Đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống: Bài học nhìn từ thị xã Kỳ Anh

HẠNH NGUYÊN - HÀ VY 01/02/2023 07:07

Nhiều nghị quyết “đinh” của Thị ủy thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) ra đời và từng bước đi vào cuộc sống. Nghị quyết của Đảng sát hợp với thực tiễn, không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận - đoàn thể, mà còn là động lực tạo ra những “cú hích” mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Cơ sở thu mua, chế biến thủy sản ở xã Kỳ Nam(do chị Mai Thị Phương làm chủ) đang nỗ lực xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Gỡ khó cho thanh niên lập thân, lập nghiệp

Một trong những sáng tạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh là thay đổi nội dung và cách thức đối thoại với nhân dân. Địa phương lựa chọn chủ thể gắn với từng chuyên đề riêng để đối thoại, qua đó tìm ra “điểm nghẽn” và giao trách nhiệm cho cá nhân, đơn vị liên quan để tìm giải pháp “khơi thông” mọi vướng mắc.

Cuộc đối thoại của Ban Thường trực Thị ủy thị xã Kỳ Anh vào ngày 11/3/2022 với đoàn viên, thanh niên có chủ đề “Lao động, việc làm và khởi nghiệp, lập nghiệp” là một minh chứng điển hình. Buổi đối thoại tổ chức trực tiếp và trực tuyến với Thị đoàn và các điểm cầu ở tất cả các xã, phường trên địa bàn.

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở, cuộc đối thoại thu hút nhiều ý kiến của đoàn viên, thanh niên, tập trung vào các nhóm vấn đề: Hoạt động của Đoàn, công tác cán bộ trẻ, những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực lao động, việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp, các chính sách của thị xã trong công tác thanh niên, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, kết nối với các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vũng Áng để tạo việc làm…

Ngay tại cuộc đối thoại, nhiều vấn đề được lãnh đạo UBND thị xã, ban, ngành giải trình, trả lời rõ ràng hoặc định hướng giải quyết. Chương trình đối thoại không đơn thuần là hỏi - đáp mà có sự trao đổi qua lại giữa người hỏi với lãnh đạo thị xã, tạo được hiệu ứng tốt, tăng niềm tin của cán bộ, đoàn viên thanh niên với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, động viên đoàn viên thanh niên tiếp tục thi đua khởi nghiệp, sáng tạo, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

Mặt khác, 2 tuần sau cuộc đối thoại, Ban Thường vụ Thị ủy thị xã Kỳ Anh ban hành công văn về việc thực hiện các nội dung tại buổi tiếp xúc, đối thoại với đoàn viên thanh niên ngày 11/3/2022. Công văn cụ thể hóa từng vấn đề và giao nhiệm vụ cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các phòng ban, ngành có liên quan tập trung giải quyết kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, thanh niên.

10 tháng sau khi cuộc đối thoại diễn ra, những kiến nghị, đề xuất của thanh niên từng bước được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể và các ban, ngành tập trung xử lý, tháo gỡ.

Không chỉ “mở đường” cho đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, Thị ủy Kỳ Anh còn tạo ra những “cú hích” mới cho đội ngũ chủ cơ sở kinh tế, hợp tác xã (HTX), chủ cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP sau cuộc đối thoại ngày 13/9/2022. Tham gia đối thoại, chị Mai Thị Phương (SN 1980, thôn 4 Đông Yên - Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh) chủ cơ sở thu mua, chế biến thủy hải sản đã chia sẻ những khúc mắc về thủ tục, quyền lợi, lợi ích khi tham gia sản phẩm OCOP.

Cuộc đối thoại với lãnh đạo thị xã Kỳ Anh chính là cơ hội để chị Phương mở mang kiến thức, đồng thời tiếp thêm động lực để chị xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP 3 sao. Từ chỗ chỉ có 5 lao động thường xuyên, hiện nay cơ sở của chị Phương được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, tăng gấp đôi lao động, mở rộng quy mô thu mua, sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc sản xuất và chế biến các loại thủy hải sản thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu như cá khô, mực khô, chả cá thu… “Sau cuộc đối thoại, tôi được hỗ trợ rất nhiều, từ đầu tư mô hình, vay vốn và còn được hướng dẫn thủ tục xây dựng sản phẩm Ocop 3 sao. Hiện nay tôi cơ bản hoàn thiện các bước, chuẩn bị thi để đạt chuẩn 3 sao” - chị Phương chia sẻ.

Ông Đặng Văn Thành - Bí thư Thị ủy Kỳ Anh cho biết, hai cuộc đối thoại với 2 chủ thể, chủ đề khác nhau chính là sự đổi mới trong cách đối thoại trực tiếp với người dân của Ban Thường vụ Thị ủy. Tôi nghĩ, chỉ có đối thoại theo cách khai thác trực diện vấn đề như thế mới phát huy được hiệu quả. Đồng thời, đó cũng là cách Thị ủy hiện thực hóa Quyết định 657 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, nỗ lực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả nhất.

Biến nghị quyết thành hành động

Sau Đại hội Đảng bộ thị xã Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành 9 nghị quyết, trong đó có 7 nghị quyết chuyên đề. Mỗi nghị quyết là một “góc cạnh” của đời sống. Yêu cầu của Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh, sau khi nghị quyết ban hành, toàn Đảng bộ phải vào cuộc và biến thành hành động.

Điều đó được thể hiện khá rõ nét sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/ThU của Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”. Khối Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội đã tiến hành sơ kết và đánh giá: Nghị quyết vừa đúng, vừa trúng.

Ông Nguyễn Văn Hảo - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh cho biết: Chỉ sau thời gian ngắn đưa Nghị quyết 09-NQ/ThU vào cuộc sống cho thấy, chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội nâng lên rõ rệt. Nghị quyết bước đầu góp phần làm cho đoàn viên, hội viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn về vai trò, vị trí MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong phát động các phong trào góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Thực tế chứng minh, các nghị quyết của Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh nhiệm kỳ 2020-2025 đã và đang đi vào mọi mặt của cuộc sống, góp phần đưa “cửa ngõ” phía Nam của Hà Tĩnh phát triển đi lên.

“Chúng tôi kỳ vọng và đặt quyết tâm cao khi ban hành, thực hiện Nghị quyết 05-NQ/ThU về “Xây dựng đội ngũ cán bộ diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đến năm 2025 và những năm tiếp theo” bởi như Bác Hồ đã khẳng định “cán bộ là gốc của mọi công việc” - Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống: Bài học nhìn từ thị xã Kỳ Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO