Đừng để mất kiểm soát

Thanh Tùng 02/08/2021 06:20

Những ngày qua, xảy ra một số vụ gây rối, thậm chí tấn công người thi hành công vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 31/7, UBND phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định phạt hành chính 2 triệu đồng đối với cụ ông 79 tuổi, trú ở phường Xuân La, quận Tây Hồ do không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Công an quận Cầu Giấy cũng cho biết, cụ ông nói trên có dấu hiệu thần kinh không bình thường và đang chỉ đạo Công an phường Nghĩa Đô điều tra, làm rõ để áp dụng chế tài phù hợp về hành vi chống người thi hành công vụ.

Theo thông tin đăng tải trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội, sự việc xảy ra vào chiều 30/7, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở ngõ 127 đường Lạc Long quân. Khi được nhắc đeo khẩu trang, cụ ông 79 tuổi nêu trên đã ngay lập tức cầm mũ cối vụt thẳng vào mặt Trung úy Hoàng Văn Thọ (Công an phường Nghĩa Đô đang làm nhiệm vụ).

Ngày 29/7, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội) cũng cho biết: đã có quyết định phạt hành chính 6 triệu đồng cặp vợ chồng cùng trú ở số 2 ngõ 93/54 Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá, quận Ba Đình do vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, vào chiều 28/7, cặp vợ chồng nói trên đã chống đối, đưa ra các yêu cầu không xác đáng với Đại úy Nguyễn Việt Anh (Công an phường Yên Phụ), gây rối, làm mất trật tự tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở ngõ 108 đường Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Công an quận Tây Hồ cũng đang chỉ đạo Công an phường Yên Phụ củng cố hồ sơ để xử lý cặp vợ chồng này về hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngày 27/7, một người đàn ông (nguyên là Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk Đắk Lắk), đã tấn công thô bạo và ném cả quả sầu riêng vào mặt nhân viên cây xăng tại km12 trên địa bàn xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột.

Dù bao biện bằng bất cư lý do gì thì hành vi tấn công người thi hành công vụ, gây rối tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và tại nơi công cộng, đều bị cộng đồng xã hội lên án gay gắt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia chú ý nhiều hơn đến sức khỏe tâm thần người dân trong đại dịch Covid-19. Dịch bệnh kéo dài suốt 2 năm qua, không chỉ tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội mà còn là tác nhân gây nên sang chấn tâm lý và sức khỏe tâm thần của nhiều người thuộc các thành phần xã hội khác nhau.

Các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần đưa ra lời khuyên đối với từng cộng đồng, từng người dân: hãy tự giác tuân thủ các nguyên tắc, quy định phòng, chống dịch để tự bảo vệ mình và cộng đồng.

Rèn luyện thể chất để tăng cường khả năng đề kháng với SARS-CoV-2, đặc biệt là tiếp cận có chọn lựa thông tin hàng ngày trên Internet để không tự gây áp lực cho chính mình dẫn đến hành vi mất tự chủ, thiếu kiểm soát trong đời sống hàng ngày, đơn cử như tấn công người thi hành công vụ, gây rối tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để mất kiểm soát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO