Đưa ảnh phản cảm lên mạng vẫn bị xử lý

Minh Quang 04/07/2016 07:29

Ông Hoàng Minh Thái- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTT&DL) cho biết, Thông tư 01 đang trong thời gian chờ điều chỉnh và sửa đổi lại một số điều để tránh chồng chéo với một số bộ luật đã ban hành và gỡ bỏ một số điều khoản “cấm” vì theo qui định Thông tư chỉ mang tính hướng dẫn thực thi luật chứ không được phép “cấm”.

Đưa ảnh phản cảm lên mạng vẫn bị xử lý

Ông Hoàng Minh Thái (đứng)- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTT&DL).

Hiện việc lấy ý kiến các cá nhân, tổ chức đóng góp cho việc điều chỉnh Thông tư 01 trên cổng thông tin trực tuyến của Bộ VHTT&DL (bắt đầu từ 28/6) sẽ còn kéo dài tới hết ngày 28/8.

Theo ông Hoàng Minh Thái, trong thời gian chờ Thông tư mới ban hành, Thông tư cũ vẫn đang có hiệu lực. Do đó mọi hành vi chụp ảnh phản cảm tung lên mạng đều bị xử lý theo Thông tư cũ.

Trước đó, Thông tư 01/2016 của Bộ VHTT&DL có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15/5/2016 qui định cấm chụp, phát tán ảnh nude phản cảm trên mạng xã hội đã gặp phải nhiều ý kiến của nhiếp ảnh gia và người mẫu, người đẹp. Cho dù Thông tư nói trên đã có hiệu lực tính đến nay đã hơn 2 tháng, nhưng lướt trên mạng xã hội vẫn thấy vô số người đẹp đăng ảnh nuy lên trang cá nhân. Ghi nhận từ thực tế, cho tới nay vẫn chưa có một trường hợp nào bị phạt- dù là cảnh cáo.

Ông Thái cho hay, Thông tư 01 ngay sau khi có hiệu lực đã vấp phải một số ý kiến của báo chí, nhiếp ảnh gia, người đẹp… Bộ VHTT&DL đã phải xem xét lại. Theo đó, Bộ VHTT&DL gửi công văn sang Bộ Tư pháp và được hướng dẫn rằng, việc người nào đưa những hình ảnh không lành mạnh lên trang mạng sẽ bị xử lý theo luật hình sự và an ninh mạng, người đẹp, hoa hậu không ngoại lệ.

Như vậy, về việc điều chỉnh Thông tư 01 phía Bộ VHTT&DL chỉ gỡ bỏ việc cấm được coi là “thừa” ra khỏi Thông tư. Sau đây, những ai vi phạm về việc đưa hình ảnh không lành mạnh lên mạng xã hội sẽ bị xử lý theo luật.

Việc sửa lại Thông tư 01 sẽ góp phần làm tăng thêm một trường hợp thông tư mới vừa được bạn hành, vừa có hiệu lực nhưng đã phải sửa ngay. Còn theo ý kiến của nhiều hoa khôi, người mẫu, nhiếp ảnh gia… việc các cơ quan quản lý ra qui định để siết chặt việc phát tán hình ảnh vi phạm tràn lan trên mạng là hợp lý.

Tuy nhiên, đã gọi là quản lý thì phải có phương pháp và chế tài cụ thể chứ không nên vì không quản lý được thì cấm. “Bản thân khái niệm “phản cảm” trong Thông tư 01 cũng rất mơ hồ, không cụ thể. Mà khi đã không cụ thể, sẽ rất khó xử lý cho nghiêm.

Vậy khi nào Thông tư mới sẽ được ban hành? Đại diện Vụ Pháp chế- Bộ VHTT&DL cho biết, sau khi nghiên cứu cụ thể các ý kiến đóng góp, đơn vị này sẽ hoàn thiện lại Thông tư 01 và trình Bộ trưởng Bộ V,TT&DL ký. 45 ngày sau khi Bộ trưởng ký ban hành Thông tư thì hiệu lực của Thông tư mới sẽ được áp dụng.

Ngoài ra, tại Thông tư 01 đang có hiệu lực, một vấn đề cũng gây tranh cãi là mẫu văn bản số 14: “Văn bản cam kết thực thi đầy đủ các quy định của pháp luật về quyền tác giả”.

Có nghĩa là, đơn vị tổ chức biểu diễn chỉ việc nộp bản cam kết tới cơ quan cấp phép mà không cần biết là tác giả có đồng ý hay không, điều này gây nhiều bức xúc trong giới nhạc sĩ. Nhiều nhạc sĩ cho rằng, trong quá trình thực thi quyền tác giả, tác phẩm sẽ có nhiều người lợi dụng để không thi hành pháp luật, nói đúng hơn là “lách luật”.

Vụ Pháp chế cho biết, Thông tư 01 sẽ được sửa thêm ở phần bản quyền tác giả. Theo đó, bản cam kết theo mẫu 14 sẽ được đề nghị bỏ khi sửa Thông tư 01.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa ảnh phản cảm lên mạng vẫn bị xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO