Đưa vẻ đẹp Việt ra thế giới

LÊ MINH 28/03/2023 14:03

Trong số các nhiếp ảnh gia ở Việt Nam, Khánh Phan là một trong số ít người nữ theo đuổi. Thực sự, với nam giới “sức dài vai rộng” mà cứ mải miết những hành trình, lên rừng xuống biển lắm khi cũng thấy mệt, thấy oải. Vậy mà, nhiếp ảnh vẫn cứ cuốn hút những người nữ “liễu yếu đào tơ”. Khánh Phan nằm trong số đó.

Vào mùa nước nổi, đặc biệt là các vùng Kiến Tường, Mộc Hóa, Long An, Châu Đốc, An Giang, hoa súng phát triển mạnh. Vào mùa nước nổi, những người phụ nữ dùng thuyền nhỏ để hái bông súng, một công việc đã có từ lâu đời ở miền Nam.

Điều đặc biệt, Khánh Phan vừa giành được vị trí cao nhất tại cuộc thi nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới (SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest) lần thứ 8, công bố kết quả vào ngày 3/3. Tác phẩm “Váy hoa” của nữ nhiếp ảnh gia 38 tuổi, đến từ Việt Nam đã chinh phục những "con mắt xanh" của Ban giám khảo danh tiếng thế giới.

Khánh Phan tên thật là Phan Thị Khánh. Năm 2017, Khánh Phan gặp biến cố lớn trong cuộc sống và rơi vào tuyệt vọng. Lúc đó chị đã mua một chiếc máy ảnh nhỏ, lang thang đi chụp hoa lá cho… đỡ buồn. Từ duyên cớ đó mà chị đã nhận ra sự kỳ diệu của nhiếp ảnh…

Nhiếp ảnh gia Khánh Phan.

Và nhiếp ảnh không phụ lòng cô gái quê Quỳnh Phụ, Thái Bình. Nhiều năm trở lại đây, nhiếp ảnh gia Khánh Phan đã giành được các giải thưởng về nhiếp ảnh trong các cuộc thi quốc tế như: Giải nhất hạng mục People giải Drone Siena Awards 2019; Giải nhất hạng mục quốc gia Sony World Awards 2019, Giải nhất Skypixel hạng mục People năm 2018; Winner hạng mục Travel giải Sonyworld Awards 2021 và bây giờ là Grandprize giải Skypixel 2023.

Khánh Phan cho biết, bức ảnh “Váy hoa” được chụp hồi tháng 10/2022 ở Mộc Hóa (Long An). Để thực hiện được ý tưởng chụp ảnh này, nữ nhiếp ảnh gia bật mí rằng những người phụ nữ ở địa phương đã hỗ trợ chị rất nhiều, dành nửa ngày để lấy bông súng và bảo quản cho chúng thật tươi. Họ cũng dành hơn 4 tiếng đồng hồ để ngâm mình dưới nước, chỉnh sửa những bó hoa súng theo đúng ý tưởng của nhiếp ảnh gia để có được những bức ảnh ưng ý nhất.

Điều đặc biệt nhất của tác phẩm này, theo chị Khánh Phan chính là việc bức ảnh có thể xoay 4 chiều, và chiều nào cũng có một góc nhìn riêng, một câu chuyện riêng. Nếu để theo chiều ảnh gốc, bức ảnh như tái hiện lại hình ảnh của người phụ nữ đang mặc một chiếc váy hoa. Nếu xoay ngược bức ảnh lại, giống như 2 người phụ nữ đang bó một bó hoa lớn, bó hoa như đang nở ra. Xoay ngang, bức ảnh như kể câu chuyện những người phụ nữ đang kết hoa trên một chiếc khăn voan.

Với Khánh Phan, nhiếp ảnh là việc không chỉ chụp ảnh mà còn lưu giữ cảm xúc của cuộc sống qua mỗi khuôn hình.

Có thể nói, Khánh Phan là nữ nhiếp ảnh gia có duyên với hoa súng và mùa nước nổi ở miền Tây. Trước đó, chị đã khiến nhiều người thích thú với tác phẩm những bông súng xếp hình chữ “S”. Tiếp đó, tác phẩm “Hái hoa súng” của Khánh Phan trở thành bức ảnh chiến thắng chung cuộc với vị trí thứ 3 trong giải MIPA Travel Award 2020/21 (Malta International Photo Award). Rồi tác phẩm “Flower on the water” chụp từ trên cao 3 người phụ nữ ở Long An thu hoạch bông súng đã mang lại cho Khánh Phan nhiều may mắn với cơ số giải thưởng, huy chương từ các cuộc thi trên thế giới, trong đó vinh dự nhất là lần chị được đến Siena, Tuscany, Ý nhận giải Quả cầu vàng của Festival Siena.

“Thông qua những bức ảnh của mình, tôi mong muốn mang vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Mong rằng nhiều khách nước ngoài sẽ đến Việt Nam du lịch và trải nghiệm, nhất là ở miền Tây sông nước vào mùa nước nổi. Tôi cũng mong muốn tri ân và tôn vinh những người phụ nữ rất chăm chỉ làm việc và làm đẹp cho đời", Khánh Phan chia sẻ.

Tác phẩm “Stormy day” (Ngày giông bão), đạt giải Vàng chủ đề People hạng mục Chuyên nghiệp tại Cuộc thi ảnh màu quốc tế (Chromatic Award 2022).
Tác phẩm “Váy hoa” của Khánh Phan vượt qua hơn 60.000 tác phẩm của các tay máy danh tiếng trên toàn thế giới tham gia giải SkyPixel 2023, nhận giải thưởng lớn trị giá 15.000 đô la.
Tác phẩm “Băng đồng” chụp ở Thăng Bình (Quảng Nam) đã xuất bản trên Geo Magazine (Tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới) phiên bản tiếng Anh tháng 4/2020; phiên bản tiếng Pháp tháng 5/2020, Bằng danh dự cao cấp trong cuộc thi Drone of Siena Award 2019, Triển lãm tại Siena, Tuscany, Italy 2020...
Tác phẩm “Chợ cá trên biển”, bằng danh dự cuộc thi Drone Siena Awards 2020.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa vẻ đẹp Việt ra thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO