Dựa vào dân để giám sát tại cộng đồng

Anh Vũ 10/08/2020 00:00

Thời gian qua, hoạt động giám sát của các Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư (GSĐT) của cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hướng thẳng vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại cơ sở.

Giám sát của người dân đã góp phần hạn chế các sai phạm, tiêu cực trong quá trình triển khai các công trình, dự án.
Giám sát của người dân đã góp phần hạn chế các sai phạm, tiêu cực trong quá trình triển khai các công trình, dự án.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát tại cơ sở, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ đã chú trọng đến việc củng cố về tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng.

Việc lựa chọn, giới thiệu những người tham gia thành viên các ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng đều là những người am hiểu về pháp luật, có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Qua thực tế hoạt động các ban TTND và GSĐT của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã từng bước phát huy hiệu quả. Như tại huyện Cẩm Khê đến nay toàn huyện có 31 Ban TTND và 31 ban GSĐT của cộng đồng.

Để việc giám sát hiệu quả, hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, ban TTND, ban GSĐT của cộng động xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể, chi tiết trên các lĩnh vực như: Thu, chi, sử dụng các loại quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới; tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng đất; giám sát thi công các công trình có vốn đầu tư của Nhà nước và của nhân dân…

Thống kê trong 5 năm qua cho thấy, các ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn huyện đã giám sát được 463 vụ, việc, trong đó đã kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét được 175 vụ việc góp phần làm minh bạch quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và phòng chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí của các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng.

Với vai trò giám sát của mình các Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham gia giám sát nhiều vụ việc có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cộng đồng, công dân, hạn chế những sai sót, tiêu cực trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại địa phương.

Điển hình như các Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng các xã Phú Khê, Tuy Lộc, Đồng Lương, Sai Nga, thị trấn Sông Thao, Phương Xá trong quá trình giám sát đã kịp thời phát hiện và kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các nội dung về quy hoạch xây dựng chi tiết, xử lý nước thải sinh hoạt, cấp điện, nước, bồi thường giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục thu hồi đất, giao đất dân cư dịch vụ và bảo vệ môi trường; phát hiện có một số công trình sử dụng vật liệu không đảm bảo đã kiến nghị để chủ đầu tư và đơn vị thi công kịp thời khắc phục.

Tương tự như Cẩm Khê, đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đoan Hùng, ban TTND và GSĐT của cộng đồng cũng thường xuyên được kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Bám sát tình hình thực tế của địa phương, Mặt trận các cấp chủ động xây dựng kế hoạch giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc mà người dân quan tâm kiến nghị. Kết quả, nhiệm kỳ qua các ban TTND, GSĐT của cộng đồng đã tổ chức được 338 cuộc giám sát tại cơ sở, qua đó đã góp phần chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, hạn chế tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền các xã, thị trấn.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hải, thời gian qua hoạt động của các ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực. Trong 5 năm qua các Ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành hơn 4.200 cuộc giám sát và đã kiến nghị xử lý khoảng 1.300 vụ việc sai phạm.

Thông qua việc giám sát, Mặt trận đã trở thành một kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân, ngăn ngừa, hạn chế sai phạm, tiêu cực trong quá trình triển khai các công trình, dự án trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dựa vào dân để giám sát tại cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO