Đức khẳng định Navalny bị đầu độc bởi chất Novichok

Hà Anh (theo Sputnik) 14/09/2020 16:08

3 phòng xét nghiệm độc lập đã xác nhận dấu vết của một chất giống chất độc thần kinh Novichok có trong các mẫu xét nghiệm của ông Alexei Navalny, chính trị gia đối lập ở Nga.

Chính trị gia đối lập của Nga Alexei Navalny. Ảnh: CNN.

Ngày 14/9, Chính phủ Đức tuyên bố, 3 phòng xét nghiệm độc lập đã xác nhận dấu vết của một chất giống chất độc thần kinh Novichok có trong các mẫu xét nghiệm của ông Alexei Navalny, chính trị gia đối lập ở Nga.

Theo Người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Seibert, các phòng thí nghiệm đặc biệt ở Pháp và Thụy Điển đã phát hiện chất độc thần kinh trong cơ thể của ông Navalny, điều này xác nhận thêm phát hiện của Đức.

Ông Seibert cho biết: "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga tự giải thích về các sự kiện này. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các đồng minh châu Âu để có các bước tiếp đi theo".

Ông Seibert cho biết thêm, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cũng đã được yêu cầu phân tích các mẫu của Navalny.

Nga đã nhiều lần kêu gọi các nhà chức trách Đức chia sẻ dữ liệu về tình trạng của Alexei Navalny. Tuy nhiên, Berlin đã từ chối chuyển giao bất kỳ tài liệu nào về vụ việc vì cho rằng đây là 'bí mật quốc gia'.

Trước đó, ngày 20/8, sức khỏe của Navalny đột nhiên xấu đi khi ông đang trên một chuyến bay nội địa của Nga. Sau khi điều trị ở Nga trong hai ngày, Navalny, một chính trị gia đối lập của Nga đã được đưa đến bệnh viện Charite có trụ sở ở Berlin để điều trị thêm.

Đầu tháng này, Đức đã tuyên bố, các mẫu xét nghiệm của ông Navalny có dấu vết của chất độc thần kinh từ nhóm Novichok. Trong khi đó, các bác sĩ Nga, những người điều trị ban đầu cho Navalny cho biết, họ không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chất độc từ Navalny và chẩn đoán ông bị rối loạn chức năng trao đổi chất do giảm lượng đường trong máu.

Theo các nhà chức trách Nga, Berlin cho đến nay không cung cấp cho Moscow một thông báo chính thức nào về những phát hiện này, cũng như hỗ trợ trong cuộc điều tra do cơ quan thực thi pháp luật Nga tiến hành ngay sau khi Navalny nhập viện khẩn cấp ban đầu ở Nga.

Một trong những nhà phát triển của Novichok nói rằng, các triệu chứng của Navalny không phù hợp với việc ngộ độc bởi chất độc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức khẳng định Navalny bị đầu độc bởi chất Novichok

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO