Đức sắp ra Sách Trắng coi Nga là mối đe dọa lớn

05/06/2016 19:11

Trong văn bản hướng dẫn chính sách an ninh đang được chuẩn bị bởi Bộ Quốc phòng Đức, Nga dự kiến sẽ được coi là 1 trong 10 thách thức lớn của nước này bên cạnh vấn đề khủng hoảng di cư, biến đổi khí hậu và chủ nghĩa khủng bố, tờ Die Welt của Đức cho hay.

Đức sắp ra Sách Trắng coi Nga là mối đe dọa lớn

Ảnh minh họa.

Sách Trắng của Đức dự kiến sẽ được công bố sau khi cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Liên minh châu Âu (EU) được tổ chức, một sự kiến mà Berlin không muốn để nó ảnh hưởng tới tài liệu dày 80 trang của họ. Các phiên bản trước đó của Sách Trắng quốc phòng Đức được công bố vào năm 1994 và 2006.

Đáng chú ý trong lần này, Sách Trắng của Đức dự kiến sẽ hạ quan hệ đối tác với nước Nga. Theo tờ Die Welt, đây là một động thái “đầy bi kịch”. Sách Trắng 2016 của Đức sẽ liệt Nga vào 1 trong số 10 mối đe dọa toàn cầu lớn nhất của họ bên cạnh các thách thức khác như chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng di cư, chủ nghĩa cực hữu, các vụ tấn công mạng và biến đổi khí hậu toàn cầu…

Moscow được coi là đối thủ của nước Đức, bởi họ sử dụng “nhiều công cụ để làm mờ ranh giới giữa chiến tranh và hòa bình”, tờ Die Welt dẫn lời các tác giả của Sách Trắng, nói. Tầm ảnh hưởng của Nga đối với dư luận quốc tế thông qua các công cụ truyền thống và mạng xã hội là một mối quan ngại đối với quân đội Đức, báo cáo của Die Welt cho hay.

Mối quan hệ giữa Nga và các cường quốc phương Tây đã giảm đi trông thấy kể từ sau cuộc khủng hoảng Ukraine, mà kết quả là một chính phủ thân phương Tây được thiết lập ở Kiev. Quan hệ đó cũng căng thẳng hơn một phần lớn là do sự kiện Crimea trở về là một phần của Nga.

Nga nhiều lần bị cáo buộc là hậu thuẫn lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, bên phản đối chính quyền mới ở Kiev. Chính phủ Ukraine sau đó đã triển khai xe tăng, pháo hạng nặng, phi cơ chiến đấu tới khu vực người ly khai này. Sau khi chịu thất bại, chính quyền Kiev lại cáo buộc Moscow bí mật gửi hàng nghìn binh sỹ tới khu vực biên giới, nhưng không thể đưa ra chứng cứ.

Về phần mình, Nga cho hay, các hoạt động của họ ở Ukraine chỉ dừng ở mức các hoạt động viện trợ nhân đạo và tất cả những công dân tham gia phe ly khai là dân quân tình nguyện chứ không phải bộ đội chính quy.

Duy Long

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức sắp ra Sách Trắng coi Nga là mối đe dọa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO