Đưa người sang Thái Lan trái phép, 5 đối tượng bị khởi tố

Hạnh Nguyên 22/12/2020 16:56

Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Campuchia khiến 11 người thương vong, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lần ra đường dây đưa người sang Thái Lan trái phép.

Ngày 22/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can, gồm: Võ Chí Công, Nguyễn Ngọc Hoàn, Trần Văn Minh, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thiện về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Các đối tượng bị khởi tố và liên quan đến vụ án.
Các đối tượng bị khởi tố và liên quan đến vụ án.

Liên quan đến vụ án này, vào tối 5/11, tại huyện Chikreng, tỉnh Siem Riep, Campuchia đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong số các nạn nhân có 6 công dân Việt Nam thiệt mạng và 5 công dân khác bị thương.

Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh phối hợp với Phòng An ninh đối nội, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an Hà Tĩnh), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh, Công an huyện Tân Châu (Tây Ninh) tiến hành điều tra, xác minh.

Theo dấu vụ việc, lực lượng chức năng xác định, 11 công dân bị nạn nêu trên đã từng có quá trình lao động tại Thái Lan. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên đầu năm 2020, các công dân này trở về Việt Nam và cư trú tại địa phương.

Đến tháng 10/2020 do có nhu cầu muốn trở lại Thái Lan lao động, nhưng các cửa khẩu chưa mở cửa cho người qua lại các nước, do đó các công dân này đã liên hệ tìm người đưa sang Thái Lan lao động bằng đường tiểu ngạch.

Vụ tai nạn lật xe khách ở Campuchia khiến 11 người Việt Nam thương vong.
Vụ tai nạn lật xe khách ở Campuchia khiến 11 người Việt Nam thương vong.

Thông qua các mối quan hệ quen biết và mạng, các lao động biết được Trần Văn Minh (21 tuổi, trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là người thường tổ chức đưa người Việt Nam sang Thái Lan lao động bằng đường tiểu ngạch. 11 công dân này đã liên hệ với Minh để Minh tổ chức đưa sang Thái Lan.

Trần Văn Minh đồng ý đưa đi điều kiện mỗi người phải đóng 20.000 bat (tương đương khoảng 15 triệu đồng). Đường đi được thiết lập là đi vào TP Hồ Chí Minh, rồi lên Tây Ninh, sau đó đi bằng đường tiểu ngạch qua khu vực biên giới Tây Ninh - Campuchia, rồi qua Campuchia sang Thái Lan.

Sau khi thống nhất chi phí và cách thức đi, Minh hẹn các lao động ngày 4/11 có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Khi những công dân trên đến sân bay Tân Sơn Nhất, Minh đón và đưa họ về nghỉ tại nhà trọ do Minh thuê gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau đó, Minh liên hệ với Võ Chí Công (34 tuổi, trú tại xã Tân Hà, Tân Châu, Tây Ninh ) để Công thuê xe ô tô chở số công dân nói trên lên khu vực biên giới Tây Ninh.

Sau khi nhận điện thoại của Minh, Võ Chí Công đã liên hệ với Nguyễn Nhật Quang (24 tuổi, trú tại xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) thuê 1 xe 16 chỗ để chở số người trên từ TP Hồ Chí Minh về nhà Quang (gần khu vực biên giới giáp với Campuchia) với giá 2 triệu đồng.

Trưa 5/11, Minh đến tại phòng trọ thu mỗi người 6,5 triệu đồng, số còn lại sẽ thu đủ khi sang đến Thái Lan. Tuy nhiên tại đây có 2 công dân là Phạm Viết Lợi và Đặng Văn Vịnh đã nộp đủ 20.000 Bạt cho Minh.

Khoảng 13h ngày 5/11, Trần Văn Sơn (48 tuổi, trú tại xã Tân Đông, Tân Châu, Tây Ninh, lái xe cho gia đình Quang) điều khiển xe ô tô 16 chỗ, mang BKS 51B-04814 đến nhà trọ nơi Minh thuê để đưa 11 công dân nêu trên lên biên giới Tây Ninh.

Khi Trần Văn Sơn đưa xe đến, Minh trực tiếp đưa 11 người lên xe, sau đó Minh đưa cho Sơn 55 triệu đồng để chuyển lại cho Võ Chí Công. Sau đó, Sơn điều khiển xe chở 11 công dân về nhà Quang ở Tây Ninh, còn Minh ở lại TP Hồ Chí Minh.

Khoảng 18h cùng ngày, xe về đến nhà của Nguyễn Nhật Quang, Sơn gặp Quang và đưa cho Quang số tiền 55 triệu đồng Minh gửi cho Công, rồi ra về.

Sau khi biết được các công dân lao động đã về đến nhà Quang, Công đến gặp Quang nhận 55 triệu đồng, rồi trả cho Quang 2 triệu đồng tiền thuê xe và dặn Quang cho 11 người đó tạm nghỉ tại nhà Quang. Công sẽ sắp xếp người đón đưa đi Campuchia.

Khoảng 20h cùng ngày, Công trực tiếp và thuê Nguyễn Văn Thiện (29 tuổi), Nguyễn Ngọc Hoàn (37 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (29 tuổi, đều trú tại xã Tân Hà, Tân Châu, Tây Ninh) đi xe máy đến chở lần lượt 11 công dân lao động qua đường tiểu ngạch vượt biên sang Campuchia.

Hoàn và Thiện được Công giao chở người cùng Công với mỗi chuyến 2 người, còn Hoàng thì chịu trách nhiệm chở hành lý của tất cả 11 công dân tập kết tại một căn nhà (cách biên giới khoảng 3km).

Đến khoảng 24h cùng ngày, các đối tượng tại Campuchia đưa 11 công dân lên một chiếc xe khách 12 chỗ, màu trắng, chở đi sâu vào nội địa Campuchia để sang Thái Lan.

Tuy nhiên, khoảng 2h30 ngày 6/11, khi đi đến tỉnh Siem Reap, Campuchia, chiếc xe khách chở 11 công dân nêu trên bị tai nạn lật xe, làm 6 người chết và 5 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa người sang Thái Lan trái phép, 5 đối tượng bị khởi tố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO