Đưa gạo tới vùng khó

Thúy Hằng (thực hiện) 07/09/2019 08:00

“Ngay trong những ngày đầu khai giảng năm học mới 2019 - 2020, trên nửa triệu học sinh nghèo cả nước đã được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ” –  ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước, Bộ Tài chính đã có cuộc trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết.

Đưa gạo tới vùng khó

Ông Lê Văn Thời.

PV: Xin ông cho biết số gạo đã được cấp phát cho học sinh nghèo trong năm học mới này?

Ông Lê Văn Thời: Ngày 12/8/2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã ban hành Quyết định giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực thực hiện xuất 39.664.954 kg gạo để hỗ trợ cho khoảng trên 560.000 học sinh học sinh của 46 tỉnh, thành phố trong học kỳ I năm học 2019-2020.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Tổng cục DTNN đã quán triệt, giao nhiệm vụ cho các Cục DTNN khu vực xuất gạo chủ động kiểm tra chất lượng gạo xuất kho, nhất là đối với một số địa phương khu vực miền núi có thời gian khai giảng sớm (trong tháng 8/2019), trong đó về thời gian giao nhận gạo thực hiện 02 lần/học kỳ (04 lần/năm học) và hoàn thành giao gạo cho học kỳ I kết thúc trước ngày 30/11/2019.

Trong quá trình giao, nhận gạo cũng được giám sát chặt chẽ, các bên (đơn vị DTNN giao gạo và đơn vị, tổ chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận gạo) phối hợp thực hiện lập Biên bản giao, nhận gạo (theo đúng mẫu biên bản quy định về giao, nhận gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các địa phương); tổ chức lấy mẫu gạo và thống nhất niêm phong mẫu gạo (có xác nhận của các bên); mẫu gạo được lưu giữ, quản lý, bảo quản tại bên giao, bên nhận để đối chứng trong trường hợp có phản ánh về chất lượng gạo.

Việc phân bổ, tiếp nhận và quản lý gạo hỗ trợ trong thời gian qua có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng gạo của các địa phương, Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ Nhà nước) đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc (Vụ Chính sách Dân tộc), Bộ Giáo dục & Đào tạo (Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên) và Văn phòng Chính phủ (Vụ Khoa giáo -Văn xã) trực tiếp đi kiểm tra công tác phân bổ, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, bảo quản gạo của các em học sinh tại một số địa phương.

Qua công tác trực tiếp kiểm tra và tổng hợp báo cáo của UBND các tỉnh cho thấy việc quản lý, sử dụng, bảo quản gạo tại các địa phương ngày càng được quan tâm. Tại các địa phương, UBND các tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Giáo dục & Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo của các huyện trực tiếp phối hợp với đơn vị dự trữ quốc gia để tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân phối, tiếp nhận gạo hỗ trợ từ trung tâm các huyện, thị xã đến các trường để cấp phát gạo cho học sinh; tại một số trường học đã thành lập các Tổ kiểm tra công tác phân phối, sử dụng, quản lý, bảo quản gạo với sự tham gia của Ban phụ huynh học sinh, thầy cô giáo và chính quyền địa phương, đồng thời bố trí cán bộ chuyên môn trực tiếp theo dõi, kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình tiếp nhận, quản lý, sử dụng gạo. Do vậy, trong thời gian qua, gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các em được quản lý chặt chẽ, an toàn chất lượng, sử dụng đúng đối tượng, định mức.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế như điều kiện cơ sở vật chất tại một số trường còn khó khăn, không có kho bảo quản gạo chuyên dụng nên công tác lưu giữ, bảo quản gạo còn gặp khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng gạo hỗ trợ, nhất là đối với một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Để việc cấp phát gạo cho các địa phương trong thời gian tới đạt được kết quả tốt hơn, cần có những giải pháp gì, thưa ông?

- Theo tôi, cần chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn phụ trách để tổ chức triển khai thực hiện việc hỗ trợ gạo từ khâu rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách đến khâu xuất cấp, quản lý, bảo quản, sử dụng gạo đến từng đối tượng thụ hưởng; bảo đảm tuân thủ theo đúng quy trình, trình tự và quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng hàng dự trữ quốc gia. Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát quá trình phân bổ, quản lý, sử dụng gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các địa phương; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng đối tượng, mục đích và quy định của pháp luật.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa gạo tới vùng khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO