Đưa trái xoài ‘ra biển lớn’

Thành Nhân 13/11/2021 07:59

Thông tin Đồng Tháp sẽ là địa phương đầu tiên tổ chức lễ hội xoài vào năm 2022, nhằm mục tiêu phát triển ngành xoài, đưa trái xoài “ra biển lớn” khiến cho nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long rất vui mừng.

Xoài là một trong những cây ăn trái chủ lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích hơn 47.000 ha xoài các loại, năng suất bình quân đạt từ 11-13 tấn/ha, sản lượng khoảng 567.732 tấn/năm.

Ghi nhận tại An Giang, diện tích trồng xoài toàn tỉnh được 12.096 ha. Năm nay theo một số người dân, vụ này xoài có năng suất cao. Tuy nhiên, hiện đang vào mùa thu hoạch nhưng giá xoài lại rớt giá rất thê thảm khiến người nông dân thua lỗ nặng nề.

Anh Nguyễn Văn Hùng (34 tuổi, cư trú ở ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, gia đình của anh có trồng kết hợp hơn 80 công xoài, chủ yếu là xoài keo. Mùa vụ này, diện tích xoài của gia đình có năng suất rất cao khoảng từ 2,2-2,5 tấn/công. Tuy nhiên, giá xoài quá thấp mà chi phí phân bón, thuốc trừ sâu lại tăng quá cao đã khiến người làm vườn lỗ nặng.

“Thương lái đến tận vườn mua xoài bao hay còn gọi là xoài chợ để mua với giá khoảng 5.000 đồng/kg, còn xoài ép và xoài xanh thì giá khoảng 2.000 đồng/kg. Giá quá thấp không đủ trang trải chi phí, vụ này coi như lỗ nặng” - anh Hùng nói.

Xoài là một trong những trái cây chủ lực vùng Tây Nam bộ.

Đã có thâm niên hơn 10 năm làm thương lái thu mua xoài, ông Hà Văn Tài (cư trú ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Năm nay, giá cả không bằng năm trước. Giá thu mua tại vườn xoài loại I thì từ 9.000-10.000 đồng/kg, còn xoài chợ khoảng từ 5.000-6.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng thời tiết nên xoài loại I hiện rất ít.

“Mỗi ngày, tôi thu mua trung bình khoảng 15 tấn xoài các loại. Giá xoài năm nay thấp kỷ lục một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19 các Công ty không hoạt động nên xoài ép không có đầu ra tiêu thụ. Mặt khác, thời tiết cũng là vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng xoài nên không có xoài để xuất khẩu sang Trung Quốc phải tiêu thụ ở các chợ truyền thống, chợ đầu mối tại thị trường trong nước” - ông Tài nói.

Ông Tài cho biết thêm, ông là thương lái thường thu mua xoài trên địa bàn 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Để xoài đồng đều, chất lượng, ông đã gặp trực tiếp người trồng để hướng dẫn, nhưng nhiều người vẫn quen chạy theo số lượng mà chưa chú ý đến chất lượng. Theo ông Tài, ngành nông nghiệp cần phải nhanh chóng có hướng áp dụng một quy trình kỹ thuật thì mới tạo ra sản phẩm đẹp, an toàn để từ đó tính đến xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường lớn và khó tính.

Được biết, UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tổ chức lễ hội xoài vào năm 2022 tới tại thành phố Cao Lãnh. Các hoạt động dự kiến diễn ra tại lễ hội gồm: Từ 150 đến 200 gian hàng trưng bày các loại xoài và các sản phẩm từ xoài, hội thi ẩm thực xoài, cuộc thi “Trái xoài ngon nhất” giữa các tỉnh và vùng miền, tổ chức sàn giao dịch thương mại điện tử để doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn quảng bá, mua bán xoài. Ngoài ra, còn có các hoạt động kết nối, ký các hợp đồng hoặc biên bản ghi nhớ, tổ chức kết nối các tour du lịch trải nghiệm đến các vùng trồng xoài và tọa đàm “Kết nối sản xuất và tiêu thụ ngành hàng xoài tỉnh Đồng Tháp”...

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh đã thống nhất chủ trương tổ chức lễ hội xoài; giao Trung tâm Xúc tiến thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức lễ hội. Về thời gian cụ thể diễn ra lễ hội tỉnh sẽ sớm có thông báo chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa trái xoài ‘ra biển lớn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO