Đừng để thân bại danh liệt

Lê Anh Đức 19/04/2020 08:00

Chủ trì họp Ban Chỉ đạo Phòng chống đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Chúng ta đang nỗ lực và làm tốt công tác phòng chống dịch. Song, phải kiểm soát tốt trong khâu mua sắm trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch, tránh thất thoát lãng phí. Nếu để xảy ra tình trạng móc ngoặc, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này thì sẽ rất mang tiếng, không chỉ mang tiếng trên địa bàn thành phố, mang tiếng với cả nước, mà còn mang tiếng với cả cộng đồng quốc tế.

Đã là tham nhũng, tiêu cực thì dù trong lĩnh vực nào cũng đáng xấu hổ, cũng có tội. Tất nhiên, đây chỉ là cách nói của Chủ tịch UBND TP Hà Nội với hàm ý nhấn mạnh rằng, sẽ vô cùng hổ thẹn khi lợi dụng dịch bệnh để tham ô, đút đầy túi tham. Theo ông Chung, trong khi người dân, doanh nghiệp đang ra sức đóng góp ủng hộ cho “mặt trận” chống dịch, mỗi cán bộ, công chức cũng cần biết chắt chiu những đồng tiền ấy.

Chắt chiu là đúng, bởi từng đồng tiền đóng góp của người dân, doanh nghiệp, công chức, viên chức, người lao động... đều là sự nhiệt tình ủng hộ Nhà nước, ủng hộ TP Hà Nội trong trận chiến một mất một còn với đại dịch Covid-19. Không phải tất cả những người quyên góp ủng hộ chống đại dịch Covid-19 đều đã có cuộc sống dư dả, sung túc, thậm chí nhiều người trong số đó còn có hoàn cảnh khá khó khăn. song, họ sẵn sàng vì đất nước, vì cộng đồng mà thắt lưng buộc bụng, góp phần bé nhỏ để phòng chống dịch.

Chẳng phải chúng ta đã được nghe nhiều câu chuyện cảm động đến nao lòng về những người mẹ“gần đất xa trời”vẫn hái mớ rau, mang theo quả trứng, vét nốt cân gạo đi bộ vài cây số đến để “tẩm bổ” thêm cho lực lượng bộ đội vất vả nơi tuyến đầu chống dịch. Những cháu nhỏ mới chỉ 5-6 tuổi đã biết đập lợn đất tiết kiệm mang tiền đi ủng hộ quỹ phòng chống đại dịch Covid-19. số tiền ít ỏi đó vốn là “vốn liếng” của các cháu để dành mua sách vở, dụng cụ học tập, hay đồ chơi. song, với tinh thần yêu nước, vì cộng đồng, các cháu sẵn sàng hy sinh ước muốn của mình.

Không xúc động sao được khi chứng kiến cảnh những người lính ngày đêm ăn lán ngủ rừng nơi biên giới để canh phòng, tạo rào cản chắc chắn để ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan vào trong nội địa. Không chỉ là những bữa ăn vội vã, những giấc ngủ chớp nhoáng, sự vất vả gian nan nơi rừng thiêng nước độc, mà khẩu phần mỗi bữa ăn của các anh cũng chưa lấy gì làm sung túc. song, các anh vẫn không hề nao núng, hiên ngang trụ vững nơi tuyến đầu chống dịch.

Tất cả những câu chuyện đó đáng để cho mỗi chúng ta phải suy nghĩ, phải trăn trở và tự thấy phải có trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng trong lúc chống dịch cam go này. Vậy thì có lý gì những người được giao nhiệm vụ phòng, chống đại dịch Covid-19 lại nâng khống giá vật tư, trang thiết bị máy móc để đút tiền vào túi riêng? Rút ruột ngân sách nhà nước đã là vô liêm sỉ, nhưng nếu cố tham ô tiền của người dân, doanh nghiệp đóng góp phòng chống đại dịch Covid-19 thì có thể nói là bất nhân, bất nghĩa, trời đất không dung.

Với trách nhiệm là người đứng đầu thành phố Hà Nội, ông Chung vẫn cứ phải căn dặn cán bộ, công chức, viên chức đừng có “tơ hào” vào tiền chống đại dịch Covid-19, để rồi thân bại danh liệt, tiếng xấu truyền xa. Song, tin rằng đại bộ phận công chức, viên chức không chỉ của riêng TP Hà Nội mà trên cả nước đều sẽ hết lòng chống dịch, không vì lợi ích cá nhân mà để tiếng xấu đến muôn đời khó gột rửa sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để thân bại danh liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO