‘Dù trong bất cứ sự cố nào cũng phải bình tĩnh’

01/07/2016 15:23

Đó là khẳng định của Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Hòa thượng Thích Chơn Thiện với Đại Đoàn Kết vào ngày 1/7.

‘Dù trong bất cứ sự cố nào cũng phải bình tĩnh’

Hòa thượng Thích Chơn Thiện.

Hòa thượng Thích Chơn Thiện cho rằng, Đảng và Nhà nước đã kịp thời làm hết trách nhiệm của mình đối với nhân dân khi công bố nguyên nhân về vụ cá chết hàng loạt và mong mỏi toàn dân, dù trong bất cứ sự cố nào cũng bình tĩnh dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Hòa thượng Thích Chơn Thiện cho biết, chiều 30/6/2016, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã công bố chính thức nguyên nhân và thủ phạm về vụ đầu độc cá chết hàng loạt tại ven biển Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế là do công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gây ra.

Formosa đã nhận sai phạm và đã chính thức xin lỗi Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân bốn tỉnh miền Trung nói trên và chịu bồi thường thiệt hại trực tiếp và thiệt hại môi trường 500 triệu USD tương đương khoảng 11.500 tỷ đồng.

Formosa đã cam kết khắc phục hậu quả, cụ thể như bổ sung đầy đủ các hạng mục, công trình đảm bảo chất thải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng; lắp đặt đầy đủ các thiết bị quan trắc các thông số môi trường theo quy định; hỗ trợ xây dựng hệ thống quan trắc môi trường ven biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Trước sự việc này, Phó Pháp Chủ Hội đồng chứng minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Chơn Thiện bày tỏ một số chính kiến:

Thứ nhất, qua sự cố vừa xảy ra, Đảng, Quốc hội và Chính phủ, thường trực là Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp hổ trợ, ổn định cuộc sống của người dân bị hại, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đã huy động các nhà khoa học Việt Nam thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng như mời thêm một số nhà khoa học có tiếng ở nước ngoài tổ chức thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, cùng với sự phản biện khách quan của các chuyên gia quốc tế - đã xác định có nguồn thải lớn xuất phát từ khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh chứa độc tố hỗn hợp Mixel ( gồm Xyanua, Phenol và Hydroxit Sắt)... mà buổi họp báo nói trên đã công bố.

“Như vậy Đảng và Nhà nước đã kịp thời làm hết trách nhiệm của mình đối với nhân dân. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi cũng mong mỏi nhân dân Việt Nam đặt tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không dao động vào các luận điệu xuyên tạc của bên ngoài trong quá khứ, hiện tại và tương lai” - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định.

Cũng theo Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam mong Chính phủ ngày càng quan tâm đến tác hại ô nhiễm môi trường do các nhà máy, các cơ sở sản xuất-kinh doanh gây ra.

“Mong toàn dân dù trong bất cứ sự cố nào cũng bình tĩnh dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mong đất nước bình an và thịnh vượng”, Hòa thượng Thích Chơn Thiện nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Dù trong bất cứ sự cố nào cũng phải bình tĩnh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO