Dùng công nghệ cùng dân dập dịch

M.Loan-H.Vũ 28/08/2021 09:00

Từ ngày 27/8, hai số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55 đã được thay thế bằng hệ thống Tổng đài 1022 để thống nhất và thuận tiện hơn cho người dân Thủ đô trong phản ánh, giải đáp liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

2.945 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh

Trước đó, Sở Thông tin và truyền thông TP Hà Nội đã vận hành song song Tổng đài 1022 và Hệ thống phản ánh tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố thông qua 2 số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55; kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN được Sở TT-TT thiết lập, đưa vào sử dụng từ ngày 22/7/2021 theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Tính đến nay, qua 8 ngày hoạt động song song 2 hệ thống (từ ngày 19/8 đến 26/8/2021), Sở TT-TT đã tiếp nhận tổng cộng 2.945 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân, trong đó đã giải đáp và xử lý 2.105 cuộc gọi, tin nhắn, chuyển các quận huyện xử lý theo thẩm quyền 699 phản ánh, riêng nhánh 4 hệ thống Tổng đài 1022 là 495 cuộc gọi, trong đó đã giải đáp và xử lý 325 cuộc, chuyển các quận huyện xử lý 170 cuộc.

Kế từ khi vận hành tổng đài, Sở TT-TT cử người trực luân phiên, chia làm 3 ca trực để đảm bảo các phản ánh và cuộc gọi của người dân được tiếp nhận 24/7. Đáng chú ý, không chỉ tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch, khi gọi đến Tổng đài 1022 và lựa chọn nhánh 3 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.

Cụ thể, Mạng lưới thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính: Nhóm tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sỹ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 trong các khung giờ: 9:00-11:00; 15:00-17:00 và 19:00 -21:00. Nhóm chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.

Ngày 27/8, đồng hồ đã điểm 12 giờ trưa nhưng ThS.BS Dương Thúy Nga (Phó khoa Nhi, BVĐK Tâm Anh), thành viên Mạng lưới thầy thuốc đồng hành vẫn chia sẻ với người dân về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong dịch Covid-19. Trả lời về việc chăm sóc trẻ F0 tại nhà, BS Nga cho biết: Đối với những bé trên 1 tuổi không có yếu tố nguy cơ bệnh nền, nếu có người thân chăm sóc thì hoàn toàn có thể cách ly tại nhà trong điều kiện nhà đủ tiêu chuẩn cách ly.

“Điều trị những bé F0 ở nhà không có triệu chứng là thuộc dạng thể nhẹ, có biểu hiện như viêm hô hấp cấp thông thường nên điều trị vẫn là điều trị triệu chứng. Tức là có triệu chứng gì thì điều trị triệu chứng đó, trong đó trẻ có thể bị sốt. Nếu trẻ sốt có thể sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol, cách 4-6 tiếng mới được dùng 1 lần. Lưu ý là không được lạm dụng sử dụng thuốc hạ sốt, 1 ngày chỉ dùng 4 lần”- bác sĩ Nga thông tin và cảnh báo.

Trên thực tế, thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp. Phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.

BS Hoàng Thị Hồng Hạnh (Khoa Nội, BV Bạch Mai), thành viên Mạng lưới thầy thuốc đồng hành cũng chia sẻ: “Hôm nay tôi cũng gọi cho nhiều bệnh nhân đã vào khu cách ly hoặc đang điều trị ở bệnh viện, thậm chí có người đã ở đó 28 ngày. Ban đầu lúc tham gia trả lời tổng đài, tôi chỉ hỏi thăm tình trạng sức khỏe và nhắc họ tự chăm sóc, theo dõi, tuân thủ điều trị. Nhưng sau mấy ngày tôi đã nghĩ ra câu “Chúc anh, chị mau khỏi bệnh để sớm được về nhà nhé”. Tôi thấy câu chúc đó có hiệu quả giúp tâm trạng cả 2 bên đều tốt hơn. Nghe lời cảm ơn từ họ, tôi thấy rất vui”.

Cùng đồng hành dập dịch

Theo Sở TT-TT Hà Nội, việc vận hành tổng đài 1022 quy về một đầu số duy nhất sau đó chia các nhánh cụ thể khác nhau giúp cho người dân dễ nhớ và thuận tiện hơn khi liên lạc với cơ quan chức năng, các nội dung thắc mắc cần giải đáp của người dân cũng được chuyển đến đúng kênh, đúng địa chỉ. Riêng nhánh số 4 là kênh thông tin cầu nối giữa chính quyền và người dân, giải quyết được nhiều vấn đề thực tế bức xúc. Các cấp chính quyền qua phản ánh của người dân đã nắm được các vấn đề phát sinh, các vướng mắc cần tháo gỡ, ổn định tình hình trên địa bàn, làm tốt hơn công tác phòng chống chống dịch, hạn chế được dịch lây lan trong cộng đồng, kịp thời điều chỉnh những phương án, kế hoạch phòng chống dịch một cách phù hợp với tính hình thực tế tại địa phương.

Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, thành phố khuyến khích người dân cùng ghi lại các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch và phản ánh đến Tổng đài 1022, cũng như các kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin và truyền thông TP Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN, đó sẽ là những việc làm hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi phạm. Những đóng góp của người dân cũng là thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng và đồng hành với thành phố cùng phòng chống, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng công nghệ cùng dân dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO