Đưa hàng Việt vào kênh phân phối ngoại

Minh Phương 03/03/2021 08:00

Giới chuyên gia nhận định, để hàng Việt có thể bước chân vào các kênh phân phối ngoại cần sự chuyên nghiệp, ổn định về chất lượng sản phẩm...

Các siêu thị ngoại như Aeon, Lotte, MM Mega Market... đóng đô tại Việt Nam là những kênh phân phối hiệu quả giúp tiêu thụ hàng hóa Việt, kênh xuất khẩu hàng Việt ngay tại sân nhà. Thế nhưng, dường như các doanh nghiệp (DN) Việt vẫn chưa tận dụng được. Theo thông tin từ phía các kênh phân phối ngoại, để sản phẩm hàng hóa Việt có thể tiêu thụ qua các kênh phân phối này, tiêu chí về chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, lượng hàng đưa vào kệ các siêu thị cần số lượng lớn, chất lượng đồng đều, tính ổn định cao... tuy nhiên, nhiều sản phẩm của các DN nội chưa đáp ứng được các tiêu chí này.

Có nhiều lợi thế về khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng, nhiều sản phẩm nông sản Việt là đặc sản được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng, đơn cử như xoài, chuối, vải thiều, nhãn, thanh long... Tuy nhiên, để có thể vào được các siêu thị ngoại như Aeon hay Lotte gặp khá nhiều khó khăn.

Đơn cử như mặt hàng chuối của Việt Nam, theo Lotte Mart, đây là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng nhưng tiêu chí để trái chuối của người nông dân Việt có thể đứng trên các kệ hàng của hệ thống siêu thị này là phải đồng đều về chất lượng, đặc biệt là sản lượng hàng phải cung cấp một cách liên tục và ổn định. Thế nhưng yếu tố này là khó thực hiện với không chỉ trái chuối của người nông dân Việt mà đối với nhiều sản phẩm nông sản khác. Hàng nông sản của Việt Nam tuy có nhiều loại ngon, được người tiêu dùng cả trong và ngoài nước quan tâm, song chúng ta chưa sản xuất được theo chuỗi đảm bảo tính an toàn và ổn định cũng như các yếu tố khác liên quan đến các quy chuẩn quốc tế, do đó, rất khó bước chân vào các siêu thị ngoại.

Câu chuyện về một nhà phân phối lớn ở Canada muốn mua hoa quả tươi Việt Nam nhưng chưa thành công, do thiếu sự hợp tác từ phía DN Việt Nam cũng là một minh chứng cho thực tế này. Cụ thể, nhà phân phối này vào Việt Nam khảo sát, thăm trang trại trồng trọt, cơ sở đóng gói. Phía Việt Nam cũng cử đoàn đại diện cùng cơ quan quản lý, DN, tham quan toàn chuỗi phân phối của siêu thị trên. Hai bên thống nhất hợp tác để đưa trái cây Việt Nam lên kệ nhưng đáng tiếc là, hơn một năm qua đi vẫn không nhận được phản hồi của nhà quản lý phía Việt Nam liên quan đến vấn đề này. Điều này cho thấy, ngoài sự chủ động của DN trong nỗ lực đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài, rất cần sự quan tâm của cơ quan chức năng tạo điều kiện để hàng Việt có thể xuất khẩu qua các kênh phân phối ngoại.

Tương tự nhiều sản phẩm tiêu dùng khác như dệt may, da giày, dù được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng song số DN có thể bước chân vào hệ thống phân phối ngoại không nhiều.

Thời gian qua, Bộ Công thương cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu hàng Việt qua các kênh phân phối nước ngoài.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, bên cạnh việc phát triển hiệu quả hệ thống phân phối hiện đại tại Việt Nam, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Wall Mart, Aeon, Lotte và MM Mega Market… còn là kênh xuất khẩu trực tiếp hữu hiệu, bền vững.

Qua đó, đưa các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, từ nông sản, thực phẩm tới đồ gia dụng, nội thất, dệt may... đến tay hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới. Theo số liệu của Bộ Công thương, năm 2012 Tập đoàn Central Group xuất khẩu hàng hóa của DN Việt qua qua hệ thống này mới chỉ đạt 21 triệu USD đến năm 2020 lên tới trên 200 triệu USD (tăng gấp 10 lần). Với Aeon, một DN đến từ Nhật Bản, cũng đã góp phần xuất khẩu hàng hóa của DN Việt từ mức 200 triệu USD năm 2017 lên mức trên 500 triệu USD vào năm 2020...

Theo chuyên gia thị trường Vũ Vinh Phú, để gia tăng lượng hàng hóa Việt tiêu thụ qua các kênh phân phối lớn của nước ngoài, các DN Việt phải nâng cao năng lực sản xuất để có thể cung ứng các sản phẩm đáp ứng những tiêu chí, quy chuẩn mà phía đối tác đưa ra. “Đây chính là thách thức của cuộc chơi toàn cầu hóa buộc mỗi DN Việt cần phải nỗ lực khẳng định chính mình” – ông Phú nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa hàng Việt vào kênh phân phối ngoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO