Đức lên kế hoạch nới lỏng hạn chế đối với người đã tiêm vaccine

Vũ Tùng (TTXVN/Vietnam+) 25/04/2021 09:29

Bộ trưởng Tư pháp liên bang Đức Christine Lambrecht cho biết một số hạn chế nhất định cần sớm được loại bỏ đối với những người đã được tiêm đủ mũi vaccine ngừa Covid-19.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Berlin, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN).

Bộ Tư pháp liên bang Đức đang đề xuất quy định mới, theo đó một số hạn chế nghiêm ngặt trong công tác phòng dịch có thể được loại bỏ đối với những người đã được tiêm đủ mũi vaccine ngừa Covid-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trên báo Handelsblatt, Bộ trưởng Tư pháp liên bang Đức Christine Lambrecht ngày 24/4 cho biết một số hạn chế nhất định cần sớm được loại bỏ đối với những người đã được tiêm đủ mũi vaccine ngừa Covid-19.

Bà Lambrecht nói: “Nếu có thể chắc chắn rằng việc tiêm phòng không chỉ ngăn ngừa nhiễm virus mà còn có thể chống lại sự lây lan của nó, thì các biện pháp phòng chống cũng phải được xem xét. Đây không phải là đặc quyền dành cho những người được tiêm chủng mà là một yêu cầu của Hiến pháp”.

Nghiên cứu của Viện Robert Koch (RKI) cho biết, khả năng lây nhiễm cho người khác ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ và những người đã từng nhiễm Covid-19 thấp hơn nhiều so với những người chưa nhiễm bệnh hoặc chưa được tiêm chủng.

Do đó, trong báo cáo đệ trình hội nghị giữa Thủ tướng Angela Merkel và Thủ hiến các bang của Đức vào đầu tuần tới, Bộ Tư pháp Đức đã đề xuất hủy bỏ một số hạn chế đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn cho rằng, những hạn chế nào sẽ được hủy bỏ với người đã tiêm chủng hoặc đã khỏi bệnh sẽ là trọng tâm thảo luận trong cuộc họp đầu tuần tới.

Hiện, ngày càng có nhiều lời kêu gọi cần sớm nới lỏng quy định đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế liên bang Peter Altmaier cho rằng nếu quy định này có được thông qua thì cũng chưa thể thực hiện ngay.

Ông nói: “Hiện hơn 20% người Đức đã được tiêm chủng. Tôi cho rằng chỉ có thể nói về các trường hợp ưu tiên như trong báo cáo từ tháng Sáu hoặc tháng Bảy tới, không sớm hơn được”.

Theo số liệu do các cơ quan y tế Đức thông báo tối 24/4, trong vòng 24 giờ qua, Đức ghi nhận gần 20.800 trường hợp lây nhiễm mới và 227 bệnh nhân không qua khỏi.

Tính từ đầu đại dịch đến nay, nước này ghi nhận gần 3,3 triệu người mắc Covid-19 và 81.536 người chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức lên kế hoạch nới lỏng hạn chế đối với người đã tiêm vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO