Đức lần đầu bị tấn công khủng bố?

Duy Long 19/07/2016 19:37

Giới chức Đức hôm 19/7 cho hay, họ đã tìm thấy một lá cờ của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại phòng ở của thanh niên là nghi phạm dùng rìu đế tấn công hành khách trên một chiếc xe lửa tại Bavaria.

Đức lần đầu bị tấn công khủng bố?

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ được triển khai tới hiện trường vụ tấn công bằng rìu. (Nguồn: Reuters).

Ít nhất 5 người bị thương, một số trong tình trạng nguy kịch, sau vụ tấn công bằng rìu và dao găm xảy ra vào tối 18/7 trước khi kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết. IS ngay sau đó đã tuyên bố trên hãng thông tấn riêng của chúng, Amaq - lần đầu tiên nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Đức.

Bộ trưởng Nội vụ Bavaria, ông Joachim Herrmann, nói rằng nghi phạm là một thanh niên 17 tuổi từ Afghanistan đến Đức xin tị nạn, và rằng kẻ này đã hô to “Allahu Akbar” (Chua trời vĩ đại) trong lúc tấn công hành khách. Sau vụ việc các nhà điều tra đã đến khám xét căn phòng mà nghi phạm ở và phát hiện ra một lá cờ IS được vẽ bằng tay.

Ông Herrmann nói với kênh truyền hình ZDF rằng nghi phạm đến Đức cách đây 2 năm mà không có người bảo hộ, và hồi tháng Ba vừa qua thì xin diện tị nạn. Kẻ này sống ở một ngôi nhà dành cho trẻ tị nạn và cách đây 2 tuần được một hộ gia đình bảo trợ.

Được biết 2 trong số 14 nạn nhân của vụ tấn công này đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. Theo tờ South China Morning Post, 4 nạn nhân của vụ tấn công là thành viên của một gia đình đến từ Hong Kong, gồm cha, mẹ, con gái và bạn trai của cô này. Thành viên thứ 5 của gia đình may mắn thoát khỏi vụ tấn công.

Sau khi nhiều hành khách báo cáo sự việc cho người lái tàu, con tàu đã dừng tại khu vực Heidingsfeld, Wurzburg và nghi phạm bắt đầu trốn chạy khỏi hiện trường. Cảnh sát sau đó được triển khai đã đuổi theo nghi phạm, và dù bị kẻ này dùng dao và rìu chống trả quyết liệt nhưng cuối cùng đã tiêu diệt được hắn.

Tuyến tàu hỏa từ Ochsenfurt đến Wurzburg hiện vẫn đang bị đóng cửa để điều tra. Cảnh sát ban đầu nói rằng vụ tấn công không có động cơ nào, và coi đây là một vụ tấn công kiểu “sói đơn độc” cho đến khi tìm thấy cờ của IS tại nhà của nghi phạm này.

Từ trước đến nay vẫn chưa từng có vụ tấn công nào có động cơ khủng bố xảy ra ở nước Đức, vốn là trung tâm của cuộc khủng hoảng di cư hồi năm ngoái. Chỉ có hồi tháng 11 năm ngoái, một trận bóng đá giao hữu giữa tuyển Đức và Hà Lan diễn ra ở Hanover đã bị hủy do một lời đe dọa khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức lần đầu bị tấn công khủng bố?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO