‘Đừng để con thất học’

Dạ Yến Ảnh: Phạm Hưởng 09/08/2016 19:10

Đó là lời nhắn nhủ của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân với gia đình anh Dơ Lang Uy một hộ nghèo của làng C, xã Gào, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai nhân dịp về dự Hội nghị Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số Tây Nguyên trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Gia Lai.

‘Đừng để con thất học’

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng đi có ông Dương Văn Trang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Gia Lai.

Xã Gào nằm cách trung tâm TP Gia Lai khoảng 15 cây số, trong đó làng C là một khu dân cư có tới 100% đồng bào là người dân tộc Giarai đang sinh sống.

Khi Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác đến thăm Làng C, cũng là lúc trời đã về chiều.

Tây Nguyên đang vào mùa mưa. Những cơn mưa như tiếp thêm sức sống cho bạt ngàn vạt đồi cà phê, tiêu tươi xanh mơn mởn.

Bà con dân tộc Giarai diện những bộ trang phục đẹp nhất hân hoan chào đón ông Chủ tịch Mặt trận và đoàn công tác trong tiếng cồng chiêng âm vang cả núi rùng.

Giữa vòng tay đồng bào Giarai, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân xúc động khoác lên chiếc áo thổ cẩm truyền thống, đi đến bắt tay từng người một.

Thăm gia đình anh Dơ Lang Uy, một hộ nghèo của thôn, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ân cần hỏi thăm hoàn cảnh của gia đình, từ chuyện làm thế nào để thoát nghèo cho đến chuyện học hành của con trẻ.

Để thoát nghèo, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, ngoài nỗ lực của gia đình, sự trợ giúp của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, gia đình anh Dơ Lang Uy phải quyết tâm cho con đi học.

‘Đừng để con thất học’ - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm một số hộ gia đình nghèo, chính sách và làm kinh tế giỏi tại (xã Gào TP. Pleiku, Gia Lai).

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ cho con em các gia đình nghèo đi học.

Hàng năm có hàng triệu gia đình vay tiền của Chính phủ để cho con em đi học và cũng chỉ sau vài năm, các gia đình đã “trả hết nợ” cho Chính phủ.

Vì vậy, người đứng đầu Mặt trận mong mỏi, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, gia đình anh Dơ Lang Uy đừng để con thất học.

Chia tay gia đình Dơ Lang Uy, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đến thăm gia đình ông Siu Ler ở cùng làng, đây từng là hộ rất khó khăn nay đã vươn lên thoát nghèo.

Trong ngôi nhà rộng rãi đang được cơi nới mở rộng, vợ chồng ông Siu Ler không giấu được xúc động khi chia sẻ câu chuyện thoát nghèo của mình.

‘Đừng để con thất học’ - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm một số hộ gia đình nghèo, chính sách và làm kinh tế giỏi tại (xã Gào TP. Pleiku, Gia Lai).

Ông Siu Ler cho biết, một trong những động lực để giúp ông thoát nghèo chính là đã biết cách tận dụng sự hỗ trợ của các chương trình hỗ trợ dê, bò của địa phương.

Chia sẻ và chúc mừng những thành quả nỗ lực của gia đình ông Siu Ler trong việc thoát nghèo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đi thăm từng gian nhà, đặc biệt là mô hình nuôi dê của gia đình. Đây cùng là mô hình nuôi dê duy nhất của xã Gào.

Từ câu chuyện thực tế của gia đình ông Siu Ler Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mô hình này cần nhân rộng và mong mỏi, sau khi đã thoát nghèo, gia đình ông Siu Ler cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để trở thành hộ khá giả trong thôn đồng thời nên chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những hộ nghèo khác để cùng nhau thoát nghèo.

Xã Gào có 9 hộ nghèo/ 83 hộ dân. Hiện cả TP Pleiku cũng chỉ còn 5% hộ nghèo.

‘Đừng để con thất học’ - 3

Xoá nghèo không chỉ là mong muốn của xã Gào mà còn là quyết tâm chính trị của TP Pleiku trong thời gian tới.

Trong căn nhà rông truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trò chuyện chân tình với bà con xã Gào.

Thể hiện sự ấn tượng đối với việc 100% trẻ em của làng C được đến lớp, Ông Chủ tịch Mặt trận vui vẻ kể lại câu chuyện khi vừa đến thăm nhà ông Siu Ler và thực sự xúc động thấy trên tường nhà treo nhiều bằng khen của con em trong gia đình, điều này chứng tỏ gia đình đặc biệt quan tâm đến chuyện học hành của con trẻ.

‘Đừng để con thất học’ - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị bà con vỗ tay hoan nghênh, biểu dương những gia đình như Siu Ler đã có nhiều nỗ lực chăm lo cho con em trong sự nghiệp học hành và bà con phải coi việc chăm lo học hành là nhiệm vụ hàng đầu.

“Người dân tộc phải giữ tiếng dân tộc mình nhưng cũng cần thông thạo tiếng Kinh, bởi không biết tiếng Kinh không thể đi học được, ít nhất là tốt nghiệp phổ thông và Trung học cơ sở. Làng C cần giữ truyền thống hiếu học với 76 hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Làng văn hóa, gia đình văn hóa trẻ em không thể bỏ học” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

‘Đừng để con thất học’ - 5

Chủ tịch UBTƯ MTTQVN - Nguyễn Thiện Nhân cùng
đoàn công tác và cán bộ tỉnh Gia Lai dâng hương tại Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các cấp lãnh đạo cần quan tâm, xem xét tình hình tuyển cử đại học, cao đẳng của địa phương, có hướng dẫn cho bà con thực hiện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để phát triển kinh tế, trong thời gian tới, xã Gào cần tính đến việc hình thành các tổ hợp tác để cùng nhau trao đổi tìm ra những giống tốt nhất, kỹ thuật chăm sóc tốt nhất.

Với 71 ha cà phê và 75 ha lúa, làng C có thể thành lập hai tổ hợp tác lúa và cà phê.

Việc hình thành các hợp tác xã kiểu mới là chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, vì vậy, lãnh đạo tỉnh Gia Lai, TP Pleiku cần quan tâm, xây dựng chuyên đề về vấn đề này.

‘Đừng để con thất học’ - 6

Chủ tịch UBTƯ MTTQVN - Nguyễn Thiện Nhân chụp hình lưu niệm
​ cùng các cán bộ Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh Gia Lai tại Quảng trưởng Đại Đoàn Kết.

Trước hết, có thể hình thành thí điểm tổ hợp tác về cà phê để cho hiệu quả, năng suất cao đồng thời học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh đã đang triển khai tốt các mô hình hợp tác xã kiểu mới...

Từ ngôi nhà rông truyền thống của xã Gào, với những lời chia sẻ thân tình của người đứng đầu Mặt trận, bà con đồng bào dân tộc Giarai đã bày tỏ quyết tâm bằng những tràng pháo tay giòn giã, cam kết phát huy truyền thống, gìn giữ văn hoá, không để tệ nạn xã hội nảy sinh, cùng nhau làm kinh tế và nỗ lực hơn nữa trong việc chăm lo sự nghiệp học hành cho con trẻ.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư tới Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam; chào mừng 71 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2016) và Quốc khánh 2-9, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đến dâng hương, hoa tại Tượng đài "Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên" tại Quảng trường Đại đoàn kết, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Cùng dự có Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang; đại diện người có uy tín các dân tộc thiểu số trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc cụm thi đua Tây Nguyên. Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam; khẳng định đồng bào các dân tộc thiểu số miền Nam - Tây Nguyên sẽ tiếp tục phát huy tinh thần Đại đoàn kết như lời căn dặn của Bác Hồ.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác tại Tây Nguyên:

‘Đừng để con thất học’ - 7

‘Đừng để con thất học’ - 8

‘Đừng để con thất học’ - 9

‘Đừng để con thất học’ - 10

‘Đừng để con thất học’ - 11

‘Đừng để con thất học’ - 12

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đừng để con thất học’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO