Đưa cán bộ thoái hoá, biến chất ra khỏi ngành thuế

Thúy Hằng 05/01/2021 18:08

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh nội dung trên tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2021 tại 64 điểm cầu do Tổng Cục Thuế tổ chức chiều 5/1.

Không để tình trạng "trên nóng, dưới lạnh",quyết tâm phòng chống “virus trì trệ”

Theo khẳng định của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, mặc dù chính sách về thuế dần được hoàn thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển. Do vậy các chính sách phải được hoàn thiện theo hướng vừa bảo đảm nguồn thu, vừa nuôi dưỡng nguồn thu, bao quát được nguồn thu, bảo đảm công bằng, khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh như thế mới tạo ra nguồn thu bền vững.

Cũng theo Phó thủ tướng, vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, khiếu nại, khiếu kiện của doanh nghiệp, người nộp thuế. Cá biệt, có một số trường hợp, việc xử lý kéo dài qua nhiều năm, không được xử lý dứt điểm gây bức xúc cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam và phải đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng xử lý. Kỷ luật kỷ cương ở một số nơi còn chưa nghiêm, vẫn còn hiện tượng cán bộ vi phạm, phải xử lý.

Do vậy, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị các cán bộ trong ngành thuế phải có nhìn nhận thấu đáo, chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan, áp dụng đúng quy định của pháp luật nhưng không cứng nhắc, thấu tình đạt lý, tăng cường chủ động, trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa các bộ, cơ quan, đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để tìm giải pháp xử lý dứt điểm, thấu đáo trong thời gian tới, giảm thiểu khối lượng công việc phải đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng. Không để tình trạng"trên nóng, dưới lạnh", quyết tâm phòng chống “virus trì trệ”.

Về tình trạng nợ đọng thuế, Phó Thủ tướng nói, tình trạng nợ đọng thuế còn lớn, chây ỳ nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn còn diễn ra làm giảm tính công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế và tính lành mạnh của môi trường kinh doanh, nhất là các hoạt động kinh doanh liên quan đến sử dụng công nghệ đa quốc gia tại Việt Nam. Điều này thể hiện qua phát hiện của thanh tra, kiểm tra thuế - số thu qua công tác thanh tra, kiểm tra các năm rất cao.

Ngành Thuế còn nhiều nhiệm vụ nặng nề
Ngành Thuế còn nhiều nhiệm vụ nặng nề

55/63 địa phương thu hoàn thành chỉ tiêu

Báo cáo tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu ngân sách do Tổng cục Thuế quản lý đạt kết quả khả quan.Tổng số thu ngân sách do Tổng cục Thuế quản lý đạt hơn 1,278 triệu tỷ đồng, bằng 101,9% dự toán, vượt 175.849 tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội. Trong đó, thu từ dầu thô đạt 34.576 tỷ đồng, bằng 98,2% dự toán; thu nội địa đạt hơn 1,244 triệu tỷ đồng, bằng 102% dự toán, vượt 173.773 tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội. So với dự toán, 55/63 địa phương ước hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán, trong đó có một số địa phương vượt trên 10% như Ninh Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Thừa Thiến Huế, Lào Cai… Tổng số tiền nợ thuế mà ngành thuế quản lý tính đến thời điểm cuối năm 2020 đã giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ tổng nợ có khả năng thu trên tổng thu năm 2020 ở mức 4,1%.

Ngành Thuế đã gia hạn cho khoảng 184.900 lượt người nộp thuế; miễn, giảm thuế cho trên 6 triệu lượt người nộp thuế với tổng số thuế miễn, giảm, gia hạn là khoảng 117.500 tỷ…Dự toán thu ngân sách năm 2021, Quốc hội đã giao cho cơ quan thuế là gần 1,117 triệu tỷ đồng.

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu ngành thuế tiếp tục nghiên cứu các chính sách về thuế, miễn giảm thuế để hỗ trợ người dân, doanh nghiêp bị ảnh hưởng của covid-19; tham mưu hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách lấy người nộp thuế làm trung tâm, là đối tượng phục vụ. Đồng chí Trương Hòa Bình cũng yêu cầu ngành Thuế kiên quyết không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ, đưa ra khỏi ngành cán bộ thoái hóa, biến chất; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế theo hướng điện tử hóa, số hóa, tạo thuận cho doanh nghiệp và người dân; tập trung thanh tra hoạt động chuyển giá, thương mại điện tử…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2021 Bộ sẽ tiếp tục đánh giá tác động của dịch Covid-19 để đề xuất các giải pháp về thuế, phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giao Tổng cục Thuế phấn đấu thu ngân sách năm 2021 vượt 5% dự toán.

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng cục Thuế vì có thành tích trong thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa cán bộ thoái hoá, biến chất ra khỏi ngành thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO