Ấn tượng Việt Nam

Ngọc Mai 31/08/2019 10:00

Báo cáo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tại Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, tổ chức tại Bình Định mới đây cho biết, du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Từ 2015 đến nay, du lịch tăng trưởng từ 21-30%/năm, số lượng khách quốc tế đến tăng gấp 2 lần trong vòng 3 năm. Năm 2018 đạt 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng.

Ấn tượng Việt Nam

Hái bông súng ở đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Helios, được bình chọn là 1 trong 20 bức ảnh chụp từ trên cao đẹp nhất năm 2017, được mạng xã hội Dronestagram giới thiệu.

1. Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7,9 % so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều thị trường tăng trưởng mạnh như Thái Lan tăng 48,2%; Hàn Quốc tăng 22,1%; Indonesia tăng 21,2%; Ấn Độ tăng 19,9%; Malaysia tăng 13,9%; Nhật Bản tăng 12,9%; Italia tăng 9,8% ... Cũng trong 7 tháng của năm 2019, số lượng khách du lịch nội địa đạt 52,4 triệu lượt khách (trong đó có 26,9 triệu lượt khách lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt 401 nghìn tỷ đồng (tăng 8,67% so với cùng kỳ năm 2018).

Như vậy, kỳ vọng đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019 có thể nói là trong tầm tay. Theo Bộ VHTTDL, dự kiến năm 2025 Việt Nam sẽ đón khoảng 30-32 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 45 tỷ USD.

Bằng những lợi thế tuyệt vời về thiên nhiên, lịch sử - văn hóa, con người…, Việt Nam đã thực sự là điểm đến của du khách quốc tế. Người ta đến với Việt Nam để trải nghiệm những gì mà “không tìm thấy ở nơi nào khác”.

Ví dụ như dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7), một du khách đến từ California (Mỹ) đã có cơ hội ghé lại một ngôi chùa nhỏ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh. Chia sẻ trên trang blog Andy Traveler, du khách này cho rằng, với các Phật tử, Vu Lan cũng giống như Ngày của cha mẹ. Phần lớn người dân đi lễ chùa, cầu nguyện cho đấng sinh thành và đó cũng là hành động để “tích đức”.

- Khi “Ngày cha mẹ” được gắn với niềm tin tín ngưỡng thì nó trở nên rất khác lạ, nó cũng sâu thẳm hơn trong trái tim mỗi người. Ngày lễ Vu Lan của Việt Nam do vậy còn là một ngày quan trọng, ai cũng nên được trải qua một lần- du khách nọ viết và cho biết thêm rằng, đến Việt Nam dịp tháng 7 âm lịch không chỉ là dự lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, mà còn được chứng kiến một tập tục rất lạ: Cúng cho những người đã chết không phải là người thân thích trong gia đình.

-Người ta gọi tháng 7 âm lịch là “tháng cô hồn”, có nghĩa là những linh hồn cô đơn. Người ta rất coi trọng ngày này bởi họ có niềm tin vào thế giới tâm linh. Người dân bảo nhau không phơi quần áo hay chụp ảnh vào ban đêm, không tổ chức đại sự, không nhặt tiền ngoài đường, không gõ bát đũa khi ăn- trang blog Andy Traveler viết.

Cũng như vị du khách nọ, nhiều người châu Âu, châu Mỹ khi đến Việt Nam đã bị cuốn vào một không gian văn hóa rất đặc sắc. Barbara- một du khách đến từ Australia kể về mâm cúng trong “tháng cô hồn” mà cô được chứng kiến như sau: “Đó là một khung cảnh loạn lạc. Tôi từng biết đến tháng ma đói ở Singapore, nhưng bạn bè ở Việt Nam của tôi lý giải rằng tháng 7 âm lịch được coi là thời điểm cửa địa ngục mở cho những hồn ma cô quạnh, không ai thờ phụng lên trần thế. Điều này có vẻ bớt đáng sợ hơn”- cô nói.

Ấn tượng Việt Nam - 1

Một người bán cá cảnh dừng chân trên vỉa hè. Ảnh của Jon Enoch.

2. Với những “phượt thủ” trẻ tuổi nước ngoài khi đến Việt Nam, tất thảy đều ngỡ ngàng trước từng cung đường, từng con người, từng món ăn. Carly Matthew, đến từ Iowa (Mỹ), đam mê phượt khi du học Ireland vào năm 21 tuổi. Sau khi đã đi “chán chê” nhiều vùng đất trên thế giới, cô đến Việt Nam. Cô viết: “Dòng xe máy bao quanh chiếc taxi chở tôi từ sân bay là ấn tượng đầu tiên về Việt Nam. Xe máy có mặt ở khắp nơi trên đất nước này, nhưng đặc biệt đông đúc tại TP Hồ Chí Minh. Gần như ai cũng lái xe, từ đưa con đi học đến chở thú cưng đi dạo, đi chợ hay tự khuân một vật cồng kềnh về nhà. Ban đầu, cảnh tượng này khá sốc nhưng tôi nhanh chóng nhận ra phương tiện này thuận tiện đến thế nào. Ôtô và xe tải rất khó di chuyển trong thành phố sầm uất này, còn xe máy có thể lướt như bay”.

Chưa hết, Cathy Matthew còn viết: “Điều điên rồ nhất chính là toàn bộ dòng xe lưu thông rất nhuần nhuyễn. Sau khi quan sát đủ lâu, bạn sẽ học cách hoà mình vào đó và cứ thế tiến lên”.

Cũng nói về xe máy, sau đây là cảm nhận của nhiếp ảnh gia chuyên chụp chân dung là Jon Enoch. Tay máy này đã ghi lại một bộ ảnh “phi thường”- cách nói của anh- về những chiếc xe máy ở Hà Nội. “Câu hỏi đầu tiên nảy ra trong suy nghĩ của tôi là làm sao để băng qua được những con đường tấp nập xe cộ”- J.Enoch nói- “Ở Hà Nội, xe máy vừa là phương tiện giao thông cho gia đình, đồng thời cũng giúp vận chuyển những thùng hàng xếp cao”.

Còn với Lana O’Sullivan, giáo viên, thì Việt Nam thật tuyệt vời không chỉ là “một vùng đất chứa những vẻ đẹp đáng kinh ngạc” mà còn là sự kết hợp hoàn hảo của cảnh yên bình nơi thôn quê và sự nhộn nhịp nơi đô thị. “Tàu thuyền, nhà cửa và chợ nổi di chuyển trên các tuyến đường thủy giống như một mê cung phức tạp”- L.O’Sullivan viết về đồng bằng sông Cửu Long.

Ấn tượng Việt Nam - 2

Thibaut Foucquart (28 tuổi) và chị Cannelle (25 tuổi) đến từ Pháp, thong dong trong một góc phố nhỏ ở Vũng Tàu.

Còn rất nhiều nghi nhận khác từ du khách nước ngoài khi đến Việt Nam. Sau đây, là cảm nghĩ của Jimmy - đến từ Mỹ, cùng bạn gái Tah - người Thái Lan. Hai blogger này chia sẻ trên kênh YouTube Diver Living những ấn tượng về Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và Hội An.

“Nếu chưa từng đến Việt Nam, bạn nên biết trước một số điều để lên kế hoạch tốt hơn. Thực tế, Việt Nam là một trong những điểm đến nổi bật nhất trong hành trình của chúng tôi. Từ văn hóa, ẩm thực, con người cho tới thắng cảnh, đất nước này có mọi thứ cho du khách khám phá. Ở đây, tiếng còi xe là một ngôn ngữ. Bạn sẽ ngạc nhiên trước lượng xe máy tại Việt Nam. Người ta bấm còi như một cách để họ giao tiếp với nhau trên đường, như để thông báo rằng: “Tôi đang đi lên phía ấy đó nhé, anh kia hãy cẩn thận”- Jimmy viết.

Còn với Tah thì “con gái Việt Nam thường trang điểm tự nhiên, và có làn da đẹp nên họ trông thực sự trẻ trung. Khi đang tới một quán bít tết trên phố Hàng Buồm, lối vào là một hẻm nhỏ rất sâu. Khi hỏi những phụ nữ sống tại đó, chúng tôi thấy họ nói rất to như đang cãi nhau. Nhưng điều ngạc nhiên khi người ấy quay lại và nở nụ cười khiến cả hai chúng tôi không cảm thấy bị đe dọa phải rời đi. Chúng tôi nhận ra rằng, người Việt có thể nói to với nhau nhưng họ rất thân thiện và tốt bụng. Việt Nam là nơi bạn không thể không đến một lần trong đời”.

* 7 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7,9 % so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều thị trường tăng trưởng mạnh như Thái Lan tăng 48,2%; Hàn Quốc tăng 22,1%; Indonesia tăng 21,2%; Ấn Độ tăng 19,9%; Malaysia tăng 13,9%; Nhật Bản tăng 12,9%; Italia tăng 9,8%... Cũng trong 7 tháng của năm 2019, số lượng khách du lịch nội địa đạt 52,4 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 401 nghìn tỷ đồng (tăng 8,67% so với cùng kỳ năm 2018). Như vậy, kỳ vọng đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019 có thể nói là trong tầm tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO