Du lịch Việt Nam - Bài 1: Những dấu hiệu khởi sắc

Vân Vân 09/05/2023 16:57

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2023 chứng kiến sự khởi sắc của nhiều điểm đến trên cả nước bao gồm lượng khách nội địa và quốc tế. Đây là tín hiệu tích cực đầy hứng khởi để ngành du lịch Việt Nam mở rộng sự phát triển trong mùa du lịch đang cận kề.

Những con số “vàng”

Du khách quốc tế đến Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng.

Tổng cục Du lịch cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cả nước ước tính đón khoảng 7,3 triệu lượt khách. Trong đó, hơn 300.000 khách quốc tế, khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022).

Đáng chú ý, trong số 7,3 triệu lượt khách có 3,2 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt 24.000 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Theo dữ liệu tổng hợp từ các Sở Du lịch, TP HCM, Thanh Hóa, Hà Nội, Nghệ An… là những tỉnh thành dẫn đầu doanh thu trong dịp nghỉ lễ vừa qua.

Trong ba ngày đầu kỳ nghỉ (từ 29/4 đến 1/5), khoảng 950.000 lượt khách đã ghé các điểm du lịch nội thành TP HCM, tăng 126% so cùng kỳ 2022.

Lượng khách đông giúp doanh thu du lịch của thành phố tăng cao, ước đạt 3.130 tỷ đồng và tăng hơn 94%. Công suất phòng hơn 70%, tăng 7%. Đây cũng là tỉnh thành có doanh thu du lịch cao nhất nước dịp này.

Tại Thanh Hoá, Giám đốc Sở Văn hóa, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá, lượng khách đến tỉnh dịp lễ năm nay "cao kỷ lục" so với mọi năm. Dù thời tiết không thuận lợi, trời mưa những ngày đầu nghỉ lễ, Thanh Hóa đón gần 1,2 triệu lượt khách, tăng hơn 33% cùng kỳ.

Trong đó, thành phố Sầm Sơn có lượng khách cao nhất, với khoảng 850.000 lượt. Tổng thu du lịch đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, tăng 48% so năm ngoái.

Tạo đà phát triển

Những khởi sắc trong quý 1/ 2023 tạo đà cho bước phát triển của ngành Du lịch.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1/2023 ước đạt 161,1 nghìn tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Còn doanh thu du lịch lữ hành quý 1/2023 ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Mai Hoàng, Giám đốc công ty Vietking Travel khẳng định, kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 là khoảng thời gian lý tưởng để du lịch. Du lịch nội địa cũng trở nên sôi động dịp nghỉ lễ vừa rồi.

Theo ông Mai Hoàng, năm nay, nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong cao điểm du lịch hè. “Xu hướng chuyển dịch từ du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm sang đi tour khám phá dần xuất hiện. Một số tua du lịch độc lạ thời gian qua cũng được du khách tìm hiểu, thử nghiệm”, ông Mai Hoàng nói.

Nhiều chuyên gia về du lịch đánh giá lượng khách và doanh thu dịp nghỉ lễ đem lại tín hiệu tích cực, cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và hoàn toàn vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh. Tín hiệu khách quốc tế tăng, mở ra nhiều kỳ vọng có thể sớm đạt được mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Việt Nam - Bài 1: Những dấu hiệu khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO