Đừng để con sâu làm rầu nồi canh

Tinh Anh 12/05/2021 10:30

Công an quận Nam Từ Liêm xác nhận đang điều tra, xác minh việc khách sạn Top Hotel Hữu Nghị bị người cách ly tố thu thêm chi phí không hợp lý. Những người đi lao động từ Nhật về đã chụp lại bảng thông báo giá dịch vụ của khách sạn, trong đó có những khoản phí thu để nộp cho cơ quan y tế, công an... phòng chống dịch.

Lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm khẳng định, đơn vị này không có chủ trương và cán bộ, chiến sĩ cũng không nhận bất cứ khoản thù lao nào của chủ các nơi lưu trú cách ly trên địa bàn. Để chứng minh sự trong sạch của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm hứa sẽ điều tra triệt để, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý.

Còn phải nếu gì nữa! Khi lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm đã khẳng định không có chủ trương và cán bộ, chiến sĩ đơn vị này cũng không nhận thù lao của các cơ sở kinh doanh lưu trú cho người cách ly, thì đương nhiên việc thu phí của khách sạn Top Hotel Hữu Nghị là đã vi phạm pháp luật, cần phải bị xử lý nghiêm minh.

Tự bịa ra một khoản thu rồi gán vào tên người thụ hưởng là cá nhân, đơn vị khác chính là đã có dấu hiệu phạm tội hình sự. Chỉ có điều, cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ phải làm rõ, đó là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hay vu khống... Và cái sự điều tra, làm rõ phải ngay và luôn để tăng tính răn đe, phòng ngừa.

Chỉ có điều, không biết liệu có cán bộ, chiến sĩ nào nhận thù lao của chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú cho người cách ly, mà lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm chưa biết? Vì thế, dư luận đòi hỏi Công an quận Nam Từ Liêm cần có cuộc điều tra khách quan, công minh, để làm rõ chủ khách sạn Top Hotel Hữu Nghị bịa đặt hay đó là sự thật.

Theo logic thông thường thì một chủ khách sạn nhỏ nhoi nằm trên địa bàn sẽ chẳng dám “ăn không, nói có” cho cá nhân thực thi công vụ và cơ quan quản lý nhà nước, nhất là lực lượng công an. Lâu nay, người dân (nhất là những người làm ăn kinh doanh) rất ngại phải giáp mặt với công an, chứ nói gì đến chuyện vu khống họ nhận tiền bất hợp pháp.

Vì thế, một số ý kiến cho rằng, rất có thể có một số cán bộ, chiến sĩ trót “ăn vụng”, mà lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm không biết, để rồi bây giờ sự việc mới vỡ lở. Song, tôi và nhiều người khác hy vọng luồng ý kiến trên chỉ là thuyết âm mưu, không phải sự thật xảy ra trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Nếu không thì rất tai tiếng.

Nếu thực sự có một vài cá nhân nào đó nhận thù lao chống dịch của chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú thu từ người cách ly trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, thì thực sự sẽ để lại tiếng xấu vô cùng. Trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch, nếu có một vài cá nhân không tốt sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của nhiều người đang ở tuyến đầu.

Những người sau khi nhập cảnh phải cách ly đã rất khổ, nếu lại bị “chăn dắt” thêm những khoản tiền bất hợp lý, thực sự là hơi nhẫn tâm. Tất nhiên, nếu họ bị “bóp cổ” thì đương nhiên sẽ không thể khước từ mà đành nhắm mắt móc hầu bao ra nộp những khoản phí vô lý. Song, như vậy thì đâu còn kỷ cương phép nước, đâu còn công lý nữa.

Cũng may là một số người tố Top Hotel Hữu Nghị đã cẩn thận chụp lại bảng thông báo giá dịch vụ của nơi lưu trú cách ly này. Chứ nếu không, rất có thể họ sẽ bị “tố ngược” là vu cáo, hãm hại chủ khách sạn và lực lượng chức năng phòng chống dịch. “Án tại hồ sơ” nên họ phải cẩn thận, thu thập bằng chứng xác thực là vậy.

Dư luận băn khoăn không biết ngoài Top Hotel Hữu Nghị còn có cơ sở kinh doanh lưu trú nào tự ý thu thêm các khoản phí của người cách ly hay không? Nếu có thì thực sự đã trở thành vấn đề mà các cơ quan chức năng của quận Nam Từ Liêm cần phải “để mắt” tới. Nếu không kịp thời chấn chỉnh, sẽ tạo tiền lệ xấu cho chủ những cơ sở khác noi theo.

Để tránh “hàm oan” cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế... nếu họ không nhận bất cứ đồng thù lao nào, Công an quận Nam Từ Liêm cần khẩn trương điều tra và công khai kết quả trước dư luận xã hội. Nếu chủ Top Hotel Hữu Nghị thực sự bịa đặt, vu khống lực lượng chống dịch, cần truy cứu trách nhiệm hình sự để làm gương cho những người khác.

Còn nếu có cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế nào đó lợi dụng nhiệm vụ được giao để trục lợi thì cần có biện pháp xử lý nghiêm minh, không loại trừ cả các biện pháp mạnh, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự. Có như vậy mới không làm hoen ố hình ảnh đẹp đẽ của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, giữ gìn kỷ cương phép nước, đảm bảo chiến thắng đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để con sâu làm rầu nồi canh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO