; nhất là với người trẻ và những gia đình có con nhỏ”, vẫn theo bà Hảo.

Còn theo ông Phạm Anh Vũ, Công ty lữ hành Cung đường mới thì khi phong tỏa được dỡ bỏ, nhiều người sẽ chọn phương thức vận tải cá nhân để thực hiện những chuyến du lịch ngắn ngày. Sở dĩ có điều này, ông Vũ cho rằng đó là do tâm lý “ngại đám đông” - mà ở đây là các phương tiện vận tải công cộng. Thêm nữa, với những tour ngắn ngày, chặng đường không quá dài thì phương tiện cá nhân cũng khá phù hợp, nhất là trong phạm vi gia đình hoặc một vài người bạn thân.

Anh Lê Quang Phương, hướng dẫn viên du lịch, cho biết kể từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khách du lịch trong nước đã dần nhiều lên. Nhiều người thích tìm đến vùng núi, nơi có các yếu tố tự nhiên và không gian rộng mở. Anh Phương cho biết những ngày đầu tháng Ba này, vùng cao phía Bắc vẫn còn khá nhiều hoa đào, hoa ban, hoa lê… du khách rất thích thú. “Sa Pa, Bắc Hà, Mù Cang Chải, Mẫu Sơn là những nơi hút khách. Nếu so với trước Tết thì có thể nói là “bùng nổ”. Đó là tín hiệu tốt đối với du lịch nội địa năm nay” - anh Phương nhận xét.

“Để chúng ta có những ngày thật an lành”

Với các tỉnh miền Trung, các hoạt động chờ mùa du lịch mới sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát đều đã sẵn sàng. Có thể lấy Hội An (Quảng Nam) là một ví dụ.

Ngay từ ngày 4 Tết vừa qua, phố cổ Hội An đã mở cửa đón khách trở lại, với những hoạt động phong phú và đặc trưng, như “Phố đi bộ và xe không động cơ”, “Phố đêm”, bán vé xuân vào Hội quán Phúc Kiến và Quảng Triệu… Phố cổ cũng lung linh hơn với rất nhiều đèn lồng và hoa tươi. Đặc biệt, du khách được khuyến khích gửi ảnh, clip về cuộc thi ảnh qua địa chỉ mail hoiantinhyeunoitoiden@gmail.com.

Tuy nhiên, nói như bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thể thao và Phát thanh - Truyền hình Hội An thì “quý khách và bạn bè lưu ý thực hiện đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định 5K để chúng ta có những ngày thật an lành”.

Trước đó, để phục hồi du lịch, chuẩn bị chu đáo cho du khách đến Hội An, ngay từ cuối năm 2020, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp thành phố này đã xây dựng sản phẩm “Thức giấc Hội An”. Đây là hoạt động chính thức khởi động lại chuỗi những sự kiện, hoạt động du lịch của Hội An sau một thời gian trầm lắng bởi dịch Covid-19.

Cũng nên biết rằng du lịch là ngành kinh tế chính của Hội An, chiếm đến 72% GDP của thành phố này. Năm 2020, tổng lượng khách đến Hội An chỉ đạt hơn 923.000 lượt, giảm 83,8% so với năm 2019. Riêng khu phố cổ, tổng lượt khách tham quan chỉ đạt gần 392.000 lượt, giảm 84,75%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch tranh thủ thời cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO