Đừng để con ảo tưởng…

T. Linh 09/08/2020 08:00

Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) vừa công bố kết quả tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021. Điều nhận được sự quan tâm của dư luận là, không ít thí sinh có điểm tổng kết học bạ “đẹp như mơ” nhưng điểm 3 bài thi rất thấp, có em chỉ đạt 0,75 điểm môn Toán.

Để dự thi vào lớp 6 hệ chất lượng cao của trường này, thí sinh phải có tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 đạt điểm 9 trở lên; điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3 đến lớp 5 đạt điểm 8 trở lên. Nếu điểm kiểm tra định kỳ cuối năm các môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 đến lớp 5 đạt 10 điểm/môn sẽ được quy đổi thành 2 điểm/ năm học; Nếu 1 trong các điểm kiểm tra các môn đạt điểm 9 sẽ trừ 0,5 điểm/môm/ năm học; Nếu điểm kiểm tra các môn đạt điểm 8 sẽ trừ 1 điểm/ môn/ năm học. Tổng điểm xét tuyển học bạ sẽ là điểm quy đổi của 5 năm học. Sau đó, thí sinh tham dự các bài thi Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển + điểm kiểm tra nhân hệ số 2 + điểm ưu tiên (nếu có).

Kết quả cho thấy, không ít thí sinh đăng ký dự thi, lọt qua vòng hồ sơ bởi bảng điểm học bạ đẹp như mơ nhưng bài kiểm tra lại thấp đến khó tin.

Cụ thể, một học sinh Trường tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa có điểm tổng kết học bạ 10 nhưng điểm các bài thi Toán (5,0); Tiếng Việt (4,75); Tiếng Anh (4,0); một học sinh Trường tiểu học Nghĩa Tân có điểm tổng kết 9,5 nhưng điểm kiểm tra các bài thi Toán (2,5); Tiếng Việt (7,5); Tiếng Anh (6,25); Đặc biệt, một học sinh Trường tiểu học Dịch Vọng B có điểm tổng kết trung bình 9 nhưng điểm bài thi Toán chỉ đạt 1,0; điểm Tiếng Việt chỉ dừng lại ở mức trung bình 5,0…

Câu chuyện trên cũng diễn ra tại nhiều trường khác. Có người cho rằng, việc chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều ấy có thể chấp nhận được nếu là lệch khoảng 1-2 điểm. Còn nếu điểm học bạ là 10, điểm thi chỉ đạt 5-6, thậm chí thấp hơn thì rõ ràng là một điều bất thường khiến nhiều người đặt nghi vấn. Vậy đâu là kết quả thực, trình độ thực của các em học sinh? Kết quả ghi ở những cuốn học bạ “đẹp” hay điểm thi của các em mới là thực?

Các nhà trường, hay chính các phụ huynh hãy nhìn vào thực tế năng lực của con em mình, học sinh mình để đánh giá, thay vì cố gắng cho các em một bảng điểm thật đẹp, để các em tưởng rằng mình thực sự học giỏi. Khi kết quả không được như ý nguyện, chính điều đó có thể là cú sốc đối với các em…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để con ảo tưởng…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO